Nhục đậu khấu là gì? Có tác dụng như thế nào cho sức khỏe?

(VOH) – Nhục đậu khấu được biết đến là nguyên liệu nấu ăn ngon, vừa có thể dùng làm tinh dầu thư giãn, hơn thế chúng còn có tác dụng chữa bệnh. Vậy nhục đậu khấu là gì và có tác dụng ra sao?

Nhục đậu khấu vốn là một loại gia vị phổ biến trong chế biến các món ăn, đặc biệt là món hầm. Ngoài ra, người ta còn sử dụng nhục đậu khấu để cải thiện một số vấn đề sức khỏe.

1. Nhục đậu khấu là gì?

Nhục đậu khấu (hay còn gọi là ngọc khấu) có tên khoa học là Myristica fragrans, là một loài thực vật có hoa thuộc họ Myristica.

Cây nhục đậu khấu là loại cây to, cao khoảng 8 – 10m, thân nhẵn. Lá mọc so le. Hoa màu vàng trắng. Quả mọng, thõng xuống, hình cầu hay gần giống quả lê, khi chín nở theo chiều dọc thành 2 mảnh, bên trong có 1 hạt, lớp vỏ dày cứng, bao bọc bởi một áo hạt có vỏ màu hồng bị rách.

nhuc-dau-khau-voh-0
Nhục đậu khấu thường được nghiền thành bột dùng như một loại gia vị (Nguồn: Internet)

Nhục đậu khấu cho quả trong vòng 60 – 70 năm. Mỗi năm thu hoạch 2 lần. Sau khi hái quả, người ta thường bỏ vỏ, lấy riêng phần áo và hạt ngâm nước rồi phơi, sấy khô để dùng làm thuốc hoặc chế biến thành gia vị...

Hiện nay, nhục đậu khấu được trồng ở miền Nam Việt Nam, Campuchia. Tại Indonesia, Malaysia và Trung Quốc cũng có sự xuất hiện của nhục đậu khấu.

2. Những tác dụng của nhục đậu khấu dành cho sức khỏe

Trong Đông y, nhục đậu khấu sau khi thu hoạch sẽ cho ra 2 vị thuốc, đó là: Nhục đậu khấu (Semen Myristicae) là nhân phơi hay sấy khô của cây nhục đậu khấu và ngọc quả hoa còn gọi là nhục đậu khấu y (Arillus Myristicae hay Macis) là áo của hạt nhục đậu khấu phơi hay sấy khô.

Theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, người ta thường dùng nhục đậu khấu trong các bài thuốc chữa biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy kéo dài... rất hiệu quả.

Ngoài ra, trong các nghiên cứu y học hiện đại về tác dụng của nhục đậu khấu đối với sức khỏe cũng có những kết quả khả quan. Sử dụng nhục đậu khấu trong ăn uống không chỉ giúp cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà chúng còn mang lại rất nhiều lợi ích như:

2.1 Chống trầm cảm

Các nghiên cứu phát hiện trong hạt nhục đậu khấu có chứa chất dầu myristicin và elemicin kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh serotonin và dopamine trong não, giúp an thần và giảm lo âu rất tốt. Ngoài ra, những chất này cũng giúp cơ thể và tâm trí đối với những cơn căng thẳng tốt hơn.

2.2 Tăng cường chức năng não bộ

Một trong những tác dụng của nhục đậu khấu là giúp cải thiện trí nhớ bằng cách kích thích và duy trì các đường mòn thần kinh trong não nhờ hợp chất myristicin. Đây là chất có thể giúp cải thiện khả năng tập trung, đồng thời ức chế enzym gây bệnh Alzheimer.

2.3 Chữa mất ngủ

Thêm bột nhục đậu khấu vào các món ăn có thể sẽ tốt cho những người đang bị thiếu ngủ, khó ngủ hoặc mất ngủ.

Hạt đậu khấu là một nguồn cung cấp magie rất tốt cho cơ thể, từ đó giúp bạn loại bỏ căng thẳng thần kinh và giải phóng serotonin-một chất có thể biến thành hormone buồn ngủ melatonin. Ngoài ra, serotonin cũng có tác dụng an thần và làm dịu tâm trạng.

