Zombie-ing là gì mà khiến nhiều người sợ hãi khi hẹn hò?

(VOH) – Zombie-ing là một thuật ngữ của giới trẻ dùng để chỉ một tình trạng tiêu cực trong một mối quan hệ tình cảm. Vậy cụ thể zombie-ing là gì và vì sao nhiều người lại sợ kiểu người zombie-ing?

Một ngày đẹp trời, người mà bạn đã hẹn hò hoặc có mối quan hệ trước đây, sau một thời gian đã biến mất khỏi cuộc sống của bạn bỗng bất ngờ xuất hiện trở lại và “hi em/anh!”. Kiểu người này được giới trẻ gọi với một cái tên khá kinh dị, đó là zombie-ing. Cùng tìm hiểu zombie-ing là gì trong bài viết sau đây nhé!

1. Zombie-ing là gì?

Trước khi tìm hiểu về zombie-ing, chúng ta cần biết về cụm từ zombie. Zombie (Pháp ngữ Haiti: zombi; Creole ngữ Haiti: zonbi) dùng để chỉ những thây ma hoặc xác sống, là những người đã chết đi được làm cho sống lại. Zombie chủ yếu xuất hiện trong các tác phẩm kinh dị, phim khoa học viễn tưởng và kỳ ảo.

Zombie-ing 1
Zombie-ing là thuật ngữ được dùng để chỉ thây ma hoặc xác sống

Thuật ngữ zombie bắt nguồn từ thần thoại Haiti và zombie được triệu hồi thông qua phép thuật. Trong văn học hiện đại, zombie có thể được tạo ra từ virus truyền bệnh, phóng xạ hạt nhân, hóa chất độc hại… Và nhìn chung cụm từ không mang ý nghĩa tích cực, bởi “zombie” được miêu tả là chuyên đi gây rắc rối cho người khác, khiến người khác sợ hãi và tránh xa.

Dựa trên ý nghĩa của từ zombie, zombie-ing (zɒm.bi-ɪŋ) ra đời và được giới trẻ sử dụng để ám chỉ một người từng ngó lơ bạn nhưng sau một thời gian thì quay lại chủ động nhắn tin, gọi điện, trò chuyện như chưa từng có cuộc chia ly.

2. Ý nghĩa zombie-ing trong tình yêu

Zombie-ing là phiên bản “sinh sau đẻ muộn” của ghosting, với ý nghĩa một người bị một ai đó từng rất thân thiết “bơ” đi, khi họ tưởng rằng bản thân đã vượt qua được nỗi đau thì bỗng một ngày người kia chợt “hồi sinh” quay lại bên họ.

Nếu ghost (bóng ma) chỉ sự biến mất, “bay màu” vĩnh viễn một ai đó trong cuộc sống của bạn, thì zombie-ing (xác sống) được dùng để ám chỉ sự quay lại và gây ám ảnh cho bạn.

Zombie-ing 2
Nhiều người xem zombie-ing là một sự ám ảnh trong tình yêu

Cũng giống như ghost, zombie-ing thường được dùng để chỉ mối quan hệ lãng mạn trong tình yêu. Cụm từ này lần đầu tiên phổ biến vào khoảng năm 2017 trên các nền tảng hẹn hò online, khi các bạn trẻ xem nhẹ cảm xúc cá nhân, đến, đi rồi trở lại một cách chóng vánh và dễ dàng.

Khi tất cả mọi cảm xúc, lời nói đều chỉ thể hiện qua những dòng tin nhắn làm nhiều người dễ lãng tránh, cũng dễ “mặt dày” hơn. Đã từng có thời điểm, người ta gọi zombie-ing là một hiện tượng “hẹn hò thiếu trách nhiệm”.

Vào năm 2018, Urban Dictionary đã cập nhật nghĩa bóng của zombie-ing vào bộ từ điển tiếng lóng của mình.

Xem thêm:
Người lụy tình khi yêu và sau khi chia tay biểu hiện như thế nào?
Hiểu rõ ‘si tình’ là gì để biết liệu bạn có phải là người si tình trong tình yêu
Mách bạn những mẹo vượt qua nỗi đau khi thất tình

3. Zombie-ing phổ biến từ khi nào?

Theo tờ Cosmopolitan, xu hướng zombie-ing có lẽ phổ biến trong đợt giãn cách xã hội. Nhiều người phải trải qua cuộc sống chỉ có một mình trong khoảng thời gian dài, dẫn đến cô đơn, chán nản, thậm chí dành thời gian suy ngẫm về những mối quan hệ trước kia.

