VOV6 nói chuyện “Điện ảnh TPHCM vượt sóng” tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022

(VOH) – Chủ đề Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6) chọn tham gia phần thi Phát thanh trực tiếp tại Liên hoan phát thanh toàn quốc lần 15 là “Điện ảnh TPHCM vượt sóng".

Nội dung do nhóm phóng viên Anh Thư – Phương Thúy – Lê Nghiêm thực hiện.

"Sóng" COVID-19 chưa qua, "sóng" thị trường ập đến

Biên tập viên Phương Thúy chia sẻ lý do cô chọn đề tài này: "vì đây đang là vấn đề thời sự, điện ảnh đang gặp nhiều khó khăn sau hơn nửa năm trở lại vì dịch bệnh làm gián đoạn. Người sáng tạo trong điện ảnh cũng phải bắt đầu tâm thế mới, vượt qua nhiều thử thách”.

Bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn tiềm ẩn sự phức tạp, tác động của dịch bệnh đến mọi mặt đời sống, những biến động sâu sắc của nền kinh tế toàn cầu chính là những khó khăn lớn.

Không ít bộ phim Việt ra rạp trong nửa đầu năm nay gặp thất bại về doanh thu như “578 – Phát đạn của kẻ điên”, “Kẻ thứ ba”. Bộ phim “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” được giải thưởng quốc tế nhưng không thể thu hồi vốn.

VOV 6 nói chuyện “Điện ảnh TPHCM vượt sóng” tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022 1
Biên tập viên Phương Thúy trao đổi cùng đạo diễn Trần Hữu Tấn. (Ảnh: Khiêm Huân)

Khách mời của chương trình là Đạo diễn Trần Hữu Tấn – chuyên về dòng phim kinh dị, (đạo diễn bộ phim Bắc Kim Thang – bộ phim kinh dị đầu tiên của nước ta được chọn tham gia LHP Busan tại Hàn Quốc năm 2019). Anh cho biết: “Trong thời gian giãn cách, khán giả đã tiếp cận với nhiều bộ phim ấn tượng trên các nền tảng số, nên từ sau thời gian đó, những bộ phim ra rạp để hút khách cần chất lượng hơn nữa bởi yêu cầu của khán giả đã cao hơn”.

Vì COVID-19, nhiều dự án phim phải dừng lại, thói quen xem phim của khán giả thay đổi đã tác động trở lại với thị trường điện ảnh.

Điện ảnh TPHCM thiếu và yếu gì?

Nội dung phần thi gợi nhiều nguyên nhân tác động đến điện ảnh TPHCM, trong đó nguyên nhân được các khách mời chương trình đồng tình là kịch bản vẫn đang đóng vai trò quan trọng, căn cốt. Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: Có bộ phim quy tụ nhiều sao đang nổi trên thị trường nhưng ra rạp vẫn không thắng, ngược lại có phim không có nhiều diễn viên nổi tiếng, nhân vật bảo chứng phòng vé vẫn thắng lớn.

“Trước khi bắt đầu dự án phim, ê-kip luôn có khảo sát về tên tuổi diễn viên đang được yêu thích, mối quan tâm của công chúng…. Nhưng khi phim ra rạp vẫn có nhiều yếu tố khác tác động", Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ thêm.

Một ý kiến khác trong chương trình cho rằng, khán giả thường rất hào hứng khi nhìn thấy hình ảnh mình được phản chiếu trong phim nhưng không nhiều phim Việt làm được điều gần gũi này.

Và một số ý kiến khác thì đề cập đến việc “ăn đong”, “ăn xổi” của một số dự án phim, thiếu phim trường chuyên nghiệp, thiếu những tên tuổi đạo diễn lớn…. cũng là những yếu tố tác động đến chất lượng phim.

VOV 6 nói chuyện “Điện ảnh TPHCM vượt sóng” tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022 2
Quang cảnh phần thi của VOV6, chủ đề “Điện ảnh TPHCM vượt sóng”. (Ảnh: Khiêm Huân)

Ở góc độ khác, nội dung chương trình cũng gợi mở tiềm năng phát triển điện ảnh nước nhà là rất lớn, khi khán giả Việt ngày càng đòi hỏi cao hơn nhưng cũng dành tình cảm, sự quan tâm lớn với các dự án phim trong nước. Đạo diễn Trần Hữu Tấn cũng cho rằng, điện ảnh phải có cạnh tranh mới có sự phát triển vượt bậc.

Sóng gió là thử thách nhưng cũng là cơ hội để điện ảnh TPHCM vượt lên phía trước.