Vòi rồng là gì? Cần làm gì khi quan sát thấy hiện tượng vòi rồng

(VOH) - Bạn đã từng nghe đến hiện tượng vòi rồng qua tin tức. Vậy vòi rồng là gì? Bí mật của vòi rồng là gì? Bài viết sau đây sẽ giải đáp chi tiết về hiện tượng này đến bạn đọc.

Vòi rồng có lẽ là một thuật ngữ không quá xa lạ với hầu hết chúng ta. Khi nhắc đến vòi rồng, mọi người thường nghĩ đến những cơn lốc mạnh mẽ có thể phá tan cả một ngôi nhà và cuốn bay hết mọi thứ trên đường di chuyển. Vậy vòi rồng thực chất là gì và được hình thành như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết khái niệm này qua bài viết sau đây.

1. Vòi rồng là gì?

1.1 Hiện tượng vòi rồng là gì?

Vòi rồng được định nghĩa là hiện tượng gió xoáy có tốc độ lớn, cường độ mạnh có đường kính lớn từ 50m trở lên. Đây là hiện tượng  thiên nhiên vô cùng nguy hiểm có dạng hình phễu hay một chiếc vòi lớn. Khi di chuyển nó sẽ tàn phá, cũng như cuốn phăng mọi thứ. Đã có rất nhiều trận vòi rồng được ghi nhận, gây thiệt hại về người và vật chất diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. 

Tại nước ta, hiện tượng vòi rồng ít khi xảy ra, nó chỉ tập trung chủ yếu ở vùng biển phía nam. Một số trận vòi rồng được ghi nhận ở nước ta là: Vòi rồng tại bờ biển Long Hải – Bà Rịa Vũng Tàu (2014), vòi rồng tại Hà Tiên – Kiên Giang (2015), vòi rồng trên biển Bạc Liêu (2016)…

1.2 Vòi rồng tiếng Anh là gì?

Tornado (lốc xoáy), waterspout (vòi rồng nước) hoặc fire whirl (vòi rồng lửa) là những cái tên để chỉ vòi rồng trong tiếng Anh, các từ này đều có cùng ý nghĩa là một hiện tượng thiên nhiên vô cùng nguy hiểm.

Vòi rồng là gì và giải đáp những bí mật về hiện tượng vòi rồng 1

Trong tiếng Anh vòi rồng được gọi là tornado 

2. Vòi rồng được hình thành như thế nào?

Hiểu được sự hình thành của vòi rồng sẽ giúp mọi người kịp thời phát hiện để có cách phòng tránh an toàn đối với hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm này. Vậy vòi rồng được hình thành như thế nào?

Khi luồng không khí nóng từ vịnh thổi vào gặp không khí lạnh khô sẽ hình thành mây và giông. Trong điều kiện thuận lợi, luồng không khí này sẽ được nâng lên đột ngột, nó sẽ quay xung quanh miệng phễu trung tâm với tốc độ rất lớn. Hiện tượng vòi rồng được hình thành khi đám mây hình phễu bắt đầu chạm mặt đất. Hiện tượng vòi rồng có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả lúc đêm tối. Tuy nhiên nó thường xuất hiện vào buổi chiều.

Theo đó hiện tượng vòi rồng thường được chia làm 2 loại là: vòi rồng nước và vòi rồng lửa.

2.1 Vòi rồng nước

Rất nhiều người nhầm lẫn vòi rồng nước là hút nước từ mặt biển lên trên. Thực tế thì vòi rồng nước hay còn gọi là vòi rồng hút nước là hiện tượng lốc xoáy di chuyển bên trên mặt nước của hồ hoặc đại dương, khi đó nó sẽ tạo ra một cột nước màu trắng và thường có sấm sét kèm theo.

Vòi rồng là gì và giải đáp những bí mật về hiện tượng vòi rồng 2

Hiện tượng vòi rồng nước

2.2 Vòi rồng lửa 

Vòi rồng lửa là gì? Nó còn được gọi là lốc xoáy lửa. Được hiểu là một ngọn lửa trong điều kiện nhất định sẽ tạo ra một sự đối lưu dạng xoáy theo chiều thẳng đứng như vòi rồng. Ngọn lửa sẽ bị cuốn và bốc lên cao trong dòng xoáy. 

Vòi rồng là gì và giải đáp những bí mật về hiện tượng vòi rồng 3

Hiện tượng vòi rồng lửa

Hiện tượng vòi rồng lửa rất hiếm khi xảy ra, nó thường được hình thành từ các trận cháy rừng. Các luồng lửa có thể bốc lên cao là do khi xoáy khí oxy sẽ được rút vào cung cấp cho lõi lửa của vòi rồng. Với nhiệt độ cao lên đến hàng nghìn độ C vòi rồng lửa có thể đốt cháy gần như bất cứ thứ gì mà nó đi qua.

