Các loại nước ép lành mạnh giúp giữ gìn sức khỏe mỗi ngày

(VOH) - Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định các loại nước ép rất tốt cho sức khỏe. Đó là nguồn cung cấp vitamin cùng các khoáng chất tự nhiên cho cơ thể.

1. Các loại nước ép có lợi ích gì?

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tăng cường tiêu thụ rau củ quả cùng trái cây trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe trí não cũng như giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta thường không thường xuyên ăn rau củ quả và trái cây. Vì thế, hãy đa dạng hóa những thực phẩm này bằng cách chế biến chúng thành những món sinh tố hoặc nước ép để bổ sung, nó không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp bạn ngon miệng hơn.

Các loại nước ép trái cây và rau củ sẽ giúp bạn cung cấp năng lượng (chủ yếu từ đường fructose tự nhiên). Ngoài ra, nó còn giúp bạn bổ sung một số vi chất, đặc biệt là vitamin, đồng thời còn đem lại cho cơ thể một lượng nước lớn.

2. Các loại nước ép tốt cho sức khỏe

Muốn sở hữu một làn da hoàn hảo “không tì vết” và vóc dáng thanh mảnh cũng như giữ gìn sức khỏe thì bạn nên uống các loại nước ép này thường xuyên:

2.1 Nước ép cà chua

cac-loai-nuoc-ep-lanh-manh-giup-giu-gin-suc-khoe-moi-ngay-voh-1

Nước ép cà chua vừa đẹp da vừa phòng chống ung thư (Nguồn: Internet)

Cà chua giàu kali và lycopene – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Cà chua là một trong những loại quả tốt nhất để làm nước ép trái cây. Theo nghiên cứu, cà chua giúp kéo dài tuổi thọ, chống ung thư, tăng cường kháng thể và đặc biệt là làm đẹp da một cách tự nhiên nhất.

Trong cà chua cũng chứa nhiều vitamin C cùng các loại vitamin khác. Vì thế, nó là một trong những dược liệu làm đẹp da hiệu quả. Chất beta-caroten có trong cà chua giúp mịn da, chống lại tác hại từ môi trường ô nhiễm và bụi bẩn. Mỗi tuần, bạn nên cung cấp cho cơ thể từ 2 – 3 cốc nước ép cà chua nếu muốn giữ gìn sức khỏe và giúp da mịn màng hơn.

2.2 Nước ép cà rốt

Đây là loại quả giàu beta-caroten, các vitamin nhóm B, kali và canxi. Loại củ này không những giúp thanh lọc cơ thể mà còn hỗ trợ tốt cho những người đang gặp vấn đề về hệ miễn dịch và các bệnh về da. Cà rốt còn chứa chất chống oxy hóa, hữu hiệu trong việc loại bỏ các gốc tự do độc hại khỏi cơ thể.

2.3 Nước ép nho

Nho là loại quả chống oxy hóa tuyệt vời, rất có lợi cho sự điều tiết da, giúp da lấy lại sự cân bằng độ ẩm và chống ứ nước cơ thể.

2.4 Nước ép rau má

Nước rau má có tác dụng dưỡng ẩm cho da, làm chậm sự lão hóa, cải thiện tuần hoàn và trí nhớ. Mỗi người có thể dùng từ 30 - 40g rau má tươi mỗi ngày. Rau má khi mua về, bạn rửa sạch, giã nát hoặc xay nát rồi lọc lấy nước để uống.

2.5 Nước ép kiwi

Thường xuyên uống nước ép kiwi cũng có thể giúp làm trắng da, loại bỏ mụn nhọt và tàn nhang, đồng thời loại nước ép này còn có khả năng chống lão hóa cho da.

cac-loai-nuoc-ep-lanh-manh-giup-giu-gin-suc-khoe-moi-ngay-voh-2

Đừng bỏ qua nước ép kiwi nếu bạn muốn sở hữu làn da đẹp (Nguồn: Internet)

2.6 Nước ép bưởi

Trong 100 gam bưởi có chứa khoảng 95mg vitamin C, hoàn toàn không chứa chất béo nhưng lại chứa một enzym giúp đốt cháy chất béo hiệu quả. Do đó, nước ép bưởi không chỉ là loại nước ép tốt cho da mà còn là một trong các loại nước ép giúp giảm cân hữu hiệu.

Với lượng vitamin A, C cao cùng với đặc tính chống oxy hóa khá cao, bưởi giúp duy trì độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, mụn trứng cá và nếp nhăn, bệnh vẩy nến.

2.7 Nước ép cam

Vitamin C có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào cơ thể của bạn khỏi các tác nhân gây hại. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến vết thương lâu lành, suy giảm khả năng chống nhiễm trùng và đáp ứng miễn dịch kém.

