Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nước tương ít natri và muối có thể cải thiện huyết áp

VOH - Hấp thụ quá nhiều natri có thể gây ra huyết áp cao, nhưng nguồn natri đến từ đâu trong chế độ ăn uống? Chọn muối sử dụng hàng ngày như thế nào? Nước tương ít natri và muối có phù hợp với tất cả

Huyết áp cao gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe

Khảo sát mới nhất tại Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy, tỷ lệ bệnh cao huyết áp và tiền cao huyết áp ở người trung niên đã vượt quá 50%, huyết áp cao kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, bệnh thận, bệnh về mắt… gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

nước tương
Nước tương ít natri và muối có thể cải thiện huyết áp - Ảnh: TVBS

Lượng natri hấp thụ vượt quá tiêu chuẩn

Yan Yuanying, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, quá nhiều natri trong chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân chính gây tăng huyết áp, thông thường tổng lượng natri tiêu thụ hàng ngày của người trưởng thành không được vượt quá 2.400 mg (quy đổi thành 6 gram muối).

Một cuộc khảo sát dinh dưỡng ở Đài Loan cho thấy, lượng natri hấp thụ của người dân tại đây đã vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Đặc biệt đối với nam và nữ từ 19 đến 30 tuổi, tổng lượng natri hấp thụ hàng ngày lần lượt là 4.599 mg và 4.096 mg, cao gấp 1,9 lần và 1,7 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Tại sao lượng natri nạp vào quá nhiều?

Chuyên gia Yan Yuanying giải thích rằng, ngoài lượng natri có muối sử dụng hàng ngày, mọi người còn sử dụng nhiều loại thực phẩm chứa một lượng natri cao tiềm ẩn khác, chẳng hạn như thực phẩm đã qua tinh chế hoặc chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, mì ăn liền, thức ăn nhanh hoặc các món ăn vặt mà hay thường ăn.

Vì vậy, cần chú ý đến hàm lượng natri và việc điều chỉnh lượng natri của mọi người từ muối và các loại gia vị rất quan trọng.

Sử dụng muối ít natri sẽ giúp giảm lượng natri nạp vào và giúp cải thiện huyết áp

Chuyên gia Yan Yuanying cho biết, muối có hàm lượng natri thấp hoặc các sản phẩm liên quan đến muối chẳng hạn như nước tương có thể làm giảm lượng natri nạp vào hàng ngày và giúp cải thiện huyết áp cao.

Muối có hàm lượng natri thấp sử dụng kali để thay thế một phần natri trong muối, có thể làm giảm hàm lượng natri từ 30 đến 30%.

Trên thị trường cũng có bán các loại nước tương có ít thành phần muối, loại nước tương này có hàm lượng natri khoảng 50%.

Trong sử dụng muối và gia vị hàng ngày, khuyến khích mọi người nên chọn muối ít natri hoặc nước tương có ít muối.

Tuy nhiên, chuyên gia Yan Yuanying nhắc nhở rằng, vì các thực phẩm có hàm lượng natri thấp sử dụng kali clorua thay vì natri clorua nên việc hấp thụ quá nhiều kali có thể dễ gây ra các vấn đề về tim đối với bệnh nhân mắc bệnh thận. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến đau tim hoặc tăng nguy cơ tử vong.

Vì vậy, muối có hàm lượng natri thấp không được khuyến khích sử dụng làm muối ăn hàng ngày cho các người bệnh thận.