Giải thích ý nghĩa tục ngữ "Ngựa chạy có bầy" nói đến truyền thống nào?

VOH - Câu “ngựa chạy có bầy” được xem là một lời khuyên, một bài học bổ ích mà cha ông ta để lại. Nó giúp chúng ta thêm tin tưởng và không cô độc khi làm việc.

Trong cuộc sống, dù là chim hay ngựa thì chúng cũng đều có đàn, có bầy, chúng tương trợ và bảo vệ nhau khỏi kẻ thù. Với con người cũng như vậy, không ai có thể đơn độc sống một mình mà cần phải hòa nhập cùng bạn bè của mình tiến lên phía trước. Điều này đã được ẩn dụ thông qua câu tục ngữ “ngựa chạy có bầy” mà cha ông ta đã truyền lại.

1. Ngựa chạy có bầy là gì?

"Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn" là một câu tục ngữ quen thuộc thường được người dân Việt Nam truyền tai nhau trong đời sống. Câu tục ngữ này không chỉ là một lời khuyên nhủ mà nó còn là một bài học vô cùng quý giá mà bạn không thể bỏ qua đó chính là tinh thần đoàn kết.

Nghĩa câu tục ngữ ngựa chạy có bầy là gì? 1
"Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn" là một câu tục ngữ quen thuộc của người dân Việt Nam.

Ý nghĩa của câu tục ngữ “ngựa chạy có bầy” đã được thể hiện trên trên dòng chữ và hình ảnh trong câu nói. Nói rõ hơn thì đó chính là “ngựa” một loài động vật có thuộc tính sống theo bầy đàn. Chúng cùng nhau kiếm ăn, cùng nhau thi chạy và tập hợp tạo thành một tập thể vững mạnh để tránh được sự nguy hiểm đang rình rập chúng.

Và với con người cũng như thế, khi làm bất kỳ việc gì cũng cần phải có bạn, có bè và nhất định phải có tính đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau thì mới có thể nô nức thi đua cùng nhau tiến lên được. Để khi gặp trở ngại trong cuộc sống thì bạn bè có thể nâng đỡ lẫn nhau vượt qua đoạn thời gian khắc nghiệt đó.

“Ngựa chạy có bầy” chỉ vẻn vẹn bốn chữ này mà cha ông ta đã đúc kết và gửi đến cho chúng ta cả một bài học về tính đoàn kết. Răng dạy con người khi làm việc thì không nên chọn đơn độc mà hãy thực hiện cùng mọi người để hiểu quả có thể đạt được mức tốt nhất.

Xem thêm: Học theo câu tục ngữ ‘Có chí thì nên’ - Rèn luyện ý chí để thành công

2. “Ngựa chạy có bầy” và sức mạnh của tinh thần đoàn kết

Từ phần tích ở mục trên của câu “ngựa chạy có bầy” đã cho chúng ta thấy muốn đi nhanh hãy đi một mình nhưng muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau. Tinh thần đoàn kết, gắn bó và tương trợ lẫn nhau chính là yếu tố quan trọng giúp con người làm nên mọi thành công. Tinh thần đoàn kết là sự gắn kết, liên kết bền chặt giữa các cá nhân trong một tập thể để cùng nhau trải qua những giai đoạn khác nhau trong cuộc sống.

Nghĩa câu tục ngữ ngựa chạy có bầy là gì? 2
“Ngựa chạy có bầy” và sức mạnh của tinh thần đoàn kết.

Đoàn kết là một sức mạnh to lớn gắn kết con người tạo nên sức mạnh vượt trội khó ai bì kịp. Thực tế trong cuộc sống chúng ta cũng có thể thấy nơi nào có đoàn kết, nơi đó sẽ có chiến thắng. 

Tinh thần đoàn kết giúp cho mọi người cảm thấy bản thân mình không bị cô đơn, lạc lõng và luôn có động lực để phấn đấu hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Tinh thần đoàn kết cũng giống như một tấm lá chắn lớn vậy giúp con người vững bước hơn để vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc sống. 

Bên cạnh đó, đoàn kết còn tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy khả năng tiềm tàng của mình, tạo ra một sức mạnh tổng hợp mà không ai địch nổi. Đoàn kết có thể làm tăng số lượng của cải, vật chất. Giống như một công ty sẽ đạt nhiều thành công khi có những nhân viên không chỉ có năng lực mà còn có lòng đoàn kết, chí hướng vươn lên,...

