Chuyển đổi số để giảm phiền hà cho người dân

(VOH) - Thưa bà con! Bàn tròn cà phê sáng nay bỗng sôi nổi chủ đề Chính quyền TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Chuyện là Tư hưu trí mới hôm qua lên phường làm giấy tờ được giải quyết mau lẹ, hiệu quả nên đang rất ư là tâm đắc, hài lòng.

Hai Sài Gòn thấy bạn mình vui vẻ như vậy thì cũng lấy làm mừng vì rõ ràng chính quyền đã thành công trong việc giải quyết nhu cầu hành chính của người dân hiệu quả. Sẵn dịp, Hai tui phán tiếp một câu xanh rờn: Thiệt ra chuyện này không mới nhưng mà mới nha hai anh!

chuyển đổi số
Người dân chấm điểm cách làm việc, phục vụ người dân của chuyên viên tại UBND quận 12. (Ảnh: SGGP)

Tất nhiên, hai ông bạn già tròn xoe mắt nhìn nhau rồi cùng nhìn Hai Sài Gòn tui chờ lời giải thích: Ý tui không mới là vì cải cách hành chính được Thành phố mình có chủ trương thực hiện quyết liệt từ lâu rồi. Đặc biệt kể từ năm ngoái - 2020, dịch bệnh bùng nổ buộc mọi người phải hạn chế tiếp xúc thì các dịch vụ hành chính trực tuyến đã được đẩy mạnh. Tuy vậy, chuyện này vẫn mới vì gần đây Thành phố mình lại có thêm một số giải pháp đột phá trong khâu này.

Cụ thể như đầu tháng 4/2021 vừa rồi, UBND Quận 1 kết hợp với Viettel ra mắt dịch vụ “định danh khách hàng điện tử” ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp định khuôn mặt để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó thì ai có nhu cầu làm thủ tục hành chính trực tuyến thì ở lần đầu tiên chỉ cần chụp hình hai mặt giấy Chứng minh nhân dân, gửi vào hệ thống thì sẽ được tự động nhận diện, điền vào biểu mẫu có sẵn một cách chính xác đến 99%, những lần sau không cần thực hiện bước này.

Chưa hết, hệ thống này cũng dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt để giúp mọi người dễ dàng tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Đặc biệt, công nghệ này hoạt động trên nhiều loại thiết bị điện tử nên bà con thuận tiện thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính.

Trước đó một tháng thì UBND Quận 6 đã cho vận hành “ATM hồ sơ”, tức là hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động, giúp người dân có thể giao hay nhận hồ sơ bất cứ lúc nào chứ không chỉ bó buộc trong khung giờ hành chính.

Hai Sài Gòn cũng xin nói rõ cây “ATM hồ sơ” này tập trung giải quyết các thủ tục đơn giản như Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Cấp lại giấy phép xây dựng cùng 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí như Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh hay Cấp giấy phép đào đường vỉa hè.

UBND Quận 6 cho biết thủ tục hành chính Quận phải giải quyết lên đến 176 thủ tục các loại nên sẽ tiếp tục cải tiến dần chức năng “ATM hồ sơ” để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả hơn.

Hai ông bạn già nghe Hai Sài Gòn thao thao bất tuyệt những thông tin tích cực như vậy thì vẻ mặt không giấu được cảm giác phấn khởi, hào hứng. Sẵn đà này, Hai tui tiếp tục mở rộng chủ đề một chút với sự kiện Hội thảo "Sứ mệnh chuyển đổi số” diễn ra tại TPHCM cuối tháng 04/2021 vừa qua.

Tại đây, một doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ thông tin trong nước đã giới thiệu nền tảng chuyển đổi số cho ngành bất động sản được đánh giá có chất lượng tương đồng Singapore nhưng giá thành rẻ hơn. Nói đơn giản thì doanh nghiệp bất động sản nếu sử dụng nền tảng này sẽ số hóa toàn bộ dữ liệu về chi tiết đơn giá từng nguyên vật liệu, chi phí nhân công, hiệu suất công việc theo thời gian thực để cho ra lời giải bài toán thời gian, tiến độ và khả năng hoàn thành công trình.

Đến đây thì Tư hưu trí gật gù: Đúng là Thành phố mình từ Chính quyền đến cộng đồng doanh nghiệp đều đang quyết liệt đầu tư vào chuyển đổi số để có thể “đi” nhanh hơn và “tiến” xa hơn. Mà như vậy thì người được lợi nhất chung quy lại cũng chính là người dân. Nói tóm lại, tui thấy Thành phố đang rất quyết tâm chuyển đổi số để giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp!

Giờ tới lượt Ba thợ hồ gật đầu đồng tình rồi cười tủm tỉm, nhẹ nhàng móc từ túi quần chiếc điện thoại thông minh, màn hình cảm ứng “Made in Vietnam” để khoe cuộc hẹn làm Căn cước công dân điện tử vào ngày mai. Chà, Hai Sài Gòn tui thiết nghĩ đến hai ông bạn già của mình còn tận dụng được lợi ích của chuyển đổi số, của cải cách hành chính từ Chính quyền thì chắc chắn thế nào nhu cầu giải quyết dịch vụ hành chính của người dân và doanh nghiệp Thành phố sẽ ngày càng được đáp ứng tốt hơn, hiệu quả hơn cho mà coi!