7 tác hại của trà xanh không ai mong muốn gặp phải

(VOH) – Nhiều người có sở thích uống trà xanh vì loại thức uống này có thể giúp thanh nhiệt, giảm cân, tăng sức đề kháng... Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích thì tác hại của trà xanh cũng rất đáng lo ngại.

Trà xanh là thức uống tốt cho sức khỏe khi được sử dụng có chừng mực. Trà xanh chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa EGCG có khả năng chống lại các bệnh khác nhau như ung thư, bệnh tim và béo phì. Tuy nhiên, một số nghiên cứu ghi nhận, uống quá nhiều trà xanh mỗi ngày có thể gây ra tác dụng phụ.

1. Những tác hại của trà xanh khi uống quá nhiều

Phần lớn những tác dụng phụ của trà xanh chỉ xảy ra khi bạn tiêu thụ trà xanh với một lớn. Dưới đây là những tác hại của trà xanh có thể gặp phải khi sử dụng quá liều lượng:

1.1 Giảm khả năng hấp thụ sắt

Uống trà xanh ngoài việc nhận được những chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe thì cơ thể bạn còn nhận được một chất gọi là tanin. Tanin là chất có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe, nhưng nếu dùng lượng cao chúng thể gây khó khăn cho việc hấp thụ sắt, dẫn đến tình trạng thiếu sắt trong cơ thể.

1.2 Ảnh hưởng đến giấc ngủ

tac-hai-cua-tra-xanh-voh-0
Uống nhiều trà xanh dễ gây mất ngủ (Nguồn: Internet)

Một trong những tác hại của trà xanh là chúng có thể khiến bạn mất ngủ. Sự có mặt của cafein trong trà xanh đã ức chế việc sản sinh ra hormone melatonin – một hormone báo hiệu các cơ buồn ngủ, từ đó khiến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm.

1.3 Có thể gây buồn nôn

Uống quá nhiều trà xanh có thể dẫn đến buồn nôn và nôn mửa. Nguyên nhân là vì hợp chất tanin trong trà xanh kích ứng các mô của cơ quan tiêu hóa tạo nên cảm giác buồn nôn và đau dạ dày khi sử dụng quá nhiều.

1.4 Vấn đề về dạ dày

Trà xanh có thể gây kích ứng dạ dày khi bạn uống với lượng quá đậm đặc hoặc uống khi bụng đói. Lượng tanin trong trà xanh sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, axit dư thừa có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa, bao gồm táo bón, trào ngược dạ dày, ơ chua...

Ngoài ra, uống nhiều trà xanh cũng có thể khiến bạn bị tiêu chảy. Lý do là vì chất cafein có trong trà xanh có tác dụng nhuận tràng, kích thích các cơ ruột kết co lại và tiết ra thường xuyên hơn. Do đó, người bị hội chứng ruột kích thích thường được khuyên nên tránh dùng trà xanh.

1.5 Nhức đầu, hoa mắt chóng mặt

Nhức đầu, hoa mắt chóng mặt là một trong những tác hại của trà xanh nếu nhưng bạn tiêu thụ quá nhiều. Những người bị chứng đau nửa đầu có thể thỉnh thoảng uống trà xanh.Tuy nhiên, nếu bạn bị đau đầu ngày ngày, hay nhạy cảm với cafein thì nên tránh uống trà xanh.

Tương tự, việc sử dụng các loại trà có chứa chất gây hương phấn như trà xanh có thể sẽ gặp phải tác dụng phụ như hoa mắt chóng mặt. Điều này sẽ xảy ra thường xuyên hơn nếu bạn uống trà xanh quá nhiều.

1.6 Phụ thuộc vào caffeine

Một tách trà xanh có chứa khoảng 24-45 mg caffeine. Hàm lượng caffeine trong trà xanh ít hơn so với cà phê. Tuy nhiên, nếu bạn uống trà xanh 4 – 5 lần một ngày và uống liên tục bạn có thể bị nghiện.

Cafein là chất kích thích có thể gây nghiện nếu bạn sử dụng lâu dài. Trong trường hợp bị nghiện cafein bạn sẽ khó khăn để từ bỏ hoặc cai nghiện bởi dễ gặp phải tình trạng nhức đầu, tim đập mạnh, mệt mỏi khó chịu. Tùy vào mỗi người mức độ nặng nhẹ sẽ tăng giảm khác nhau.

Ngoài ra, cafein cũng là chất không có lợi cho sức khỏe vì chúng có thể dẫn đến hàng loạt các vấn đề như:

  • Suy giảm chức năng tuyến giáp
  • Gây yếu xương
  • Gây lo lắng và áp lực tâm lý
  • Gây hạ kali máu và co giật
  • Ảnh hưởng đến một số loại thuốc như: thuốc cimetidine, thuốc kháng, thuốc tránh thai...

1.7 Không tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Cafein trong trà xanh được xem là một chất không có lợi cho sức khỏe thai kỳ. Do đó, mặc dù uống trà xanh mang đến nhiều lợi ích nhưng mẹ bầu thường được khuyến nghị là nên thay thế trà xanh thành trà thảo mộc để an toàn cho thai kỳ và em bé.

Xem thêm: Bà bầu uống trà xanh được không và uống thế nào để không hại cho bé?

2. Uống trà xanh đúng cách như thế nào?

tac-hai-cua-tra-xanh-voh-1
Uống trà xanh chừng mực sẽ không gặp phải tác dụng phụ của trà xanh (Nguồn: Internet)

Một người bình thường có thể uống trà xanh ở mức 2-3 tách mỗi ngày. Ngoài ra, không vượt quá 200-300 mg/ml caffeine. Bạn có thể uống trà xanh đã khử cafein nhưng hãy tuân theo liều lượng tiêu chuẩn là 2-3 tách trà xanh mỗi ngày.

Thời gian uống trà xanh thích hợp nhất là vào buổi sáng, sau khi ăn ít nhất 1 – 2 tiếng. Hoặc đầu giờ chiều, sau bữa ăn trưa 1-2 tiếng. Uống trà vào những thời điểm này sẽ giúp tinh thần bạn tỉnh táo, đồng thời cũng giảm hấp thu chất béo từ thức ăn.

Như vậy, uống trà xanh được cho là an toàn với người trưởng thành và hầu hết những tác hại của trà xanh đều có thể tránh được bằng cách chỉ tiêu thụ một lượng vừa phải. Vì thế, hãy tuân theo số lượng được đề xuất khi uống trà xanh và tránh trà xanh nếu bạn nhạy cảm với cafein.