Có lẽ điều đó đã khiến một số người bắt đầu muốn níu kéo một mối quan hệ nào đó đã bị lãng quên trong quá khứ.

Theo lời tiến sĩ Jaime Zuckerman, không phải zombie-ing nào cũng xấu bởi có những zombie “sâu sắc” và zombie “hời hợt”.

Zombie “sâu sắc’ thuộc những người bị mất đi sự thích thú với đối phương nhưng lại không biết mở lời thế nào nên họ chọn cách im lặng và “bốc hơi”. Nhưng sau một thời gian, họ cảm thấy có lỗi về hành động ghosting của mình, họ nhận ra bản thân vẫn còn quan tâm hoặc đã sẵn sàng cho mối quan hệ nên quyết định chủ động hỏi thăm và xây dựng lại mối quan hệ.

Ngược lại, zombie “hời hợt” là những người không nhận ra được hành động ghosting ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Họ nhắn tin, gọi điện chỉ đơn giản vì cảm thấy buồn chán, cô đơn, hoặc họ muốn kiểm tra xem người họ đã “bơ” có còn cơ hội nào để quay lại hay không.

4. Ảnh hưởng của zombie-ing đến các mối quan hệ

Zombie-ing có thể làm mất lòng tin và cả lòng tự trọng trong các mối quan hệ trong tương lai. Một người khi bị người mình yêu thương ‘bơ” một cách bất ngờ, ai cũng cũng sẽ bị shock và tổn thương.

Chúng ta có thể sẽ mất vài tháng, thậm chí nhiều năm để vượt qua nỗi đau. Tuy rằng, sau tất cả chúng ta đều sẽ vượt qua và bước tiếp, nhưng những ý nghĩ về việc bị bỏ rơi sẽ “xâm chiếm” và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hẹn hò của chúng ta.

Zombie-ing 3
Những cách giúp bạn đối phó với những zombie-ing thích làm phiền cuộc sống

Điều này đôi khi sẽ trở thành rào cản tâm lý, để “cản bước” những mối quan hệ tiếp theo. Chúng ta sẽ luôn trong trạng thái phòng bị và không cho phép bất cứ ai mở cửa trái tim mình để không bị tổn thương. Do đó, các mối quan hệ tiềm năng mới cũng vì thế mà bị giậm chân tại chỗ.

Tồi tệ hơn, vào một ngày người đã “bơ” bạn đột ngột xuất hiện trở lại và hy vọng được bắt đầu lại một lần nữa. Vòng xoáy đến, đi và quay lại sẽ khiến bạn rơi vào bế tắc vì có thể bạn vẫn còn tình cảm với họ, nhưng lòng tin thì dường như đã mất.

5. Cần làm gì nếu bạn đang gặp phải zombie-ing?

Cũng giống như zombie, một đích của những zombie-ing có lẽ không có gì tốt đẹp. Để tránh trở thành nạn nhân của họ, hãy làm lơ, xóa hết mọi tin nhắn và bỏ qua những cuộc gọi của họ.

Trước đây họ đã từng biến mất khỏi cuộc đời bạn một cách bất ngờ và không hề báo trước, thì giờ đây tốt nhất hãy để họ rời đi vĩnh viễn. Bạn cũng có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để “đáp” lại những tin nhắn từ zombie-ing:

  • Xem bản thân muốn gì trước khi quyết định trả lời
  • “Chỉ mặt gọi tên” về hành vi trước đây của họ
  • Hỏi thăm lý do đằng sau việc họ bỗng nhiên dừng mọi tin nhắn, cuộc gọi của bạn trước đây
  • Trả lời qua loa nếu bạn không còn hứng thú với họ
  • Đáp trả mọi câu nói của họ một cách xéo xắt
  • Xóa tin nhắn, chặn cuộc gọi và “bơ” luôn họ nếu bạn không hứng thú
  • Cho họ một cơ hội nữa nếu họ đưa ra được một lý do chính đáng
  • Bỏ qua họ và tìm kiếm một người khác biết tôn trọng bạn và mối quan hệ của hai người

Có thể thế cả zombie-ing và ghosting đều là những hành vi không tốt đẹp trong tình yêu. Nếu ghosting chỉ khiến bạn đau một lần rồi thôi, thì zombie-ing có thể khiến bạn đau nhiều lần hơn thế. Vì vậy hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi chấp nhận “tiếp chuyện” với người đã từng “bơ” bạn nhé!

Tổng hợp