2.4 Giảm đau khớp và cơ

Nhục đậu khấu có tác dụng giảm đau khớp và cơ nhờ đặc tính chống viêm. Các loại tinh dầu có trong nhục đậu khấu như myristicin, elemicin, safrole và eugenol chính là những thành phần giúp giảm đau hiệu quả.

2.5 Cải thiện hệ tiêu hóa

Hạt nhục đậu khấu được xem là một loại dược liệu tốt cho hệ tiêu hóa vì có thể giúp làm giảm buồn nôn hoặc nôn, khó tiêu, đầy bụng và tiêu chảy.

Ngoài ra, loại hạt này còn giúp kiểm soát triệu chứng bệnh Crohn, tăng tiết dịch dạ dày và ruột để giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Bên cạnh đó, vì giàu chất xơ nên nhục đậu khấu có tác dụng ngăn ngừa táo bón.

Xem thêm: Phương pháp giúp bạn thoát khỏi nỗi ám ảnh 'táo bón' mà không cần dùng thuốc nhuận trường

2.6 Ngăn ngừa sâu răng

nhuc-dau-khau-voh-1
Nhục đậu khấu có thể giúp làm giảm cơn đau sâu răng (Nguồn: Internet)

Ngăn ngừa sâu răng cũng là một trong những công dụng của nhục đậu khấu. Nhờ khả năng kháng khuẩn nên nhục đậu khấu giúp làm sạch vi khuẩn gây ra chứng hôi miệng và các vấn đề răng miệng khác. Ngoài ra, tinh dầu eugenol có trong nhục đậu khấu còn có thể giúp giảm đau răng.

2.7 Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ chứa nhiều vitaminchất chống oxy hóa nên nhục đậu khấu có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch cũng như chống lại tổn thương do gốc tự do gây ra. Các khoáng chất trong nhục đậu khấu như kali, canxi, sắt và mangan cũng có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện hệ miễn dịch cơ thể.

2.8 Hỗ trợ thải độc

Cơ thể bạn cần được thải độc để bảo vệ sức khỏe tổng thể. Nhục đậu khấu là một trong những thực phẩm có thể hỗ trợ các cơ quan thận và gan hoạt động một cách tối ưu bằng cách giảm độc tố trong cơ thể.

Bên cạnh đó,  hạt nhục đậu khấu cũng giàu chất chống oxy hóa giúp giảm hoạt động gốc tự do trong gan và kích hoạt các enzyme giúp loại bỏ các hợp chất độc hại. Ngoài ra, magie trong loại hạt này rất cần thiết trong việc thải độc cho các tế bào.

Xem thêm: Hướng dẫn 3 cách thanh lọc và thải độc cho cơ thể an toàn tại nhà

3. Dùng nhiều nhục đậu khấu có tốt không?

Nhục đậu khấu được cho là an toàn tuyệt đối khi bạn sử dụng với lượng thường thấy trong thực phẩm, tức là dưới 5 gram/ngày. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng với liều lượng lớn hơn 5 gram mỗi ngày, chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe của bạn như:

  • Ngộ độc
  • Ảo giác
  • Buồn ngủ
  • Buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Khô miệng
  • Ảo giác
  • Co giật
  • Một số tác dụng phụ nguy hiểm: suy hô hấp, tim mạch và dạ dày,... thậm chí tử vong.

Ngoài ra, nhục đậu khấu được khuyến cáo là không dùng cho phụ nữ mang thai, bởi chúng có nguy cơ tiềm ẩn gây sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh thai nhi. Một số nghiên cứu cho thấy, nhục đậu khấu có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới, vì thế nếu bạn đang cố gắng có con, hãy tránh xa nhục đậu khấu.

Như vậy, nhục đậu khấu được sử dụng cả trong ẩm thực và y học, tuy nhiên, phần lớn các lời khuyên thường là nên sử dụng nhục đậu khấu với một lượng nhỏ trong chế độ ăn uống. Không nên tự ý dùng nhục đậu khấu như một vị thuốc điều trị bệnh bởi chúng có độc tính, sử dụng quá nhiều có thể khiến bạn gặp phải những rủi ro nghiêm trọng.