Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”?

(VOH) - Tinh Lạc Ngưng Thành Đường là bộ phim được quan tâm nhất tháng 2-3 này, Trần Tinh Húc và Lý Lan Địch cũng nhờ đó mà tăng nhiệt. Tuy nhiên, phim tuy “hỏa” nhưng lại không “bạo”. Vì sao?

Ai cũng biết, “Mật Đường Tam Bộ Khúc” có cùng một đội ngũ sản xuất, mà Tinh Lạc Ngưng Thành Đường từ đầu đã được nhận định là bộ phim tiên hiệp cấp S+ nối tiếp Hương Mật Tựa Khói Sương sau 6 năm, lại còn lên sóng trên hai đài truyền hình tuyến 1. Cho nên, Tinh Lạc có thành tích như thế nào cũng là điều được các bên quan tâm. Tuy nhiên, có vẻ như số liệu không được như kỳ vọng.

Vậy thì hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau bóc tách ưu điểm khuyết điểm của bộ phim này bao gồm cả chỉ số phát sóng để xem thử lý do vì sao Tinh Lạc được yêu thích, được quan tâm nhất thời điểm này nhưng lại không thể “bạo”.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 1
Danh xưng “Mật đường tam bộ khúc” vừa là lợi thế cũng vừa là áp lực cho Tinh Lạc

Thành tích Tinh Lạc Ngưng Thành Đường thế nào mà bảo “không bạo”?

Rating chiếu đài

Tinh Lạc lên sóng vào ngày 16/2/2023, sau 2 tuần phát sóng rating trên đài Chiết Giang chỉ ở mức trên dưới 0.2% (chỉ số Khốc Vân), mà đài Giang Tô thì càng ảm đạm hơn, ngày đầu tiên rất thấp, chỉ ở mức 0.12%. 

Mức rating này không chỉ không vượt qua được đối thủ Cách Chính Xác Mở Ra Cuộc Sống (0.25%). Càng để thua xa bộ phim trước đó là Dù Có Có Thổi (0.35%).

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 2
 

Chỉ số chiếu mạng

Thành tích chiếu mạng của Tinh Lạc khá hơn một chút. Trước mắt, lượt tìm kiếm cao nhất trên baidu sau 2 tuần đạt 218.000. Trên nền tảng Youku, phải mất 15 ngày thì nhiệt độ mới phá vạn (10.000).

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 3
Lên sóng ngày 16/2 nhưng đến ngày 3/3 Tinh Lạc mới ghi nhận mức nhiệt phá vạn lần đầu.

Chúng ta có thể so sánh một chút về thời gian phá mốc chục ngàn của những bộ phim hiện đại, cổ trang gần đây trên Youku, cũng như chỉ số tìm kiếm cao nhất trên baidu. Nếu như Tinh Lạc mất hơn 2 tuần mới phá chục ngàn thì Trầm Vụn Hương Phai trong 49 giờ đã phá chục ngàn, chỉ số baidu cao nhất đạt 589000. Chiếu Sáng Anh Sưởi Ấm Em 9 ngày phá chục ngàn, chỉ số baidu cao nhất đạt 177000. Thiếu Niên Ca Hành 10 ngày phá chục ngàn, chí số baidu đạt 241000.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 3
 

Có thể thấy giai đoạn đầu của Tinh Lạc rất khó khăn. Tuy nhiên, giai đoạn sau lại vững vàn hơn khi liên tục 1 tuần sau đó nhiệt độ luôn giữ vững mức trên vạn. Những khán giả theo phim đều đánh giá phải đến sau tập 30 Tinh Lạc mới bắt đầu bước vào giai đoạn cao trào, thúc đẩy mạnh mẽ cảm xúc và khiến cho người xem đắm chìm được.

Chúng ta vừa nói xong về thành tích phát sóng, bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu lí do vì sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường dù là bộ phim có nhiệt độ cao nhất thời điểm này nhưng thành tích phát sóng lại không được đánh giá là “lý tưởng”.

