Pro nghĩa là gì? Những trường hợp sử dụng từ "Pro" trong cuộc sống

(VOH) - Pro là từ được các bạn trẻ sử dụng nhiều gần đây khi gặp một người tài giỏi. Vậy Pro là gì và cách sử dụng chính như thế nào?

Pro đang là từ khóa được sử dụng nhiều trên các trang mạng xã hội và trong cả đời sống thường ngày. Pro được xem như một lời ngợi khen của mọi người dành cho một cá nhân nào đó.

Pro là gì?

Pro là viết tắt của từ tiếng Anh professional, dịch ra theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là chuyên nghiệp hoặc chuyên gia. Từ này thường được dùng cho những người tài giỏi, có kinh nghiệm lâu năm trong một lĩnh vực nào đó. Phát âm chuẩn UK của từ Pro là /proʊ/, tuy nhiên nhiều người thường đọc hay phát âm là pờ-rồ.

Không có một dẫn chứng hay tài liệu nào nói về thời điểm từ Pro xuất hiện tại Việt Nam. Vào thời điểm game online bắt đầu bùng nổ thì từ pro được sử dụng để ca ngợi những game thủ có sức ảnh hưởng và tài giỏi trong giới.

Nhưng tại thời điểm đó từ Pro cũng không được nhiều người công nhận và sử dụng. Tuy nhiên, với sự phát triển Internet cũng như sự lớn mạnh của game online mà từ Pro dần bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong các cuộc hội thoại. Đây cũng là lúc từ khoá pro khẳng định tầm ảnh hưởng trong giao tiếp thông thường và trên các nền tảng mạng xã hội.

Pro là gì và được sử dụng trong tình huống nào? 1
Từ pro được sử dụng để ca ngợi những game thủ ( Nguồn ảnh: Internet)

Vì sao từ “pro” lại được sử dụng phổ biến trong giới trẻ?

Pro trở thành từ khóa phổ biến trong cộng đồng, đặc biệt là đối với giới trẻ, nguyên nhân đơn giản có lẽ là vì nó khá ngắn gọn và tiện ích. Không những thế, từ Pro còn thể hiện nguồn năng lượng trẻ trung và khả năng giao tiếp tốt của một cá nhân.

Mặt khác, giới trẻ hiện nay có xu hướng sử dụng ngôn ngữ Anh - Việt xen kẽ với mục đích thể hiện kiến thức bản thân hay diễn đạt ý kiến một cách nhanh chóng hơn. Chính điều này cũng góp phần khiến từ khóa Pro trở nên phổ biến hơn.

Ví dụ: Thay vì nói “chị Nga cực kỳ giỏi và sáng tạo trong việc viết kịch bản hay triển khai kế hoạch” thì ta có thể nói “chị Nga viết kịch bản với triển khai kế hoạch Pro lắm”.

Xem thêm: RIP là gì? Ý nghĩa của từ RIP trên facebook là gì?

Pro nghĩa là gì trên facebook

Trên Facebook, các bạn trẻ thường dùng từ Pro để đặt tên cho tài khoản hay nickname với mục đích thể hiện ca cá tính riêng hay nhấn mạnh. Bên cạnh đó, đây cũng là từ được sử dụng nhiều khi nhắn tin, bình luận trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

Ngoài ra, một nghĩa khác của từ khoá Pro là Profile, theo nghĩa tiếng Việt là hồ sơ cá nhân hay sơ yếu lý lịch. Khi một người nói “ Pro của bạn này đỉnh ghê”, có nghĩa là hồ sơ lý lịch của bạn đó thật tuyệt vời hay kinh nghiệm làm việc của bạn đó thật đáng nể.

Như vậy, tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể mà bạn có thể hiểu Pro theo ý nghĩa khác nhau. Bạn cũng nên cân nhắc số lần sử dụng từ Pro trong một cuộc nói chuyện để tránh mất tự nhiên hay gây khó chịu cho người khác nhé.

Xem thêm: Rela là gì? Sử dụng từ 'Rela' sao cho đúng

Pro là gì và được sử dụng trong tình huống nào? 2
Pro được sử dụng Pro để đặt tên cho tài khoản hay nickname trên Facebook (Nguồn ảnh: Internet)

Từ “pro” được sử dụng trong những tình huống nào?

