9 tác hại của socola khi ăn quá nhiều nhưng ít người để ý

(VOH) – Được biết đến với hương vị thơm ngon, socola được rất nhiều người yêu thích. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thì những tác hại của socola có thể sẽ khiến bạn phải từ bỏ thực phẩm này.

Socola được biết là thực phẩm an toàn, với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: cải thiện làn da, giúp lưu thông máu, kích thích não bộ, giảm mệt mỏi, chống nguy cơ bị ung thư....

Thế nhưng, việc lạm dụng socola quá mức lại không hề có lợi, ngược lại chúng còn gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Dưới đây là những tác hại của socola có thể gây ra cho cơ thể, nếu bạn tiêu thụ chúng quá giới hạn cho phép.

1. Tăng cân

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ socola nhiều có thể làm tăng chỉ số khố cơ thể (BMI). Socola có lượng calo cao và chính lượng calo dư thừa sẽ dẫn đến tăng cân.

tac-hai-cua-socola-voh-0
Sôcôla có lượng calo do đó ăn nhiều chúng có thể khiến bạn bị tăng cân (Nguồn: Intrenet)

Việc thừa cân có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao. Do đó, nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc muốn duy trì cân nặng của mình thì nên hạn chế tiêu thụ socola.

2. Gây ra chứng ợ nóng

Một trong những tác dụng phụ của socola chính là chúng thể gây ra chứng ợ nóng nếu bạn ăn socola quá nhiều.

Theo Hiệp hội Nội soi Tiêu hóa Hoa Kỳ, socola có khả thể làm giảm áp lực cơ vòng thực quản, từ đó khiến bạn dễ bị ợ chua. Do đó, việc hạn chế ăn socola quá nhiều được xem như một cách để ngăn ngừa các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản.

Xem thêm: Những dấu hiệu nhận biết chứng trào ngược dạ dày thực quản và cách khắc phục

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Socola không chỉ béo mà còn rất ngọt, bởi nếu không có đường nó sẽ đắng. Tuy nhiên, nếu bạn ăn một lượng lớn đường mỗi ngày bạn sẽ có nguy cơ tăng bệnh tiểu đường. Hoặc nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường, việc ăn nhiều socola có thể sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Ngoài ra, hàm lượng đường cao trong hầu hết các loại socola cũng có thể là nguyên nhân gây sâu răng.

4. Dễ bị nổi mụn

Chúng ta thường được khuyên rằng, không nên ăn nhiều socola vì nó có thể gây ra mụn trứng cá.

tac-hai-cua-socola-voh-1
Ăn nhiều socola rất dễ bị nổi mụn (Nguồn: Internet)

Một số nghiên cứu cũng đã ghi nhận, một chế độ ăn uống với những loại thực phẩm có nhiều sữa và carbohydrate sẽ làm tăng nguy cơ gây mụn trứng cá. Trong đó, socola là một trong những sản phẩm đặc biệt chứa nhiều sữa và carbohydrate.

Xem thêm: 5 sự thật thú vị về mụn trứng cá và cách trị mụn trứng cá ở người trưởng thành

5. Có thể chứa kim loại nặng

Một số bột ca cao, thanh socola và ngòi ca cao có thể chứa hàm lượng cao cadmium và chì, là những chất độc hại đối với thận, xương và các mô khác của cơ thể. Nếu những kim loại này tích tụ trong cơ thể bạn quá nhiều, chúng có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn.

6. Có khả năng nhiễm vi khuẩn

Ô nhiễm kháng nguyên là một trong những rủi ro lớn nhất của quá trình sản xuất socola. Tuy ngày nay các quy trình sản xuất socola ngày càng tân tiến đã làm giảm đáng kể nguy cơ này.

Tuy nhiên, có khoảng 25% mẫu socola bị nhiễm vi khuẩn khi được kiểm tra trong một nghiên cứu được đăng trong một bài báo năm 2015 trên tạp chí Food Control (1). Điều thú vị là hạt ca cao ít bị nhiễm bẩn, mà sự nhiễm bẩn lại xảy ra trong quá trình chế biến.

7. Gây cảm giác bồn chồn

tac-hai-cua-socola-voh-2
Socola chứa một lượng nhỏ caffeine nên chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn (Nguồn: Internet)

Trong thành phần của socola chứa một lượng nhỏ caffeine. Việc bạn ăn một thanh sôcôla sẽ không bị kích thích như khi uống một tách cà phê, nhưng caffeine vẫn sẽ làm cho bạn cảm thấy bồn chồn, thậm chí nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

8. Có chứa chất dị ứng không được khai báo

Một số loại thanh socola có thể chứa chất gây dị ứng chưa được công bố như sữa và các loại hạt. Vì thế hãy đọc kỹ thành phần có trong sản phẩm, và đảm bảo bạn không có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào trước khi ăn socola.

9. Socola và ung thư

Ăn socola cung cấp nhiều flavonoid. Mặc dù đây là những chất chống oxy hóa này đã giúp chống lại bệnh ung thư. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy, nếu bạn ăn socola quá nhiều bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hàm lượng carbohydrate cao trong hầu hết các sản phẩm socola có thể là nguyên nhân của tình trạng này. Tuy nhiên, socola không đường có thể sẽ mang lại những lợi ích của ca cao mà không làm tăng nguy cơ béo phì và ung thư.

Như vậy, dù socola rất tốt nhưng bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn socola khoảng 30g mỗi lần, và chỉ ăn một vài lần trong một tuần là đủ. Không nên ăn socola liên tục mỗi ngày vì bất cứ thực phẩm nào cũng vậy, ăn quá nhiều đều sẽ “lợi bất cập hại".