Lí do khách quan khiến Tinh Lạc “hỏa” mà không “bạo”

Lạc quẻ giữa biển phim đương đại trên các Đài lớn

Phim chiếu Đài thường đòi hỏi độ chính kịch và giá trị cuộc sống cao. Bên cạnh đó là khâu kiểm duyệt cực gắt. Những năm gần đây, phim cổ trang và ngôn tình còn bị chính phủ Trung Quốc hạn chế. Tinh Lạc lên được 2 Đài lớn một lúc đã là quá hiếm thấy. Cho nên được chiếu Đài là một lợi thế nhưng cũng là áp lực.

Đối thủ của Tinh Lạc có bộ phim niên đại tình cảm Ngày Tháng Của Chúng Ta trên CCTV1 đạt rating vượt mức 2. Mặc dù Ngày tháng của chúng ta cũng vướng vào ồn ào đạo nhái, cái kết tệ chưa từng có nhưng rating vẫn cao gấp 10 lần Tinh Lạc. Các dự án phim niên đại lớn khác là Tình Mãn Cửu Đạo Loan trên CCTV8 hay Cuồng Phong trên đài Đông Phương, Đối Thủ trên đài Bắc Kinh, rating đều cao hơn Tinh Lạc.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 4
Bị kẹt giữa một loạt những tác phẩm niên đại, Tinh Lạc vô cùng khó khăn trong việc cạnh tranh rating

Bị kẹt giữa một loạt những tác phẩm niên đại này, cộng thêm áp lực bản thân là phim kinh phí cao được đổ tiền quảng cáo. Quả thật, ngày tháng của Tinh Lạc thật chẳng dễ dàng gì.

Bị cắt bỏ nhiều để đảm bảo độ dài 40 tập theo tiêu chuẩn chiếu Đài

Việc này thì quá dễ dàng để nhìn thấy, chỉ cần đối chiếu bản phát sóng với các trailer mà đoàn phim tung ra vào năm ngoái thì đã thấy phải có ít nhất gần 10 cảnh phim bị cắt bỏ. Mà đây đều toàn là cảnh có khả năng viral cao.

Những đoạn bị cắt bỏ của Tinh Lạc:

Mặc dù bản phát sóng chính thức vẫn đảm bảo câu chuyện diễn ra mạch lạc, trôi chảy nhưng lại có chút gì đó vội vàng, thiếu chi tiết cho nên không thể thúc đẩy được cảm xúc người xem lên cao. 

Một bộ phim thành công là phải khiến cho khán giả chìm đắm vào trong đó, đặt cảm xúc bản thân vào cảm xúc nhân vật nhưng với Tinh Lạc, người xem mới vừa chuẩn bị hòa mình thì đã chuyển sang cảnh khác nên phải vội vã chạy theo câu chuyện.

Lí do chủ quan khiến Tinh Lạc không thể “bạo”

Hệ thống nhân vật, cốt truyện bị giản lược so với truyện gốc

Trước khi thảo luận về vấn đề này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu một chút về cốt truyện của Tinh Lạc. Tinh Lạc cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nhất Độ Quân Hoa.

18 năm trước, hoàng hậu Nhân giới ly kỳ hạ sinh một cặp song sinh, tính cách có thể ví von là một chính một tà. Tỷ tỷ Thanh Quỳ dịu dàng, lương thiện, từ nhỏ đã được Cửu Trùng Thiên sắc phong làm Thiên phi. Muội muội Dạ Đàm thông minh giảo hoạt, bị ghép đôi gả cho Trầm Uyên giới làm Ma phi.

18 năm sau, trong lúc 2 giới Thần Ma rước dâu thì kiệu hoa của cặp đôi chị em bị hoán đổi. Lý Lan Địch đóng vai Dạ Đàm lên trời cùng Trần Tinh Húc vai Huyền Thương Thần quân trở thành cặp đôi oan gia. Mà Thanh Quỳ do Hà Tuyên Lâm đảm nhận lại rơi vào cuộc chiến tranh quyền đoạt vị tại Trầm Uyên giới cùng Trần Mục Trì vai tam hoàng tử Trào Phong nảy sinh tình cảm.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 6
 

Kết cục của câu chuyện được mở ra theo thân phận thật sự của hoa sinh đôi, 4 người bị cuốn vào thử thách lớn của thương sinh và tình yêu.