Xem thêm: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu loài người đột nhiên biến mất?

3. Sự nguy hiểm của vòi rồng

Sự nguy hiểm của vòi rồng được chia thành các cấp độ gây thiệt hại của nó. Vòi rồng có 6 cấp từ F0 – F5.

  • Cấp độ F0: Hiện tượng vòi rồng có cường độ yếu, tốc độ gió khoảng 64 - 116km/h. Với cấp độ này chỉ gây thiệt hại nhẹ như gãy cành cây.
  • Cấp độ F1: Vòi rồng lúc này có cường độ trung bình, tốc độ gió khoảng 117 - 180km/h. Ở cấp độ này cũng gây ra các thiệt hại như lật mái nhà ngói, lật xe hay làm cong các biển báo.
  • Cấp độ F2: Vòi rồng ở cấp độ này sẽ gây ra khá nhiều thiệt hại, với tốc độ gió khoảng 181 - 253km/h, các mái nhà có thể bị thổi bay, các cây lớn bị bật gốc…
  • Cấp độ F3: Vòi rồng lúc này có cường độ rất mạnh, tốc độ gió khoảng 254 - 332km/h, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng như lật tung mái nhà, phá các bức tường hay cuốn mọi vật lên không trung.
  • Cấp độ F4: Tốc độ gió của vòi rồng lúc này đạt tới 333 - 418km/h cực kỳ nguy hiểm. Trên đường di chuyển nó có thể hút mọi vật lên không trung, phá tan các ngôi nhà.
  • Cấp độ F5: Tốc độ gió của vòi rồng lúc này là 419 - 512 km/h cùng với sức hủy diệt vô cùng khủng khiếp. Các ngôi nhà kiên cố sẽ bị phá hủy, phương tiện giao thông bị cuốn theo và văng ra xa hàng trăm mét. Có thể nói, ở cấp độ này vòi rồng có thể tàn phá tất cả mọi thứ.

Vòi rồng là gì và giải đáp những bí mật về hiện tượng vòi rồng 4

Vòi rồng thường có sức tàn phá rất khủng khiếp

Trên thế giới đã ghi nhận sự tàn phá khủng khiếp của những trận vòi rồng như vòi rồng năm 1974 đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người ở nhiều bang của nước Mỹ. Hay trận vòi rồng St. Louis vào năm 1896 khiến 255 người mất mạng, làm 1.000 người khác bị thương tại bang Missouri và Illinois.

Xem thêm: Khủng long tuyệt chủng như thế nào?

4. Cần làm gì khi xảy ra vòi rồng?

Qua đây ta có thể thấy hiện tượng vòi rồng nguy hiểm thế nào đối con người. Vậy nếu gặp hiện tượng này bạn nên làm gì? Sau đây là một số cách xử lý khi gặp hiện tượng vòi rồng mà mọi người cần lưu ý:

  • Để có thế kịp thời phòng và tránh được vòi rồng bạn cần chú ý đến dự báo thời tiết, đặc biệt vào những mùa mưa bão.
  • Dù bạn sống tại khu vực nào, nơi có thường xuyên xảy ra thiên tai hay không thì cũng nên chuẩn bị các vật dụng cần thiết như túi cứu thương, lương khô, nước, bật lửa, đèn pin,...
  • Khi gặp vòi rồng bạn nên tới các khu hầm để trú ẩn an toàn. Nếu không có bạn có thể xuống dưới gầm bàn, đóng kín các cửa và đặc biệt tránh xa cửa sổ.
  • Vòi rồng đi qua thường khiến hệ thống điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, bạn nên tắt hết các thiết bị điện, cẩn thận khi sử dụng các vật dụng tạo lửa để hạn chế xảy ra cháy nổ.
  • Có lẽ đây là điều mà bạn cần thật sự khi gặp vòi rồng đó là bình tĩnh. Vì vào thời điểm nhạy cảm bạn cần phải đủ bản lĩnh, đủ bình tĩnh để thực hiện cũng như tìm cách phòng tránh vòi rồng.

Như vậy qua nội dung bài viết bạn đọc đã được giải đáp chi tiết về hiện tượng vòi rồng là gì? Mong rằng bạn đọc sẽ hiểu rõ và nắm được cách phòng tránh, xử lý khi đối mặt với hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm này.

Nguồn ảnh: Internet