Hơn 800 đại biểu tham dự Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV – 2022 tại TPHCM

(VOH) - Đài Tiếng nói Việt Nam vừa tổ chức buổi họp báo thông tin về Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV-2022.

Liên hoan phát thanh toàn quốc là hoạt động nghiệp vụ của ngành phát thanh Việt Nam, được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, nhằm phát hiện, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc của những người làm báo phát thanh cả nước. 

Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV – năm 2022 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại thành phố mang tên Bác từ ngày 4/8- 6/8/2022. Chủ đề của Liên hoan là “Linh hoạt chuyển đổi – thích ứng vượt lên”, với sự tham gia của 86 đơn vị (bao gồm 63 Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố, các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội Nhân dân, Cục Truyền thông Công an Nhân dân, Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi).

Hơn 800 đại biểu tham dự Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV – 2022 tại TPHCM 1
Ảnh: Hà Lan

Có 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo. Điểm mới trong Liên hoan phát thanh năm nay là Ban Tổ chức quyết định có thêm phần thi và trao giải Giọng Vàng, nhằm phát hiện và tôn vinh những phát thanh viên/người dẫn chương trình có giọng đọc, dẫn chương trình phát thanh xuất sắc; trao giải cho 2 thể loại: Kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, và thể loại Ứng dụng nền tảng số.

Về phía Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH), ông Lê Công Đồng – Giám đốc VOH cho hay, thể loại Câu chuyện truyền thanh là sự đóng góp và hiến kế của VOH đối với kỳ Liên hoan kỳ này, có rất nhiều ý nghĩa. “Đối với khu vực phía Nam, thể loại Câu chuyện truyền thanh vừa có ý nghĩa giáo dục, vừa có ý nghĩa tuyên truyền, trong chừng mực nào đó để trau chuốt tay nghề cho phóng viên cũng hết sức có giá trị. Vì vậy, chúng tôi đã đặt vấn đề cho VOH tham gia thêm giải thưởng thể loại Câu chuyện truyền thanh. Đến giờ này, 86 đơn vị tham gia Liên hoan phát thanh thì có 40 câu chuyện truyền thanh tham gia. Chúng tôi đang cùng Ban tổ chức  cùng bình xét 11 tác phẩm vào chung khảo để xếp giải thưởng vàng, bạc, đồng tới đây”, ông Lê Công Đồng cho biết thêm.

Ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV cho biết, Liên hoan năm nay có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất từ trước tới nay với hơn 500 tác phẩm. Chia sẻ thêm về nét đặc biệt của Liên hoan năm nay, ông Trần Minh Hùng cho hay: “Trong xu thế phát triển như hiện nay, thị phần báo chí bị san sẻ rất nhiều bởi mạng xã hội. Khi mạng xã hội phát triển, những người làm báo chí nói chung và những người làm phát thanh nói riêng đều phải tự xem xét bản thân mình, điều chỉnh bản thân để vượt lên, phải đổi mới cách tiếp cận công chúng”.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, đây cũng là cơ hội để những nhà báo phát thanh chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của thành phố Hồ Chí Minh sau dịch Covid-19, quảng bá về hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh đến với hơn 800 người làm truyền thông từ khắp nơi cả nước, thể hiện sự mến khách, tình cảm nghĩa cử, chân thành của thành phố mang tên Bác. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ giới thiệu thông qua hơn 800 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành, những người làm phát thanh trên toàn quốc, có trình độ nghiệp vụ và đánh giá sáng suốt, là những người trong nghề. Chúng tôi kỳ vọng thời gian một tuần ở lại Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi có dịp giới thiệu về Thành phố năng động sáng tạo, sức sống mạnh liệt, hiếu khách, thật sự là trung tâm du lịch của Việt Nam”, ông Dương Anh Đức chia sẻ.

Lễ khai mạc được tổ chức từ 20h ngày 4/8/2022, Lễ bế mạc tổ chức từ 20h ngày 6/8/2022 tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh; được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam và nhiều Đài Phát thanh Truyền hình các tỉnh, thành phố.

Trong khuôn khổ Vòng Chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động nghiệp vụ sôi nổi, tạo diễn đàn cho những người làm phát thanh Việt Nam giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm. Nhân dịp này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện để các đoàn đại biểu dự Liên hoan thăm quan miễn phí địa đạo Củ Chi và chiến khu Rừng Sác. 

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Dương Anh Đức đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022 tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Tại đây, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã cùng nhau kiểm tra, chỉ đạo những công việc cuối cùng trước giờ diễn ra sự kiện quan trọng nhất của ngành phát thanh.