Với cái xương sống này, Tinh Lạc vốn có 2 thế mạnh lớn:

  • Một là là thiết lập nam, nữ chính lẫn nam, nữ phụ đều mới mẻ, có chủ kiến: Cặp đôi Thần quân “thẳng nam” hướng nội và nữ chính hoa sen hướng ngoại khiến người xem cảm thấy thú vị. Cặp còn lại là nữ chính chuyên và nam tinh quái cũng rất có điểm nhấn.
  • Hai là câu chuyện không lặp lại motif “đời đời kiếp kiếp” tam sinh tam thế hay thập sinh thập thế của các phim tiên hiệp trước đây. Nguyên tác sở đã cơ cấu hành trình trưởng thành của từng nhân vật qua từng giai đoạn rất rõ ràng, điều mà biên kịch cần làm là chỉ việc điểm xuyến sao cho câu chuyện này trở nên sâu sắc hơn để thúc đẩy người xem đắm chìm cảm xúc vào phim mà thôi.
Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 7
Nửa đầu phim, một đôi điên cuồng ghét bỏ nhau còn đôi kia thì điên cuồng phát đường

Ở thế mạnh thứ nhất, Tinh Lạc đã làm tốt. Hình tượng 4 nhân vật Thiếu Điển Hữu Cầm, Ly Quang Dạ Đàm, Ly Quang Thanh Quỳ cùng Trào Phong gây được ấn tượng mạnh với người xem. 

Nam chính không lặp lại hình tượng “vì chúng sinh thiên hạ mà phụ nàng”, nữ chính cũng không “vì chàng phụ ta mà hắc hóa”. Nữ phụ không ngốc bạch ngọt cũng chẳng trà xanh tâm cơ, nam phụ không giành nữ chính với nam chính, cũng không mù quáng đơn phương chạy theo nữ phụ mà trở thành phản diện. Mỗi nhân vật đều được xây dựng rất có cá tính.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 6
Khán giả bảo rằng: “Đây là lần đầu tiên gặp được một Thần quân không vì tam giới mà dám đối đầu với thiên hạ để bảo vệ nàng”.

Xem thêm: Những điểm sáng giúp Tinh Lạc Ngưng Thành Đường từ bộ phim "tưởng gây thất vọng" nhưng lại làm nên kỳ tích

Khi cải biên, mặc dù nhân vật phản diện chính là  Đông Khâu Xu và các phản diện phụ như Bộ Vi Nguyệt, Đan Hồng thượng thần bị lược bỏ để phản diện chính lần lượt gọi tên Thiên đế, Hồ Tuy.

Hay nhân vật Tuyết Khuynh Tâm như trở thành một người hoàn toàn không liên quan tới Tuyết Khuynh Tâm trong truyện, Bích Khung bị cắt giảm gần 80% đất diễn nhưng vẫn không hề làm ảnh hưởng tới mạch phim. Bởi phân đoạn nửa cuối đã được viết thành một câu chuyện khác để trở nên phù hợp với sự thay đổi này và phù hợp với thời lượng ít ỏi 40 tập theo tiêu chuẩn của Cục.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 9
Các nhân vật được xây dựng có chút khác đi. Nhất là Thiên đế và Tuyết Khuynh Tâm.

Ấy vậy mà ở thế mạnh thứ 2, nhà làm phim lại không phát huy được lợi thế của mình. Diễn biến của 30 tập đầu tuy được khen là tiết tấu nhanh, không dài dòng lê thê nhưng vô tình lại khiến câu chuyện tình yêu của nam chính Thiếu Điển Hữu Cầm và nữ chính Ly Quang Dạ Đàm bị thiếu mất cảm giác “sâu đậm”. Bị thiếu tình tiết thúc đẩy. Đặc biệt là ở giai đoạn quan hệ của Dạ Đàm và thần thức thứ 3 - Văn Nhân. Đoạn tình cảm giữa hai người này có phần nhạt nhòa.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 10
Dạ Đàm và thần thức thứ 3 - Văn Nhân

Sơ xuất trong việc nắm bắt “phong cách” cốt truyện: Quá tập trung vào việc gây cười, khiến một đại chế tác trở thành “tiểu phẩm”

Như vừa trình bày ở trên, mạch phim của 30 tập đầu không mang đến nhiều loại cảm xúc khác nhau cho người xem ngoài việc có thể cười sảng khoái.

