Đài TVB lẫy lừng một thời phải livestream bán hàng, cầm cự bên bờ vực phá sản

(VOH) - Công chúng, đặc biệt là khán giả đài TVB cảm thấy nuối tiếc thay cho một thời huy hoàng của đài truyền hình Hồng Kông đình đám.

Hình thức livestream bán hàng đã trở thành một trong những hướng đi kinh doanh mang lại lợi nhuận khủng. Nhưng người ta lại không khỏi cảm thấy chua chát khi đó là con đường duy nhất để cứu rỗi cho những cá nhân, doanh nghiệp tiếng tăm lẫy lừng một thời. Đây cũng chính là thực trạng mà đài TVB - một trong những đài truyền hình gắn liền với tuổi thơ khán giả châu Á - đang phải đối diện.

Bước đầu cắt giảm nhân sự, show rating kém

TVB - đài truyền hình lâu đời nhất Hồng Kông, đang đối mặt với nhiều thách thức về tài chính và sự cạnh tranh trong ngành truyền hình. Sau nhiều cơn khủng hoảng tài chính, TVB đã rơi vào cảnh lao đao.

Hiện tại, ông lớn này đang tìm cách để vượt qua những khó khăn bằng hình thức livestream bán hàng. Đồng thời TVB đã tạm ngừng sản xuất những dự án phim, show truyền hình có rating và chỉ số bán quảng cáo thấp.

Đài TVB lẫy lừng này phải livestream bán hàng, cầm cự bên bờ vực phá sản 1
TVB đang lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng

TVB đã quyết định ngừng sản xuất chương trình truyền hình When Science Meets Magic. Được thực hiện bởi hai nghệ sĩ nổi tiếng Phùng Doanh Doanh và Hà Y Đình, nhưng rating của chương trình đã không thể cải thiện trong vòng 3 tháng qua.

Quyết định ngừng sản xuất của TVB có thể xem là một động thái mạnh mẽ cho thấy sự quyết tâm trên chặng đường thoát khỏi khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức và áp lực đối với các chương trình truyền hình khác của TVB trong việc đáp ứng nhu cầu và sở thích của khán giả.

Đài TVB lẫy lừng này phải livestream bán hàng, cầm cự bên bờ vực phá sản 2
When Science Meets Magic bị cắt vì rating lẹt đẹt

TVB đã thông báo quyết định sa thải 200 nhân viên ngay sau khi báo cáo tài chính tiếp tục trải qua một năm 2022 không có lãi. Theo Chủ tịch Hứa Đào, vì kinh doanh thua lỗ, đài buộc phải thu hẹp đế chế kể từ năm 2023. Họ đặt mục tiêu tiết kiệm 260 triệu HKD (33,1 triệu USD) trong năm nay để cân bằng lại nguồn tài chính.

Xem thêm: 'Quay ngược thời gian' trở về với tuổi thơ qua 15 bộ phim kinh điển của TVB

Nỗ lực nhưng chưa đủ

Những nỗ lực này của TVB vẫn chưa đủ để cải thiện tình trạng khủng hoảng tài chính của công ty. Nhiều nhà đầu tư đã yêu cầu sa thải Chủ tịch Hứa Đào và các nhân sự cấp cao khác vì vận hành yếu kém và thiếu tầm nhìn. Các nhà đầu tư cũng lo ngại TVB có thể sẽ trở thành "đài ATV thứ hai" nếu không có giải pháp cụ thể để cải thiện tình hình tài chính.

Theo HK01, năm 2022, TVB ghi nhận mức lỗ kỷ lục lên đến 806 triệu HKD (102 triệu USD), cao hơn con số của năm 2021 là 82,4 triệu USD. Không có lợi nhuận nên 3 năm qua, cổ đông đầu tư vào TVB không được trả bất kỳ khoản tiền nào. Trên truyền thông, ông Hứa Đào thừa nhận TVB đang trải qua giai đoạn khó khăn, phá sản chực chờ.

Báo giới xứ Cảng Thơm cho biết nếu Hứa Đào không giúp TVB có lãi trong năm nay, khả năng chiếc ghế người đứng đầu nhà đài của ông cũng "vụt mất". 

Nguyên nhân do đâu?

Ngoài những vấn đề liên quan đến sự thay đổi thị trường và khó khăn trong việc thu hút đầu tư, một nguyên nhân khác đã dẫn đến sự suy giảm vị thế của TVB là do phải đối mặt với tình trạng lối mòn tư duy và thiếu tài năng xuất sắc để gánh vác danh tiếng.