Nước ép cam sẽ là thực phẩm giúp bạn cung cấp lượng vitamin C tự nhiên cho cơ thể (trong 100g cam có chứa khoảng 40mg vitamin C). Loại vitamin này sẽ giúp bạn chống lại các vấn đề được kể trên. Ngoài ra, cam còn chứa nhiều vitamin A, vitamin B6, kẽm, axit folic,…nên nó cũng được xếp vào nhóm các loại nước ép tốt cho bà bầu.

2.8 Nước ép lựu

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ép lựu có thể giúp não hoạt động tốt hơn và có thể ngăn ngừa ung thư. Quả lựu rất giàu vitamin C (trong 100g lựu tồn tại khoảng 6mg vitamin C) có tác dụng giúp giải nhiệt và rất tốt cho máu. Vì thế, nước ép lựu không chỉ là nước ép tốt cho trẻ em mà còn hữu dụng cho phụ nữ mang thai. Đối với mẹ bầu, vị chua ngọt của quả lựu còn giúp giảm ốm nghén, tốt cho tim mạch, làm mềm mạch máu…

cac-loai-nuoc-ep-lanh-manh-giup-giu-gin-suc-khoe-moi-ngay-voh-3

Nước ép lựu tốt cho trẻ em và mẹ bầu (Nguồn: Internet)

2.9 Nước ép bí đao

Bí đao chứa rất ít calo, không chất béo và có tác dụng làm tiêu nước dư trong cơ thể. Do đó, dùng bí đao dưới dạng nước ép sẽ vô cùng hữu hiệu trong việc giảm cân, phòng và chữa táo bón.

Ngoài ra, bí đao chứa nhiều khoáng chất như vitamin C, vitamin B1, sắt… nên còn có công dụng kháng viêm, chữa ho, hỗ trợ trị hen suyễn.

2.10 Nước ép khổ qua

Khổ qua là thực phẩm “vàng” cho những người mắc bệnh tiểu đường vì chúng giúp kiểm soát mức đường huyết và làm sạch máu. Do đó, để kiểm soát đường huyết, người bệnh tiểu đường đừng bỏ qua loại nước ép này.

Bên cạnh đó, nước ép khổ qua còn giúp đẹp da và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trên đây là các loại nước ép ngon, không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp bạn cải thiện sức khỏe của da, phòng ngừa bệnh tật và kéo dài “tuổi thanh xuân” cho mình. Đây chỉ là một số loại nước ép được dùng phổ biến, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để chọn lựa cho mình loại nước ép phù hợp với sức khỏe của mình hơn.

3. Một số lưu ý khi uống các loại nước ép

3.1 Các loại nước ép chứa nhiều đường

Một số loại nước ép như nước ép nho, lựu,…có thể chứa nhiều đường, vì vậy bạn không nên uống các loại nước ép này thường xuyên nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường hoặc có tiền sử của bệnh tiểu đường.

3.2 Nước ép trái cây không giàu chất xơ

So với việc ăn rau củ hay các loại trái cây thì việc uống các loại nước ép rau củ quả sẽ không cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể, bởi vì chất xơ chủ yếu chỉ chứa trong phần thịt của trái cây, rau củ.

3.3 Không uống nước ép trái cây lúc đói

Việc uống nước ép trái cây lúc đói hoặc trước lúc ăn rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là có hại cho đường tiêu hóa. Bởi với một số loại nước ép trái cây như cam, bưởi,…sẽ chứa nhiều axit làm phá hủy niêm mạc dạ dày, cản trở quá trình tiêu hóa. Do đó, bạn chỉ nên uống nước ép trái cây sau bữa ăn hoặc sau khi làm việc mệt mỏi.

Ngoài ra, bà bầu bị rối loạn tiêu hóa không nên uống nhiều nước ép cam. Đồng thời nên tránh uống các loại nước cam đóng hộp vì chúng được pha chế thêm đường hóa học, nếu sử dụng sẽ không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

3.4 Không pha nước ép trái cây với sữa

Hàm lượng axit tartaric trong trái cây với protein trong sữa khi pha trộn với nhau sẽ gây trở ngại cho quá trình hấp thụ. Sự kết hợp này còn gây ra đau bụng, đi cầu đối với những người có dạ dày yếu. Do đó, việc uống sữa và nước ép trái cây cần có sự tách biệt với nhau, ít nhất là 30 phút.

Không thể phủ nhận, uống các loại nước ép luôn là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe, nhất là trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu rõ những loại nước ép và chống chỉ định với đối tượng nào để lựa chọn phù hợp cho sức khỏe hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên ăn các loại trái cây, rau củ để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể thay vì chỉ uống nước ép.