Thai nhi 31 tuần tuổi: Sự phát triển của bé và những lưu ý dành cho mẹ

(VOH) - Khi thai nhi 31 tuần tuổi, các triệu chứng mang thai ở thời kỳ đầu có thể sẽ quay trở lại tìm bạn. Nhưng sẽ không quá mỏi mệt như lúc đầu bởi bạn đã quá quen thuộc với những cảm giác này.

Mang thai 31 tuần, tức bạn đã bước vào giai đoạn cuối của hành trình mang thai. Trong tuần này, bạn có thể sẽ nhận thấy nhiều sự thay đổi ngay chính bản thân mình và cả bé con trong bụng.

1. Cân nặng thai nhi 31 tuần

Theo sự phát triển của thai nhi, bé ở tuần 31 sẽ có cân nặng khoảng 1.7kg và dài khoảng 41cm tính từ đầu đến mông. 

Bên cạnh đó, các chỉ số thai nhi về chiều dài xương đùi, đường kính lưỡng đỉnh cũng sẽ được xác định rõ khi bạn khám thai, các chỉ số có thể sẽ dao động như sau:

  • Chiều dài đầu mông (CRL): 41.1mm
  • Đường kính lưỡng đỉnh (BPD): 79mm
  • Chiều dài xương đùi (FL): 61mm
  • Chu vi vòng đầu (HC): 288mm
  • Chu vi vòng bụng (AC): 270mm

2. Sự phát triển thai nhi 31 tuần tuổi

Bắt đầu từ tuần thứ 30 thai nhi tăng cân bằng cách tích mỡ dưới da, càng lúc càng trông bụ bẫm hơn. 

Bé sẽ ngày càng năng động hơn, mặc dù không gian trong bụng mẹ đang dần chật chội. Bạn sẽ thấy bé trong bụng cử động rất nhiều để làm quen với việc điều khiển tay và chân.

Thông thường, thai nhi 31 tuần tuổi đã nằm với tư thế đầu hướng xuống và chân hướng về khoang ngực của mẹ. Nếu trước đây thai nhi nằm vị trí ngôi mông, thì bé sẽ quay đầu sang ngôi chỏm trong tuần thai này.

Lớp lông nhung bao phủ cơ thể bé trước đây sẽ rụng dần đi trong tuần này. Các nếp nhăn cũng mờ dần để trả lại làn da mượt mà hơn. 

thai-nhi-31-tuan-tuoi-su-phat-trien-cua-be-va-nhung-luu-y-danh-cho-me-voh

Sự phát triển của thai nhi 31 tuần tuổi (Nguồn: Internet)

Bộ não của bé hiện đang ở trạng thái tốt nhất để xử lý tất cả các kích thích môi trường. Các tế bào thần kinh trong não cũng phát triển với tốc độ nhanh chóng để đảm bảo bộ não của bé đã sẵn sàng cho thế giới ngoài bụng mẹ. Do não bộ phát triển vượt trội nên các giác quan của bé cũng được phát triển rất nhanh, tức là bé đã có thể sử dụng được tất cả năm giác quan.

Phổi của bé đang phát triển thật nhanh, nhưng vẫn chưa trưởng thành hoàn toàn.

Cơ quan sinh dục của bé tiếp tục phát triển. Ở các bé trai, tinh hoàn đã di chuyển từ thận qua bẹn đến bìu. Còn với bé gái, bạn đã có thể nhìn thấy âm vật nhưng môi âm hộ vẫn phát triển để che đi.

Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi theo tuần tuổi trong giai đoạn thai kỳ

3. Dấu hiệu mang thai 31 tuần

Khi mang thai được 31 tuần tuổi, tử cung ngày càng lớn có thể khiến bạn gặp một vài bất tiện trong hoạt động hằng ngày, chẳng hạn như:

  • Hai bầu ngực của bạn tiếp tục phát triển to. Thỉnh thoảng bạn có thể thấy ít dịch tiết (sữa non) rỉ ra từ đầu vú.
  • Són tiểu, đi tiểu nhiều lần. 
  • Móng tay và móng chân dài ra rất nhanh. Tóc mọc nhiều.
  • Bị táo bón.
  • Chưa thoát khỏi tình trạng ợ hơi, ợ chua….
  • Bị đau lưng, mất ngủ, khó thở thường xuyên hơn.
  • Cơn gò sinh lý Braxton Hicks diễn ra với tần suất nhiều hơn trước.