Điều này cho thấy vấn đề lớn nhất của Tinh Lạc nằm ở chỗ nắm bắt phong cách. Có lẽ đoàn đội muốn tiếp diễn phong cách nhẹ nhàng, làm trò của Hương Mật trước đây nhưng hiện tại lại lạm dụng quá mức, dẫn đến cảm quan tổng thể trước mắt là “hài hước có thừa, cốt truyện không đủ”.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 7
 

Thật ra Tinh Lạc cơ bản chỉ cần dùng 2 tập đầu đã đủ để thể hiện bối cảnh, cơ cấu của thế giới quan 4 giới Thiên giới, Trầm Uyên giới, Nhân giới, Thú giới cùng tồn tại. Thiết lập “lên nhầm kiệu hoa được chồng như ý” nhanh chóng mở ra và triển khai tình tiết nhưng không biết tại sao từ tập 3-10 lại không đủ mang đến được hiệu quả tình tiết. Đặc biệt là phần Thiên giới của nam nữ chính. 

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 8
 

Nào là nữ chính cài tất lên đầu, ăn thịt tọa kỵ của thần quân, tụ tập đánh mạt chược khiến thần quân tán gia bại sản, ăn trái cấm khơi dậy dục vọng... Xét cho cùng chính là những ngày thường nam nữ chính chọc phá nhau tại Thiên giới để xây dựng motif từ ghét đến yêu.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 9
 

Nhưng cuối cùng lại để cho tình tiết chuyển biến quan trọng nhất không có cơ hội xuất hiện. Điển hình là đoạn Thiếu Điển Hữu Cầm vô tình lạc vào giấc mơ của Dạ Đàm nhìn thấy tuổi thơ của cô ấy, rồi sinh thấu hiếu, cảm thông dần đến yêu thương, bảo vệ. Đây tình tiết chuyển biến quan trọng nhất trong việc thúc đẩy cảm xúc giữa hai người nhưng lại bị xóa mất. Dẫn đến việc thúc đẩy quan hệ nhân vật còn rất hạn chế.

Trong bản phim, đoạn chuyển biến tình cảm quan trọng nhất là lúc Hữu Cầm tặng Dạ Đàm ngôi sao Nguy Nguyệt Yến, nói với nàng rằng mong nàng sau này nàng có thể “Trên trời ung dung, dưới đất tự tại” cũng chỉ được đánh giá là tàm tạm chứ chưa thể khiến người xem xúc động.

Cột mốc đánh dấu tình cảm bắt đầu nảy mầm từ đây:

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 10
 

So sánh tương đương mà nói, tuyến câu chuyện của Trầm Uyên giới tốt hơn rất nhiều. Ít nhất có 3 huynh đệ tranh quyền, mưu kế hãm hại lẫn nhau. Trào Phong từ lợi dụng đến phải lòng Thanh Quỳ. Rồi cùng huynh trưởng tranh giành tiểu công chúa, thú vị hơn rất nhiều.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 11
 

Đến đây tôi lại muốn nói, việc gây cười nên để tuyến phụ này đảm nhận là đủ rồi. Tuyến chính nên khai thác những cung bậc cảm xúc khác từ khán giả đi.

Nếu như bạn có xem phim thì hẳn là vẫn còn nhớ cột mốc tập 12. Đoạn Huyền Thương Quân thần thức tan vỡ. Đây có thể nói là đoạn cao trào nhất của nửa đầu phim nhưng lại được chỉ đạo diễn xuất không tới, nên không thể khiến khán giả có một hồi “chìm đắm trong đau thương” như nguyện vọng. Đây là một thất bại lớn của một đạo diễn từng có trong tay những phim cổ trang hot như Chu Nhuệ Bân. 