Tóm lại, như chính thông điệp mà câu tục ngữ “ngựa chạy có bầy” muốn truyền tải, dù bạn đang sống trong gia đình, tập thể hay trong cộng đồng thì tinh thần đoàn kết là không thể thiếu. Đoàn kết chính là sức mạnh, có đoàn kết chắc chắn sẽ có thành công.

Xem thêm: 'Kiến tha lâu cũng đầy tổ', cứ kiên nhẫn, siêng năng thì ắt nhận được thành quả xứng đáng

3. Những câu tục ngữ, danh ngôn về tính đoàn kết

Không chỉ có một câu “ngựa chạy có bầy” mà người Việt Nam ta còn có rất nhiều câu tục ngữ, danh ngôn khác nói về tính đoàn kết của con người có thể giúp bạn hiểu hơn về lợi ích của việc đoàn kết.

Nghĩa câu tục ngữ ngựa chạy có bầy là gì? 3
 

Tục ngữ về tính tương trợ, đoàn kết

  1. Cả bè hơn cây nứa.
  2. Góp gió thành bão
  3. Hợp quần gây sức mạnh.
  4. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
  5. Giỏi một người không được, chăm một người không xong.
  6. Chết cả đống còn hơn sống một người.
  7. Chung lưng đấu cật.
  8. Khi rét ta chung một lòng, khi đói ta chung một dạ.
  9. Khi đói cùng chung một dạ, khi chết cùng chung một lòng.
  10. Tướng chuộng nhiều quân, dân chuộng nhiều người.
  11. Dựng nhà cần nhiều người, đánh giặc cần nhiều sức.
  12. Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu.
  13. Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết.
  14. Lá lành đùm lá rách
  15. Thương nhau chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng.
  16. Môi hở răng lạnh.
  17. Con chim khôn cả đàn cùng khôn, con chim dại cả đàn cùng dại.

Xem thêm: Tinh thần đoàn kết của người Việt thể hiện qua câu ca dao ‘Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao’

Danh ngôn về tính đoàn kết

  1. Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công – Hồ Chí Minh.
  2. Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. – Hồ Chí Minh.
  3. Đoàn kết, chúng ta đứng vững; chia rẽ, chúng ta sụp đổ. – Aesop.
  4. Nơi nào có sự đoàn kết, nơi đó có chiến thắng. – Publilius Syrus.
  5. Đoàn kết là sức mạnh… khi có sự chung sức và hợp tác, ta có thể đạt được những điều tuyệt vời. – Mattie Stepanek.
  6. Cây liễu ngả theo chiều gió và sinh trưởng cho tới một ngày nó trở thành nhiều cây liễu – một bức tường chống gió. – Frank Herbert.
  7. Riêng rẽ, mỗi chúng ta chỉ là một giọt nước. Cùng nhau, chúng ta là đại dương. – Ryunosuke Satoro.
  8. Chúng tôi nhận ra rằng không ai trong chúng tôi có thể làm tốt được như khi tất cả chúng tôi đều đồng lòng không ích kỷ. – Bill Bradley.
  9. Phải hai hòn đá mới đánh được lửa. – Louisa May Alcott.
  10. Bạn không đạt được sự đoàn kết nếu lờ đi những câu hỏi phải đối mặt. – Jay Weatherill.
  11. Ánh sáng của sự đồng lòng chói lọi tới mức có thể chiếu sáng cả trái đất. – Bahaullah.
  12. Nhiều người chúng ta có thể làm được nhiều hơn là một số chúng ta, nhưng không ai trong chúng ta có thể làm được nhiều như tất cả chúng ta. – Tom Wilson.
  13. Nếu tất cả mọi người cùng nhau tiến lên, thành công sẽ tự đến. – Henry Ford.
  14. Sức mạnh đến từ sự đoàn kết. Tầm nhìn tổng hợp của ta sẽ xa rộng hơn nhiều khi những tầm nhìn cá nhân hợp thành một. – Andrew Carnegie.
  15. Nếu hai hay ba người đồng ý một mục đích chung, không gì là không thể. – Jim Rohn.

Xem thêm: ‘Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ’ và bài học về sự chăm chỉ trong lao động

Dân tộc ta luôn tự hào về tính đoàn kết, vì chỉ có như vậy mới có thể thêm vững mạnh đến gần với chiến thắng. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ hiểu hơn về câu tục ngữ “ngựa chạy theo bầy” cũng như cách để tạo sự gắn kết tốt hơn với bạn bè.

(Sưu tầm - ảnh: internet)