Tích cực chuẩn bị cho phần thi phát thanh trực tiếp tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022

(VOH) - Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đang tích cực triển khai công tác lắp đặt thiết bị phục vụ cho nội dung thi phát thanh trực tiếp tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022.

Ngày 29/7, công tác kết nối, lắp đặt thiết bị phục vụ cho nội dung thi phát thanh trực tiếp tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 – năm 2022 đang được khẩn trương triển khai.

Trụ sở Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM là một trong ba điểm chính diễn ra các sự kiện tại Liên hoan Phát thanh năm nay. Trong đó, các nội dung thi phát thanh trực tiếp sẽ được tổ chức tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM từ ngày 1/8 đến ngày 5/8/2022.

 phát thanh trực tiếp
Các kỹ thuật viên đang lắp đặt và kiểm tra thiết bị phục vụ cho nội dung thi phát thanh trực tiếp 

Phát thanh trực tiếp là một phương thức sản xuất chương trình phát thanh theo công nghệ hiện đại, mang đến cho khán giả thông tin đồng thời với sự kiện đang diễn ra và tạo ra khả năng giao lưu giữa người nói và người nghe cao.

Ưu điểm của phát thanh trực tiếp là mức độ nhanh chóng, sống động của thông tin, đáp ứng cao hơn nhu cầu của công chúng, hỗ trợ, làm nâng cao tính nhanh nhạy của báo chí.

Với sự phát triển của báo chí phát thanh, phát thanh trực tiếp đang được ứng dụng ngày càng sâu rộng tại nhiều đài phát thanh ở nước ta, từ đó hiện đại hóa toàn diện cả về nội dung kỹ thuật, cách thức làm việc của người làm báo nói.

Ngoài việc phối hợp cùng VOV trong việc tổ chức các nội dung thi, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM còn tổ chức Triển lãm về công nghệ phát thanh – truyền hình; Triển lãm “Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM – Tiếng nói của một thành phố năng động và phát triển – thành tựu 45 năm qua” cũng sẽ được tổ chức vào ngày 4/8/2022 tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

Đồng thời, VOH còn đăng cai tổ chức các hội thảo liên quan đến phát thanh như: Hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn thu cho các Đài Phát thanh Truyền hình trong xu hướng chuyển đổi số”; Hội thảo về thách thức của phát thanh trong giai đoạn chuyển đổi số.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 – năm 2022 có chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi – Thích ứng vượt lên”. Đây là lần thứ 2 Liên hoan phát thanh được tổ chức tại Thành phố mang tên Bác, sau lần đầu tiên diễn ra vào năm 1996.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 – năm 2022 có sự tham gia của 86 đơn vị (bao gồm 62 Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố, các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội Nhân dân, Cục Truyền thông Công an Nhân dân, Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi).

Ngay sau khi phát động, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19, song Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các cơ quan báo chí phát thanh trong cả nước. Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh đã nhận được hơn 500 tác phẩm dự thi.

Các tác phẩm đi sâu phản ánh việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các thành tựu kinh tế xã hội của đất nước, nhiều điển hình, nhân tố mới và cả những tác phẩm đậm chất phản biện… Nhưng có lẽ, dấu ấn mạnh mẽ nhất vẫn là các tác phẩm phản ánh cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 từ trung ương đến các địa phương.

Có 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cụ thể: 65 tác phẩm thuộc thể loại Phóng sự; 37 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 11 Câu chuyện truyền thanh; 57 Chuyên đề phát thanh; 33 Kịch truyền thanh; 34 chương trình phát thanh trực tiếp.

Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 được tổ chức từ ngày 31/7/2022 đến ngày 7/8/2022. Lễ khai mạc được tổ chức vào 20 giờ ngày 4/8/2022, Lễ bế mạc tổ chức vào 20h ngày 6/8/2022 tại Nhà hát TPHCM; được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam và nhiều Đài Phát thanh Truyền hình các tỉnh, thành phố.