Phân cảnh Huyền Thương Quân thần thức tan vỡ:

Xong bước ngoặc này, cứ tưởng rằng mở đầu rõ ràng như vậy rồi thì câu chuyện sau đó sẽ tiếp diễn rất ổn định nhưng ai mà có thể nghĩ đến, tình tiết phía sau bỗng nhiên luôn rơi vào trạng thái chọc cười.

Từ tập 13 đến tầm tập 30 là đoạn sau khi Dạ Đàm đến Nhân giới tìm thần thức, theo sự xuất hiện 3 mảnh thần thức của nam chính thì cốt truyện bắt đầu tiến triển nhanh hơn một chút, nhưng vẫn là lấy phong cách hài hước làm chính. Xem đoạn cut thì thú vị, nhưng xem trọn phim thì vấn đề tổng thể cốt truyện khó thu hút người xem vẫn tồn tại. Tuyến chính không đủ chi tiết, tiết tấu diễn biến cũng có phần dàn trải, lan man.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 16
Tuy có thể khiến khán giả bật cười nhưng suy cho cùng rất khó để khiến người xem có hứng thú mãnh liệt để theo dõi bộ phim mà đây cũng chính là vấn đề lớn rõ rệt khi sản xuất phim Tinh Lạc.

3. Có thế mạnh kỹ xảo, chịu chi cho tạo hình nhưng khâu chỉ đạo diễn xuất lại hỏng quá nhiều lỗ

Như mình vừa mới nhắc ở trên về cảnh Huyền Thương quân thần thức vỡ vụn trong tập 12. Nghiêm túc mà nói, không chỉ là học máu, ngất lịm đi. Trần Tinh Húc đều không thể làm được đến mức khiến cho khán giả cảm nhận được sự đau đớn của nhân vật. Tổng thể quá mức bình thường, nếu không muốn nói là nhạt nhòa, sức cộng hưởng và truyền tải không đủ.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 17
Trạng thái khi chết của Huyền Thương Quân

Tương tự, cảnh đại chiến giữa Trầm Uyên và Thiên giới. Diễn xuất của Lý lan Địch cũng không đủ chi tiết. Không thể thông qua biểu cảm chuẩn xác để truyền đạt tâm trạng phức tạp của nữ chính trước cảnh tượng hỗn loạn trước mắt cùng trạng thái tình cảm phức tạp đối với nam chính lúc này.


Phân đoạn này không chỉ bối cảnh không mãn nhãn mà xử lí diễn xuất của Lý Lan Địch cũng chưa tới

 

Tóm lại, trong tập 12, cặp đôi diễn viên xử lý cảnh quan trọng chưa tới. Mà lỗi này tôi nghĩ không phải vì họ không đủ lực diễn mà là do sự chỉ đạo thất bại của đạo diễn và do bối cảnh phim không đủ đẩy mood người xem.

Tinh Tinh Húc diễn cảnh này không phải tệ, cách anh ta diễn tả cảm giác đau đến tê liệt, cái chết đến đột ngột đến mức trừng mắt thì trông cũng hợp lí rồi.

Lý Lan Địch cũng có thế mạnh ở các cảnh khóc, rõ ràng là khóc cũng rất đẹp nhưng đoạn đau lòng này bị thiếu đi một đoạn nhạc sầu bi vang lên da diết, thiếu đi một thời lượng đủ dài để họ biểu đạt thêm cảm xúc để khán giả được hòa mình, thấu hiểu lấy sự ngược tâm này. Có lẽ chỉ cần 2-3 phút nữa thôi, nhưng cuối cùng lại không có. Cảm xúc bị tắt ngang đây.

Ly Lan Dich khoc dep
Trong khi Lý Lan Địch có thế mạnh với các cảnh khóc thì...
Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 12
Tình tiết cao trào quan trọng nhất là Thần thức Huyền Thương quân tan vỡ hoàn toàn không đạt đến tác động tình tiết mạnh mẽ nên có.