thai-nhi-31-tuan-tuoi-su-phat-trien-cua-be-va-nhung-luu-y-danh-cho-me-1-voh

Căng thẳng, mệt mỏi ở mẹ bầu có thể ảnh hưởng gián tiếp đến thai nhi (Nguồn: Internet)

Mang thai 31 tuần, tâm trạng của bạn thay đổi liên tục. Trong một khoảnh khắc nào đó bạn có thể sẽ chán ghét thân hình quá khổ của mình, nhưng không lâu sau bạn lại thấy vui vẻ trở lại. 

Nhiều người cho rằng, tâm trạng phụ nữ mang thai không quan trọng, tuy nhiên, trên thực tế tâm lý phụ nữ khi mang thai cực kỳ quan trọng vì nó có thể gián tiếp ảnh hưởng đến bé yêu. Vì thế, bạn chớ xem nhẹ những cơn “buồn - vui” thất thường và đừng cố gắng đè nén những cảm xúc tiêu cực. Mọi thứ hãy chia sẻ cùng chồng hoặc người thân, bởi họ chính là nguồn hỗ trợ tinh thần tốt nhất dành cho bạn.

Xem thêm: 6 cách giúp mẹ bầu ‘vượt qua’ tình trạng bị stress khi mang thai

4. Những điều lưu ý khi mang thai tuần 31

Theo dõi tình trạng phù mặt đột ngột hay những triệu chứng khác bao gồm: thường xuyên đau đầu, giảm thị lực, vì nó có thể là dấu hiệu của chứng tiền sản giật.

Phụ nữ mang thai thường làm thoát nước rất nhanh do thân nhiệt cao hơn người bình thường. Vì thế, đừng quên việc uống đủ nước. Uống nước đủ mỗi ngày không chỉ giúp phân tán nhiệt mà còn giúp kiểm soát các triệu chứng mệt mỏi khi mang thai và làm giảm ngứa ngáy, khó chịu…

Không chủ quan với tình trạng giãn tĩnh mạch hay hội chứng ống cổ tay khi mang thai. 

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

4.1 Khi thai nhi 31 tuần tuổi nên kiêng gì ?

Thời điểm thai 31 tuần, cơ thể bé đã phát triển khá toàn diện. Cơ thể bạn cũng ngày càng nặng nề hơn. Vì thế, tốt nhất bạn không nên làm việc nặng hay gắng sức.

Tránh ngồi một chỗ quá lâu, tốt nhất sau mỗi tiếng bạn nên đứng lên đi lại nhẹ nhàng để giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.

Giống như các tuần thai trước đó, phụ nữ mang thai 31 tuần không được tự tiện dùng thuốc khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ.

Xem thêm: Những điều cần kiêng cữ khi mới mang thai ?

4.2 Có thai 31 tuần mẹ nên ăn gì ?

Dinh dưỡng mang thai luôn là một phần quan trọng để thai nhi luôn khỏe mạnh và phát triển tốt. Ở tuần này, khi bộ não thai nhi được được kích hoạt và phát triển đến mức tối đa, bạn cần cung cấp nhiều axit béo để hệ thần kinh của bé phát triển.

thai-nhi-31-tuan-tuoi-su-phat-trien-cua-be-va-nhung-luu-y-danh-cho-me-2-voh

Ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo sẽ giúp hệ thần kinh của bé phát triển (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các dưỡng chất khác cũng cực kỳ quan trọng như vitamin, sắt và canxi chính là những dưỡng chất không thể thiếu ở tuần thai 31 cũng như trong cả quá trình mang thai.

Nên biết rằng, bé yêu của bạn đang phát triển từng ngày trong bụng, do đó, bạn cần hết sức lưu ý trong khâu chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hàng ngày để bé không bị thiếu chất trong bụng mẹ và được chào đời khỏe mạnh.