Cần nhận biết rõ và sử dụng đúng men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Hiện nay, vẫn có không ít các bậc cha mẹ còn mơ hồ hoặc thậm chí là hiểu sai về men tiêu hóa và men vi sinh. Vậy men tiêu hóa và men vi sinh khác nhau như thế nào?

Phần lớn trong phác đồ điều trị các vấn đề về rối loạn tiêu hóa, trong đơn kê bác sĩ thường có kèm theo men vi sinh hoặc men tiêu hóa, có khi kê cả hai loại cùng lúc khiến cho nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa hai loại chế phẩm này.

Vậy hai loại men này khác nhau như thế nào, sử dụng ra làm sao để an toàn cho trẻ hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Đào Thị Yến ThủyTrưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện Quốc Tế Hạnh Phúc qua bài viết sau đây.

Men vi sinh và men tiêu hóa khác nhau như thế nào ?

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, hiện nay vẫn còn rất nhiều người không thể phân biệt được giữa men vi sinh và men tiêu hóa. Nhưng trên thực tế, đây là 2 chế phẩm hoàn toàn khác nhau.

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh (men vi sinh vật) là loại men có chứa những vi sinh vật có lợi cho đường ruột, có chức năng cân bằng hệ tạp khuẩn ruột, những vi sinh vật có lợi này sẽ giúp bảo vệ đường ruột, làm cho những vi khuẩn có hại sẽ không có khả năng trổi dậy gây bệnh cho cơ thể.

Chúng ta biết rằng, đường ruột của một người khỏe mạnh vẫn có tồn tại những loại vi khuẩn có hại, nếu cơ thể được bổ sung thêm các loại vi sinh có lợi thì với những trường hợp chẳng may bé lỡ có ăn phải những loại thực phẩm ôi thiu, bé mút đồ chơi, mút tay… đưa một lượng vi khuẩn có hại vào đường ruột thì cũng sẽ giảm thiểu được khả năng bé bị bệnh hoặc bị nhiễm trùng đường ruột.

Ngoài ra, một đường ruột khỏe mạnh sẽ không gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, không bị mất các chất dinh dưỡng. Đồng thời, đảm bảo tốt chức năng tiêu hóa.

me-can-hieu-dung-men-tieu-hoa-men-vi-sinh-VOH

Cha mẹ cần phân biệt kỹ men vi sinh và men tiêu hóa trước khi cho bé sử dụng (Nguồn: Internet)

Men tiêu hóa là gì ?

Men tiêu hóa là loại men được chính các tuyến trong cơ thể tự tiết ra để tiêu hóa, cắt nhỏ thức ăn và hấp thu thức ăn. Khi thức ăn được đưa xuống dạ dày thì sẽ cần đến những chất men có sẵn trong cơ thể để cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để hấp thu vào máu.

Từ máu các chất dinh dưỡng sẽ được di chuyển đến các cơ quan để thực hiện chức năng như: chất đường sẽ cung cấp năng lượng dữ trữ, chất đạm sẽ tạo nên những tế bào cho cơ thể, chất béo để cấu trúc nên màng tế bào, hấp thu vitamin…

Do đó, với những người có hệ tiêu hóa kém thì sẽ cần bổ sung thêm các loại men tiêu hóa để giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

Khi nào nên sử dụng men vi sinh, khi nào nên sử dụng men tiêu hóa ?

Bác sĩ Thủy cho biết, thông thường các loại men vi sinh có thể được bổ sung thông qua đường thực phẩm chức năng, các loại viên uống, hoặc những loại thực phẩm như sữa chua, các loại chế phẩm men vi sinh…

Trong các trường hợp, trẻ có bệnh lý về đường ruột, trẻ uống kháng sinh, cơ thể thiếu các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột thì cũng cần phải bổ sung thêm các loại  men vi sinh và việc này thì không cần thiết phải có sự chỉ định của bác sĩ.

Còn với men tiêu hóa thì đây là một dạng chế phẩm gần giống như thuốc nên bắt buộc cần có sự chỉ định của bác sĩ khi sử dụng, không nên tự ý mua các loại men tiêu hóa về sử dụng. Trong trường hợp muốn dùng men tiêu hóa thì phải đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Cơ thể con người có cơ chế tự điều hòa, men tiêu hóa cũng có khả năng tự sản sinh trong cơ thể, do đó việc lạm dụng các loại men tiêu hóa quá nhiều có thể gây ức chế. Nếu sau một thời gian bạn không sử dụng men tiêu hóa nữa sẽ dẫn đến tình trạng thiếu men tiêu hóa trong cơ thể, cực kỳ nguy hiểm.

me-can-hieu-dung-men-tieu-hoa-men-vi-sinh-1-VOH

Không nên lạm dụng men tiêu hóa quá nhiều (Nguồn: Internet)

Tác dụng phụ khi lạm dụng men tiêu hóa:

  • Các phân tử trong đường ruột sẽ bị cắt nhỏ dẫn đến viêm, loét dạ dày.
  • Sử dụng lâu dài sẽ gây ức chế việc cơ thể tự sản xuất men tiêu hóa gây ra các triệu chứng đầy bụng, chướng hơi, thậm chí là các mầm móng ung thư.