Nếu chúng ta so sánh một chút với các bộ tiên hiệp khác thì trong Hoa Thiên Cốt, Tiểu Cốt và sư phụ Bạch Tử Họa chịu tổng cộng 81 cây đinh Tiêu Hồn, trong Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, Tố Tố nhảy Tru Tiên Đài, trong Lưu Ly Chử Toàn Cơ một đao đâm Vũ Tư Phượng hộc máu, hay là chính trong Hương Mật, một bộ phim khác do chính Chu Nhuệ Bân cầm trịch và cũng là Lưu Ninh làm nhà sản xuất, Cẩm Mịch ngày đại hôn đâm Húc Phượng một nhát rồi thốt ra câu “chưa từng”... nó xé lòng đến dường nào. Đáng lẽ ra, cảnh này của Tinh Lạc cũng phải được như vậy thì khán giả mới thấy “đã”.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 13
 
Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 14
Các cảnh thoát vòng của các phim tiên hiệp từng bạo

Hay là trong một bộ cổ trang “thương hiệu” của Trần Tinh Húc -  Đông Cung, Tiểu Phong nói “từ nay ta sẽ mãi mãi quên chàng” rồi nhảy xuống thành bỏ lại một Lý Thừa Ngân khóc ngất lên ngất xuống đến mức khán giả dù ghét mấy cũng phải đau theo. Hay cảnh cuối phim khi Tiểu Phong tự vẫn,  Lý Thừa Ngân ôm lấy nàng trên sa mạc gào thét như điên cũng đã chứng minh Trần Tinh Húc vốn diễn cảnh bi rất tốt. Vậy mà đạo diễn lại không chịu khai thác tốt nam diễn viên.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 15
Diễn xuất của Trần Tinh Húc trong Đông Cung được đánh giá cực kỳ cao

Cũng là phim tiên hiệp được đầu tư kinh phí khủng chiếu đài, trước mắt, cảnh ấn tượng của Tinh Lạc chưa đạt đến trình độ này.

 

Hoặc chúng ta không cần phải nhất định công nhận những bộ phim này hoặc những diễn viên này nhưng chúng ta không thể phủ nhận những cảnh này đều là những cảnh ấn tượng, “thoát vòng” của phim tiên hiệp, cổ trang. Tinh Lạc chính là thiếu một cảnh như vậy để chuyển mình từ “hỏa” thành “bạo”.

Điểm cộng lớn nhất của Tinh Lạc là khâu tạo hình và đồ họa. Nhìn qua phục hóa trang của Tinh Lạc có thể thấy được đoàn phim đã “đập tiền” ở mức nào. Đặc biệt là khi so sánh mỹ thuật giữa Thiên giới và Trầm Uyên giới, khung cảnh đầy kinh ngạc. 

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 16
Mỹ thuật mãn nhãn của Tinh Lạc Ngưng Thành Đường

Hẳn không ít khán giả đã rất yêu thích thiết kế của Trầm Uyên giới. Sử dụng màu tím đen làm chủ đạo, phong cách dũng mãnh cuồng dã, rất hiếm thấy trong những bộ phim tiên hiệp trước đây, khiến cho người ta nhịn không được mà cảm thán ngay khi nhìn thấy.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 17
Mỹ thuật ở Trầm Uyên giới

Không chỉ có vậy, hiệu ứng của Tinh Lạc còn đạt điểm tuyệt đối về độ tuyệt mỹ và tinh xảo. Đặc biệt là khi xem bằng màn hình tivi kích cỡ lớn, thật sự có cảm giác như được bước vào thế giới thần thoại. Cho nên, ngay từ những ngày đầu phát sóng, Tinh Lạc đã nhận được nhiều tán dương.

Trong quá trình chế tác phim truyền hình, “đốt tiền” quá nhiều cho bối cảnh, phục hóa trang, kỹ xảo, suy cho cùng cũng chỉ là để tạo nên một trải nghiệm xem phim tốt cho khán giả. Giúp họ xem phim một cách chìm đắm, để họ bước vào một thế giới hoàn toàn khác, đắm chìm vào câu chuyện, bước vào thế giới phim, cùng sinh cùng tử với nhân vật chính, cùng nhân vật chính trải nghiệm yêu hận tình thù, hồn phi phách lạc. Hoàn toàn xâm nhập khó lòng thoát ra được. Đây là điều mà một bộ phim kinh phí thấp hoàn toàn không thể làm được, đồng thời cũng là sức hút của đại tác thể loại tiên hiệp. 

