VOH: Nhiều tác phẩm lọt chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - năm 2022

(VOH) - Tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - năm 2022, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) có nhiều tác phẩm lọt vòng chung khảo.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - năm 2022 sẽ được tổ chức tại TPHCM từ ngày 2/8 – 7/8 tới với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi, thích ứng vượt lên”.

Ban tổ chức cho biết, có 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cụ thể: 65 tác phẩm thuộc thể loại Phóng sự; 37 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 11 Câu chuyện truyền thanh; 57 Chuyên đề phát thanh; 33 Kịch truyền thanh; 34 chương trình phát thanh trực tiếp".

Theo đánh giá của ban tổ chức, các tác phẩm dự thi năm nay đạt chất lượng rất tốt về cả nội dung và hình thức, đặc biệt có sự bứt phá rất lớn của những người làm phát thanh trong việc tổ chức sản xuất các chương trình. Hình thức của các chương trình hiện đại hơn rất nhiều và đã bắt được mong muốn, sở thích của công chúng. Đặc biệt, rất nhiều tác phẩm phát thanh đã biết sử dụng nền tảng số để đưa tác phẩm của mình đến với công chúng một cách rộng rãi hơn, đặc biệt là công chúng trẻ.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM là một trong những đơn vị có nhiều tác phẩm lọt vòng chung khảo ở các thể loại: Phỏng vấn, Chương trình phát thanh chuyên đề, talkshow, kịch truyền thanh, câu chuyện truyền thanh. Cụ thể:

STT

Tên tác phẩm

Tên tác giả/nhóm tác giả

Thể loại

1

Tuổi trẻ ngành y tiên phong theo những lời Bác dạy

Trần Thị Nhất Hương

Phỏng vấn

2

Khi con chữ được chắp cánh

Trương Thị Hồng Thúy, Đào Thị Thanh Xuân, Nguyễn Thị Tố Tâm, Nguyễn Phạm Thùy Vân, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Lê Thị Kim Anh, Nguyễn Hoàng Giáng Hương

Chương trình phát thanh chuyên đề, talkshow

3

Nghe thanh xuân kể lại

Vũ Thị Kim Ngân

Kịch truyền thanh

4

Dân ta nói tiếng ta

Vũ Thảo

Câu chuyện truyền thanh

 
Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM
Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM phát biểu tại cuộc họp báo thông tin về Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - năm 2022 

Bên cạnh đó, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM còn tham gia phần thi Phát thanh trực tiếp với chương trình thời sự dài 30 phút. Hiện nay, phóng viên, kỹ thuật viên của VOH đã chuẩn bị hoàn tất các khâu… sẵn sàng cho phần thi phát thanh trực tiếp diễn ra vào ngày 2/8.

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đánh giá: “Phát thanh hiện đại ngày nay kế thừa và phát triển của phát thanh truyền thống thông qua sự thay đổi ngoạn mục trong phương thức sản xuất chương trình. Dựa trên nền tảng của công nghệ, kỹ thuật mới, một loạt các chương trình radio mới mẻ ra đời, trong đó có nhiều chương trình phát thanh trực tiếp.

Chẳng hạn như kênh Giao thông đô thị - FM 95.6Mhz của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Kênh sóng này đã cho ra đời chương trình radio trực tiếp với 7 giờ/ngày tại 03 khung giờ 08 giờ - 10 giờ, 11 giờ - 13 giờ và 16 giờ - 19 giờ với tên gọi là Nhịp sống Sài Gòn. Nhịp sống Sài Gòn đã tận dụng tối đa ưu thế của phát thanh hiện đại, tạo nên sự hấp dẫn công chúng và đã có những bứt phá ngoạn mục, phù hợp với truyền thông hiện đại”.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm nay có một điểm khác biệt là Ban tổ chức đã đưa vào dự thi những hạng mục giải thưởng mới như giải thưởng Giọng vàng dành cho các thành viên là người dẫn chương trình; giải thưởng dành cho những kỹ thuật viên dàn dựng các chương trình phát thanh xuất sắc và giải thưởng ứng dụng nền tảng số trong chương trình phát thanh.

Với mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cách tiếp cận công chúng… các phát thanh viên, phóng viên, kỹ thuật viên của VOH đã nỗ lực mang đến Liên hoan những tác phẩm bám sát hơi thở cuộc sống, đi vào những vấn đề thiết thực, ứng dụng công nghệ sản xuất mới mẻ để tiếp cận thính giả nhanh chóng, gần gũi.