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng men vi sinh và men tiêu hóa

  1. Dùng không đúng loại men sẽ gây ra những vấn đề trên cơ thể ?

Bác sĩ Thủy cho rằng, việc các bậc cha mẹ tự ý sử dụng các loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ là điều vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là với men tiêu hóa. Bởi đây là loại men cần phải được sử dụng với liều lượng, nồng độ phù hợp theo từng độ tuổi, từng kí-lô cân nặng và từng bệnh lý khác nhau.

Bên cạnh đó, men tiêu hóa cần được uống sau khi ăn xong, không nên để bụng đói vì men tiêu hóa có thể gây ảnh hưởng không tốt cho chính dạ dày, đường ruột của người dùng thuốc dẫn đến viêm, loét, thậm chí là thủng dạ dày rất nguy hiểm.

Bác sĩ Thủy cũng nhấn mạnh, các bậc cha mẹ cần phải đặc biệt quan tâm khi sử dụng men tiêu hóa, không tự ý sử dụng và cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ về thời gian, liều lượng sử dụng.

Với men vi sinh thì đơn giản hơn bởi việc dùng hơi nhiều hoặc hơi ít loại men này cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến đường ruột. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp trẻ em bị tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa do sử dụng các loại men vi sinh chứa nhiều tỷ vi khuẩn.  

Hiện nay có khá nhiều loại men vi sinh cho trẻ đến từ các loại thực phẩm chức năng hay những loại thực phẩm khác. Việc sử dụng men vi sinh là khá tốt nên cha mẹ có thể sử dụng mỗi ngày. Riêng với những loại men vi sinh được bào chế theo dạng thuốc thì chúng ta cần tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ và không nên uống quá liều.

  1. Sử dụng kết hợp men vi sinh và men tiêu hóa có tác dụng gì?

Trong một số trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng, biếng ăn, ăn khó tiêu… sẽ khiến cho cơ thể không thể hấp thu được đầy đủ các loại chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm. 

me-can-hieu-dung-men-tieu-hoa-men-vi-sinh-2-VOH

Những bé biếng ăn, còi xương thường thiếu chất đạm để tổng hợp nên các men tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Khi thiếu đạm sẽ thiếu nguyên liệu để tổng hợp nên các men tiêu hóa, bên cạnh đó nếu cơ thể có kèm theo các triệu chứng tiêu chảy, táo bón hoặc hay bị chứng bụng, đầy hơi… thì các bác sĩ sẽ thường kê đơn kèm theo các loại men vi sinh và men tiêu hóa chung cùng với nhau. Việc sử dụng đồng thời cả hai loại men này không hề gây ra ảnh hưởng đối với cơ thể.

Bác sĩ Thủy cũng cho biết thêm, với những trường hợp bé sử dụng kết hợp cả hai loại men có kết quả tốt thì sau đó bé vẫn có thể sử dụng men vi sinh theo một liều lượng vừa phải. Nhưng với men tiêu hóa thì không nên cho bé sử dụng kéo dài vì nó có thể gây ức chế việc tự tiết men tiêu hóa của cơ thể.

  1. Sử dụng men vi sinh thời gian dài có gây ảnh hưởng gì không?

Thực tế, có nhiều bậc phụ huynh có suy nghĩ sẽ mua men vi sinh về sử dụng trong thời gian dài nhưng theo bác sĩ Thủy, hiện nay các nghiên cứu về men vi sinh vẫn còn đang được thực hiện rất nhều.

Mặc dù về cơ bản thì nó không gây hại nhưng cũng vẫn cần được hạn chế về liều lượng, bởi lượng vi khuẩn trong đường ruột khi đạt đến một mức độ nhất định mới có thể phát huy tác dụng tốt nhất đến các cơ quan như hệ tiêu hóa, tim mạch, não bộ…

Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều cũng có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, không tốt cho sức khỏe.

  1. Những trường hợp nào không nên sử dụng men vi sinh ?

Bác sĩ Thủy cho biết, hiện nay những trường hợp chống chỉ định sử dụng men vi sinh vẫn chưa được rõ ràng. Bởi những người bình thường hay một số trường hợp có bệnh lý người bệnh vẫn có thể sử dụng men vi sinh ở dạng thực phẩm chức năng.

Với dạng thuốc thì sẽ được bác sĩ chỉ định cụ thể và người bệnh chỉ cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ là được.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện Quốc Tế Hạnh Phúc về cách phân biệt men tiêu hóa, men vi sinh cũng như những lưu ý để có thể sử dụng một cách an toàn. Hi vọng với những chia sẻ vừa rồi các bậc cha mẹ đã có thể phân biệt được hai loại men này khi cho bé yêu sử dụng.

Để nghe lại toàn bộ cuộc trò chuyện cùng bác sĩ, bạn có thể nghe lại tại audio bên dưới:

Đừng để nghiêm trọng với rối loạn tiêu hóa (Phần 1)Chúng ta vẫn hay nghĩ, đau bụng tiêu chảy hoặc táo bón thì chắc rằng bác sĩ sẽ kết luận là rối loạn tiêu hóa, và chỉ cần uống thuốc đủ sẽ hết.

4 nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị tưa lưỡi, mẹ không biết khó lòng khắc phụcTưa lưỡi ở trẻ thường khiến bé khó chịu, quấy khóc, thậm chí là biếng ăn, ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của trẻ. Nguyên nhân vì sao trẻ bị tưa lưỡi là điều mà hầu hết các bà mẹ đều quan tâm.