Trong suốt 20 năm qua, họ đã không thể tạo ra một thế hệ vàng son với các tên tuổi đình đám như: Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Cổ Thiên Lạc, Miêu Kiều Vỹ, Huỳnh Nhật Hoa…

Đài TVB lẫy lừng này phải livestream bán hàng, cầm cự bên bờ vực phá sản 3
Loạt sao TVB đình đám, vẫn còn ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả

"Tài sản lớn nhất của đài truyền hình là sức ảnh hưởng và tài năng của nghệ sĩ. Nhưng lứa sao hiện tại của TVB không có điều này", On bình luận.

Một trong những lý do quan trọng nhất chính là cách hành xử của TVB với các diễn viên, khi đánh giá họ như một nguồn tài nguyên "vắt chanh bỏ vỏ", ép giá cát-xê và có chế độ đãi ngộ bạc bẽo. Điều này đã khiến nhiều ngôi sao tài năng lũ lượt rời bỏ TVB, trong đó có hơn 30 nghệ sĩ trong năm 2022.

Xem thêm: Vương Quân Hinh tiết lộ nguyên nhân cô rời khỏi TVB

Đài TVB lẫy lừng này phải livestream bán hàng, cầm cự bên bờ vực phá sản 4
Dàn diễn viên trẻ nối tiếp không đủ khả năng giữ chân người xem

Sự ra đi của hàng loạt nhân sự đã gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng diễn viên tuyến đầu, đặc biệt là ở nhóm hoa đán. Các cái tên rất được yêu thích và ủng hộ trong thời gian qua như: Lý Giai Tâm đã nghỉ ốm dài hạn, Phùng Doanh Doanh chán showbiz và bỏ đi học thạc sĩ, Huỳnh Thúy Như xin tạm dừng đóng phim để chăm sóc gia đình.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất phim và chương trình, TVB đã phải mời trở lại một số cái tên nổi tiếng như Xa Thi Mạn, Hồ Định Hân, Lý Thi Hoa, hay Huỳnh Tông Trạch để "cứu rỗi" tình hình.

Đài TVB lẫy lừng này phải livestream bán hàng, cầm cự bên bờ vực phá sản 5
TVB đang loay hoay thoát khỏi công thức "độc quyền" đã lỗi thời

Ngoài ra, chất lượng nội dung phim và chương trình của TVB cũng đang bị đánh giá ngày càng đi xuống. Đài đang loay hoay trong việc thoát khỏi "công thức độc quyền" của mình, với dòng phim phá án, cung đấu quen thuộc.

Thời gian qua, TVB đã hợp tác với Đại Lục, học hỏi kịch bản quốc tế để cho ra nội dung mới và đổi mới phong cách sản xuất. Trong quá trình cố gắng thoát khỏi lối mòn, TVB đã gây bức xúc khi đánh mất bản sắc văn hóa Hồng Kông, lạm dụng chiêu trò phản cảm về phụ nữ và cảnh nóng để gây chú ý.

Livestream bán hàng để duy trì doanh thu

HK01 đưa tin, đầu năm 2023, Đài Truyền hình TVB đã đạt thỏa thuận hợp tác với Taobao, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, để thực hiện 48 chương trình phát sóng trực tiếp.

Hiện tại, hoạt động livestream bán hàng đang trở thành nguồn thu nhập khá lớn cho TVB, đồng thời giúp các nghệ sĩ có thêm cơ hội làm việc và kiếm thêm thu nhập.

Đài TVB lẫy lừng này phải livestream bán hàng, cầm cự bên bờ vực phá sản 6
Livestream bán hàng trở thành phương án cứu cánh cho TVB

Số phát sóng ngày 7/3 có sự tham gia của Trần Hào và Trần Mẫn Chi đã thu hút 5 triệu lượt xem, đem về doanh thu 23,5 triệu HKD. Hiện nay, TVB đang nỗ lực hướng nghệ sĩ học tiếng Trung Quốc phổ thông để bán hàng hiệu quả hơn.

Sau Trần Hào và Trần Mẫn Chi, Mã Quốc Minh cùng Trần Tự Dao cũng tham gia hoạt động livestream. Buổi live bán thực phẩm của hai nghệ sĩ thu hút 5,4 triệu lượt xem kéo dài 6 giờ đồng hồ. 

Sau những ngày tháng livestream kéo dài để tìm kiếm doanh thu từ việc bán hàng, liệu TVB có đặt mục tiêu trở lại định hướng sản xuất phim, chương trình ban đầu? Đó là một bài toán khó giải trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện tại.

Tuy nhiên, hẳn ai cũng mong chờ sau khi vượt qua những khó khăn, TVB sẽ mang những dự án kinh điển trở lại với khán giả vẫn luôn ủng hộ suốt những năm qua.

Xem thêm nhiều thông tin giải trí mới nhất, đặc sắc nhất cùng VOH Giải trí.

Ảnh: internet