Mà nay Tinh Lạc lại từ bỏ ưu thế lớn nhất này của bản thân. Bày ra một quy mô hoành tráng như vậy nhưng chỉ vì muốn chọc cười khán giả mà đem mình từ một đại chế tác làm thành một tiểu phẩm, một phim hài cảnh tình. Điều này là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến rating chiếu đài của Tinh Lạc “đi lạc”. Không chiếm được ưu thế cho dù được chiếu đài.

4. Chọn diễn viên chưa phù hợp với nhân vật

Ban đầu, mọi người đánh giá Trần Tinh Húc và Lý Lan Địch đều mang đến cảm giác “nặng nề”, thiếu sự phiêu bồng nhẹ nhàng. Độ thích hợp của 2 người đối với tiên khí phiêu bồng của tiên hiệp trong quan niệm của khán giả lâu nay không cao mấy.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 25
Trần Tinh Húc và Lý Lan Địch bị chê là không có "tiên khí"

Mà vấn đề chính của Tinh Lạc lại nằm ở chỗ hình tượng nam chính nam phụ bị trùng lặp. Trần Tinh Húc và Trần Mục Trì đều thuộc hệ nhan sắc mày rậm mắt to, vô cùng nam tính. Kiểu chọn diễn viên này hoàn toàn không thỏa mãn gu thẩm mỹ của khán giả “chơi hệ” soái ca nhan sắc nhẹ nhàng.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 19
 
Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 20
Trần Tinh Húc và Trần Mục Trì quá nam tính, không mang đến dáng vẻ tiên tử phiêu dật

Trong số các nam phụ chỉ có duy nhất em trai của nam chính Thanh Hành quân và thiếu chủ Thú tộc là sở hữu nhan sắc thanh tú. Nhưng nghiêm khắc mà nói, 2 vị này cũng không tính là đại soái ca anh tuấn phiêu dật. Dáng vẻ Thanh Hoành quân có phần non nớt, nhu nhược còn thiếu chủ Thú tộc có phần dễ thương và “trẻ trâu” do tạo hình.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 21
Hai nam phụ tuy thanh tú nhưng lại thiếu khí chất

Tóm lại, đối với phim tiên hiệp xem trọng nhan sắc, dàn diễn viên nam của Tinh Lạc không đủ ấn tượng.

5. Kỹ năng diễn xuất của nam, nữ chính tốt nhưng lại không khai thác được triệt để

Kỹ năng diễn xuất của Trần Tinh Húc và Lý Lan Địch đều khá ổn trong lứa sau 95. Lý Lan Địch cũng thuộc kiểu lanh lợi trong số các nữ diễn viên thế hệ mới. Đặc biệt là trong Tinh Lạc có không ít các chi tiết gây cười, 2 người đều rất thoải mái, dạng dĩ, không quá để ý đến hình tượng ngôi sao.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 29
 

Ngoài ra, trong phim Trần Tinh Húc còn một mình thể hiện đến 3,4 tính cách khác nhau từ khi còn là một thần quân “mặt liệt” cắt bỏ dục vọng, đến thần thức của nam chính phân thân: Hỏa yêu ngờ nghệch, thích khách mê tiền, công tử phong lưu, rồi đến Thần quân phiên bản 2.0 sau khi biết yêu sinh động, đáng yêu, sủng vợ hết mực.

Còn Lý Lan Địch vai Dạ Đàm vì muốn làm cho Thần quân sống lại mà trở thành “trap-girl” một chân đạp 3 thuyền. Tìm đủ mọi cách để tán tỉnh, cưa cẩm các chàng bất chấp liêm sỉ. 