Pro trong game

Từ khoá Pro xuất hiện nhiều trong game và thường được dùng để chỉ các “cao thủ” hay “dân chuyên nghiệp” trong một thể loại game. Những người này thường là thuộc top đầu và sở hữu kỹ năng điêu luyện.

Việc trở thành một game thủ Pro, dân Pro và VIP Pro không phải là điều dễ dàng. Bạn cần phải thực sự có kỹ năng tốt, giỏi đến mức nhận được sự khen ngợi của hầu hết mọi người và đồng thời duy trì được tài năng của mình trong suốt một thời gian dài. 

Để vươn tới trình độ Pro, bạn phải luôn là người dẫn đầu trong game và liên tục thử thách với cấp độ cao hơn. Một số “cao thủ” trong lĩnh vực game có thể kể đến như “Faker” thuộc Liên Minh Huyền Thoại hay “S1mple” trong game CS:GO.

Xem thêm: Afk nghĩa là gì? Những hình phạt thường gặp đối với hành vi Afk trong game

Pro được quảng bá trên các sản phẩm

Vậy từ Pro được dùng khi quảng bá sản phẩm thì mang đến ý nghĩa gì? Khi một phần mềm, sản phẩm được bổ sung thêm từ Pro phía sau sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp hoặc sự nâng cấp chất lượng.

Ví dụ như với sản phẩm điện thoại, cụ thể là iPhone 13 Pro sẽ có thêm nhiều tính năng vượt trội về camera, bộ nhớ, độ phân giải…hơn so với iPhone 13. Ở phiên bản pro sẽ man màn hình được nâng cấp lên tần số quét 120Hz, 3 camera với độ phân giải 12 MP,...

Với sản phẩm bàn phím bàn Phím Cơ Có Dây Gaming Rapoo V500Pro có số lượng bàn phím được nâng cấp nhiều hơn bản thường 11 phím và có thêm đèn Led cùng với những cập nhật mới khác.

Pro là gì và được sử dụng trong tình huống nào? 3
So sánh sản phẩm Pro với sản phẩm thường ( Nguồn ảnh: Internet)

Trong lĩnh vực phần mềm, từ Pro được sử dụng khi nâng cấp từ bản miễn phí lên bản trả phí. Ví dụ như phần mềm Bkav home bản cơ bản chỉ có 6 tính năng thì bản Pro trả phí sẽ có tới hơn 25 tính năng hay như công cụ thiết kế online Canva bản Pro, bạn có thể thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hay sử dụng công cụ xóa nền,...

Pro trong học vấn

Trong lĩnh vực học thuật, Pro được xem là từ viết tắt của Professor, có nghĩa là học hàm giáo sư tại các trường đại học, các cơ sở giáo dục, học việc và các trung tâm nghiên cứu tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Dịch theo nghĩa đen, từ Professor được bắt nguồn từ tiếng Latinh trong câu “person who professes, tức là một chuyên gia có kiến thức uyên thâm hay có trình độ chuyên môn cao.

Xem thêm: ATSM là gì? Vì sao không nên chọn sống ATSM?

Pro là gì và được sử dụng trong tình huống nào? 4
Pro là từ viết tắt của Professional ( Nguồn ảnh: Internet)

Pro trong đời sống hằng ngày

Pro trong đời sống hàng ngày cũng sẽ được nhiều người hiểu là khen ngợi một người có một kỹ năng hay học thức tốt. Đây là lúc từ pro được dùng với ý nghĩa tích cực, thể hiện sự khen ngợi, cảm phục thật lòng.

Tuy nhiên, trong một số tình huống giao tiếp, từ khoá pro được sử dụng với ý nghĩa châm biếm, thể hiện sự cười nhạo những điều kém cỏi nhưng lại muốn phô bày. Cùng với một câu nói, nếu khác nhau về thái độ giao tiếp cũng như cách nói chuyện thì ý nghĩa của từ Pro cũng sẽ thay đổi.

Vậy là bài viết đang mang đến những thông tin về chủ đề Pro là gì cũng như cách từ khóa này được sử dụng trong từng tình huống giao tiếp cụ thể. Đây được đánh giá là từ khóa phổ biến và dễ dàng sử dụng, bạn hãy thử áp dụng từ Pro khi nói chuyện với bạn bè trực tiếp hay qua các nền tảng mạng xã hội để hiểu được lý do tại sao đây từ Pro có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ như vậy nhé.