10 nhóm ngành nghề ‘siêu hot’ vào năm 2025

(VOH) - Phần mềm, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo… là những ngành nghề được dự báo là sẽ “hot” vào năm 2025.

Tại hội thảo "Đổi mới dạy - học với ChatGPT và Trí tuệ Nhân tạo", GS. TSKH. Hoàng Văn Kiếm - Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn đã đưa ra dự báo về 10 nhóm ngành nghề ‘siêu hot’ vào năm 2025. Đó là: phần mềm, tâm lý, y tá – điều dưỡng, phân tích dữ liệu, nha khoa, an ninh mạng, năng lượng xanh, thú y, trí tuệ nhân tạo và tuyển dụng nhân sự.

10 nhóm ngành nghề ‘siêu hot’ vào năm 2025 1

Phần mềm, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo… là những ngành nghề được dự báo là sẽ “hot” vào năm 2025. - Ảnh: Bloomberg)

Theo GS. Hoàng Văn Kiếm, các dự báo ở đầu thế kỷ này chưa lường được trước được tình huống có nhiều công việc mới xuất hiện, chưa ngờ được nhiều việc đã tới quá nhanh... Điều này đề ra nhiều việc phải chuẩn bị cho thế hệ trẻ, từ kỹ năng tới phẩm chất, mở ra vô số ngành học mới theo suy diễn tuyến tính và thị hiếu hiện tại.

Do đó, thế hệ trẻ hiện nay cần được giáo dục, khuyến khích và tạo điều kiện làm quen sớm với AI để có thể chủ động học và hỏi nhiều hơn, để có nhiều ước mơ và ước mơ thật lớn, thật khác thường ngay từ nhỏ. Ước mơ to lớn sẽ định hình dần phẩm chất tốt đẹp và AI sẽ dẫn các em đến với những tri thức và kỹ năng cần thiết.

Ngoài ra, theo GS. Hoàng Văn Kiếm, người trẻ sẽ phải biết cách học và thích nghi phù hợp trong thời đại công nghệ. Việc học sẽ dựa trên tinh thần sáng tạo. Còn với những phần cơ bản, AI sẽ giúp học sinh tổng hợp. Các lớp học nên tập trung vào thảo luận những vấn đề mở, vấn đề chuyên sâu khơi mở tư duy. 73% yêu cầu năng lực trong 10 năm nữa sẽ liên quan đến sự sáng tạo.

Đọc thêm: ChatGPT có thể gây ra tình trạng thất nghiệp trong nhiều ngành nghề

Trước những cảnh báo về sự lười học, lười làm việc của thế hệ sắp tới khi được sống trong một thế giới có AI hiểu biết thay, nghĩ thay, làm thay… cho mình, GS.TS Hoàng Văn Kiếm cho rằng, trong tương lai, xu hướng này sẽ ngày càng tăng… nên việc giáo dục thể chất, ý thức rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, các hoạt động trải nghiệm cũng rất quan trọng.

“Cuộc sống sắp tới sẽ là một hành trình trí tuệ vừa làm vừa học tập, trải nghiệm và sáng tạo suốt cả cuộc đời. Các phương thức giáo dục, đào tạo, đánh giá, kiểm định… và hệ thống chứng chỉ, văn bằng, học vị… sẽ có những thay đổi lớn” – ông Kiếm khẳng định.

Theo ThS. Nguyễn Thị Bích Ngọc – trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM), 2 năm tới vẫn là giai đoạn đại khủng hoảng, do đó công việc trên tất cả các lĩnh vực đều “bấp bênh” và khó đoán. Tuy nhiên, những ngành nghề liên quan tới công nghệ vẫn sẽ chiếm ưu thế bởi đây là xu hướng của tương lai.