Rượu hải sâm: Công dụng và cách ngâm

(VOH) – Hải sâm bổ dưỡng và được nhiều người xem như một vị thuốc quý. Hải sâm có thể chế biến thành món ăn và cũng có thể dùng để ngâm rượu uống. Vậy rượu hải sâm có tác dụng gì cho sức khỏe?

Hải sâm là một trong những vị thuốc quý, được đánh giá như nhân sâm, vì có thành phần dinh dưỡng phong phú. Rượu hải sâm được làm từ hải sâm và uống rượu hải sâm cũng rất có lợi cho sức khỏe của nam và nữ giới.

1. Hải sâm ngâm rượu có tác dụng gì?

Trong đông y, hải sâm có vị mặn, tính ấm, tác dụng bổ thận, tráng dương, ích tinh dưỡng huyết, nhuận táo, giảm, ho tiêu độc... Y học hiện đại ghi nhận, trong hải sâm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: đạm, kẽm, đồng, iot, crom, sắt, hoạt chất Holothurin B, testosterone,… Do đó, ngoài việc dùng làm món ăn, hải sâm còn được dùng để ngâm rượu uống.

ruou-hai-sam-voh-0
Rượu hải sâm có tác dụng tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Rượu hải sâm, hoặc hải sâm phối hợp với hải mã dùng tốt cho các bệnh suy giảm sinh dục của cả hai giới.

Với đấng mày râu, uống rượu ngâm hải sâm có thể giúp tăng cường sinh lực, chống được chứng di tinh, tảo tiết và cải thiện tình trạng yếu sinh lý ở nam giới.

Với phái đẹp, uống rượu hải sâm có thể chống chứng lãnh cảm, dửng dưng…

2. Cách ngâm rượu hải sâm

Để có được một bình rượu hải sâm ngon, chuẩn chất lượng và an toàn bạn cần sơ chế cẩn thận trước khi tiến hành ngâm rượu hải sâm.

2.1 Chế biến hải sâm

Để chế biến hải sâm trước hết bạn cần rửa sạch bùn đất bên ngoài của hải sai. Sau đó dùng 1 ngón tay hoặc đoạn gỗ nhỏ ấn vào miệng hải sâm rồi đẩy nhẹ để lộn toàn bộ phía trong ruột ra ngoài.

Vứt bỏ bộ phận bên trong của hải sâm, rửa sạch rồi đem khử mùi bằng dung dịch gừng với rượu theo tỉ lệ 1kg hải sâm/200g gừng tươi/300ml rượu trắng 35-40%.

Củ gừng rửa sạch, thái nhỏ, thêm rượu trắng vào, trộn đều. Sau đó, cho hải sâm vào bóp đều. Để trong khoảng 30 phút, thỉnh thoảng đảo lại cho đều.

Sau 30 phút, bạn lấy hải sâm ra bỏ sạch gừng rượu, để khô ráo rồi tiến hành ngâm.

Xem thêm: Rượu thuốc và những điều lưu ý trước khi sử dụng

2.2 Ngâm rượu hải sâm

Có 2 cách ngâm rượu hải sâm, đó là ngâm rượu hải sâm tươi và ngâm rượu hải sâm khô.

ruou-hai-sam-voh-1
Rượu hải sâm có thể ngâm với hải sâm tươi hoặc hải sâm khô (Nguồn: Internet)

Ngâm rượu hải sâm tươi

Muốn ngâm rượu hải sâm tươi bạn đem hải sâm đã sơ chế cắt thành miếng nhỏ, ngâm trong rượu dược dụng có nồng độ 60% với tỷ lệ 1:5 (1 phần hải sâm, 5 phần rượu)

Ngâm trong 3 tháng lấy chiết dịch rượu lần một. Ngâm tiếp 2 lần nữa với lượng rượu giảm dần (1 phần hải sâm, 4 phần rượu và 1 phần hải sâm, 3 phần rượu).  Thời gian ngâm cũng giảm dần 2 tháng lần ngâm thứ 2 và 1 tháng ở lần ngâm thứ 3.

Trộn đều rượu chiết của ba lần lại để lắng, gạn bỏ kết tủa là có thể sử dụng.

Ngâm rượu hải sâm khô

Hải sâm sau khi đã qua các bước sơ chế, bạn lấy dao hoặc kéo cắt dọc thân, dàn đều khối thịt trên khay men để sấy. Khi sấy khô, cần chú ý nhiệt độ phải đảm bảo từ 50 – 60 độ C để hải sâm không bị thiu, ôi. Sau đó, tăng dần nhiệt độ. Trong quá trình sấy, đảo đều các mặt đến khi hải sâm chín hẳn, khô vàng, có mùi thơm, ngậy.

Đem hải sâm đã sấy khô tán thành bột thô, sau đó đem ngâm với rượu 35 – 40% theo tỷ lệ: 1:5 (1 phần hải sâm, 5 phần rượu), ngâm trong 1 tháng, chiết lấy dịch rượu lần 1. Ngâm tiếp 2 lần nữa, với lượng rượu giảm dần (1 phần hải sâm, 4 phần rượu và 3 phần rượu), tính theo khối lượng thể tích.  Thời gian ngâm cũng phải giảm dần, 3 tuần (lần 2) và 2 tuần (lần 3).

Trộn đều rượu chiết của 3 lần lại là có thể sử dụng.

Song song ngâm riêng một thang thuốc Đông y tỉ lệ hải sâm 1 phần , rượu 1 phần phụ thuộc khối lượng cùng các vị thuốc bổ thận dương: nhục thung dung, dâm dương hoắc (chích mỡ dê), ba kích, hà thủ ô đỏ mỗi vị 20g.

Thêm các vị thuốc hành khí, thơm như: trần bì, thiên niên kiện, mỗi vị 10g. Các vị có thể cắt nhỏ hoặc tán bột thô rồi ngâm với rượu 35%.

Các vị thuốc cần thái nhỏ, hoặc tán thành bột thô, chiết với 1 lít  rượu 35 %. Chiết 3 lần. Khi pha chế, có thể dùng tỷ lệ 50 – 50, giữa hải sâm và rượu thuốc.

Cũng có thể phối hợp ngâm giữa hải sâm và hải mã (cá ngựa), theo tỷ lệ, lượng hải sâm gấp đôi lượng hải mã, có thể ngâm dưới dạng tươi hoặc làm bột khô như cách trên. Quá trình chế biến và pha chế tương tự như làm với hải sâm.

Ngoài ra, bạn có thể pha thêm ít mật ong, hoặc đường kính vào rượu hải sâm để tăng thêm khẩu vị. Với rượu nên dùng vào các buổi trước bữa ăn, hoặc trước khi đi ngủ, ngày 2-3 lần, mỗi lần 30-50ml.

Nhìn chung, rượu hải sâm là một loại rượu thuốc có nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh và bồi bổ sức khỏe. Vì thế, nếu bạn muốn sử dụng hải sâm ngâm rượu có thể tham khảo cách làm trên hoặc nhờ thầy thuốc tư vấn để được hướng dẫn cách ngâm và sử dụng an toàn cho sức khỏe.