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 22
 

Phần diễn xuất của cặp đôi diễn viên trong ở phần Nhân giới này phải nói là rất sinh động, thường khiến người xem thích thú. Chỉ đáng tiếc mà cốt truyện làm chưa tới mà thôi.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 31
 

Nhưng song song đó, diễn xuất của 2 người cũng tồn tại không ít những thiếu sót. Đặc biệt là khi đối mặt với cảnh đại chiến, cảm giác có phần quá sức. Lý Lan Địch thực sự nặng nề trong các cảnh đánh nhau do thiếu kinh nghiệm diễn xuất mảng cổ trang.

Những cú té của cô nàng trông rất “ì ạch” và “giả trân”. Trần Tinh Húc thì diễn xuất hình thể tốt hơn nhưng với các cảnh đánh, đấm phim cũng chỉ lướt qua, không làm chi tiết, không mang đến những thước phim sảng khoái, bổ mắt người xem.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 23
Lý Lan Địch diễn xuất hình thể chưa tốt. Đoàn phim cũng không chịu quan tâm, đầu tư vào các cảnh đánh nhau

6. Giọng nói của nam nữ, chính gây tranh cãi

Thực ra thì vấn đề không ảnh hưởng đến quá nhiều nhưng cũng là một lí do khiến người thoát phim chỉ ngày sau ngày đầu lên sóng.

Về vấn đề giọng nói này, xin mời các bạn đọc bài bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn nếu như chưa biết câu chuyện Huyền Thương Quân từng leo hot-search vì “giọng khỏe như trâu nước”.

Chi tiết: Tranh cãi giọng "trâu nước" của Trần Tinh Húc trong Tinh Lạc Ngưng Thành Đường

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 26
 

Một blogger bên Trung đã làm hẳn hòi một chiếc clip chứng minh cho việc này, cụ thể cô ấy nói: “Càng nghe càng phát hiện, Huyền Thương Quân chính trực, ngay thẳng, gần 3000 năm ẩn mình tu luyện, không tiếp xúc xã hội chính là phải có cái giọng điệu này. Tuy rằng mấy tập đầu thật sự nghe không quen nhưng về sau càng nghe càng ghiền. Tiên quân ngay thẳng vô đối. Tâm tư thuần khiết phải có giọng nói như thế này mới đúng.

Đặc biệt là ở đoạn của Lạc Mục, Lạt Mục quân ngốc nghếch lương thiện chính là nên có cái chất giọng chất phát như vậy.

Huống chi là Thiếu Điển Hữu Cầm 2.0 tứ giới độc sủng thê tử. Giọng nói như thế này cộng thêm một thân chính khí lại vừa ngốc vừa bá đạo của Thiếu Điển Hữu Cầm thật sự càng nghe càng thấy thích.” Mà mình thì lại cực kỳ đồng ý với điều này.


Giọng trâu nước thì đã sao? Vừa dày vừa bá khí

Tạm kết

Sở hữu thiết lập đặc sắc, phục hóa trang tinh xảo đẹp mắt cùng đồ họa mãn nhãn - Ưu điểm của Tinh Lạc hết sức rõ ràng. Nếu như chỉ bàn đến tiêu chuẩn chế tác, Tinh Lạc thật sự xếp hàng top trong số các tác phẩm tiên hiệp. 

Nhưng nếu buộc phải chỉ ra thì tình tiết thiếu chiều sâu cùng phong cách quá tập trung vào hài hước chính là điểm yếu của Tinh Lạc Ngưng Thành Đường.

Tại sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường “hot” mà không “bạo”? 24
 

Phong cách nhẹ nhàng hài hước tuy được yêu thích nhưng lạm dụng quá mức chi tiết gây cười mà bỏ quên tình tiết thúc đẩy đã dẫn đến tuyến chính của câu chuyện trở nên mờ nhạt, tác phẩm tiên hiệp đầu tư khủng lại bị tiểu phẩm hóa. Trực tiếp dẫn đến rating thảm họa cùng hiệu quả phát sóng không đủ lý tưởng.

Từ đó có thể thấy, cho dù là cùng đội ngũ sản xuất, một lần nữa sáng tạo nên một bộ tiên hiệp “bạo khoản” là chuyện không hề đơn giản chút nào.

Đừng quên đến với VOH Giải trí để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục phim nhé!