Ăn hạt hạnh nhân có tác dụng gì đối với sức khỏe?

(VOH) – Hạnh nhân được xem như “nữ hoàng” của các loại hạt bởi hàm lượng dinh dưỡng phong phú và có thể làm ra được nhiều món ăn ngon. Vậy bạn có thể biết hạt hạnh nhân có tác dụng gì không?

Hạnh nhân là một trong các loại hạt phổ biến nhất thế giới. Nhờ hàm lượng chất béo không bão hòa cao, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất đa dạng nên mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

1. Nguồn gốc của hạnh nhân

Hạnh nhân là hạt của cây hạnh nhân, có cùng họ với đào, anh đào và mận, có nguồn gốc từ Iran và các vùng lân cận xung quanh nước này, rồi sau đó được lan rộng theo bờ Địa Trung Hải tới phía bắc châu Phi và phía nam châu Âu.

Ban đầu, hạt hạnh nhân có thể có chứa chất độc nhưng sau thời gian thuần hóa và cải tiến chúng đã được trồng rộng rãi. Ngày nay, hạt hạnh nhân đã trở thành một loại thực phẩm phổ biến trên thế giới.

Hạt hạnh nhân được bán ở dạng sống hoặc rang. Chúng cũng được sử dụng để sản xuất sữa hạnh nhân, dầu, bơ, bột hoặc làm bánh.

2. Hạt hạnh nhân có tác dụng gì?

Hạt hạnh nhân có nguồn protein chất lượng, vitamin E tuyệt vời, chất xơ phong phú và rất nhiều các loại khoáng chất cần thiết khác. Do đó, ăn hạnh nhân có thể mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Dưới đây là một số tác dụng của hạt hạnh nhân:

2.1 Giúp giảm cân

Một trong những lợi ích của hạnh nhân là có thể giúp bạn giảm cân bởi nó có hàm lượng tinh bột thấp, nhiều protein và chất xơ. Cả protein và chất xơ đều là những thành phần làm tăng cảm giác no, từ đó hạn chế được việc thèm ăn.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, với những người béo phì muốn giảm béo nhanh, nên thường xuyên bổ sung hạt hạnh nhân vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Hạnh nhân có hàm lượng tinh bột thấp, nhiều protein và chất xơ. Cả protein và chất xơ đều làm tăng cảm giác no, từ đó hạn chế được việc thèm ăn.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, với những người béo phì muốn giảm béo nhanh, nên thường xuyên bổ sung hạt hạnh nhân vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể hiệu quả.

9-tac-dung-cua-hanh-nhan-it-nguoi-biet-khi-an-moi-ngay-voh

Ăn hạnh nhân hàng ngày giúp giảm cân (Nguồn: Intenet)

2.2 Giúp cải thiện da và tóc

Tác dụng của hạt hạnh nhân nếu ăn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện làn da, ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn đầu đen, mụn nhọt, tình trạng da khô và cả việc xuất hiện nếp nhăn sớm. Massage mặt với tinh dầu hạnh nhân sẽ giúp làn da sáng bóng, căng mịn và mềm mại hơn.

Ngoài ra, lượng vitamin E trong hạt hạnh nhân cũng làm tóc thêm sáng bóng, mượt mà.

2.3 Giúp ngăn ngừa lão hóa

Hạnh nhân là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp cơ thể không bị mất cân bằng oxy hóa. Sự mất cân bằng này có thể làm hư hại tất cả các thành phần trong tế bào, góp phần gây viêm, lão hóa và ung thư.

Cần lưu ý, các chất chống oxy hóa trong hạt hạnh nhân phần lớn tập trung ở lớp nâu bao bên ngoài. Vì vậy, hạnh nhân chần - loại bỏ vỏ sẽ làm mất một phần chất này.

Xem thêm: Chống lão hóa ngay từ tuổi 20

2.4 Phát triển trí não

Thành phần phenylalanine có trong hạnh nhân có tác dụng rất tốt trong việc phát triển trí não. Đây là một trong những chất quan trọng giúp phát triển chức năng nhận thức của não, đồng thời làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp tinh thần sảng khoái.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trẻ em hoặc những người thường xuyên phải làm việc căng thẳng, nên ăn hạnh nhân mỗi ngày.

2.5 Tốt cho tim mạch

Tác dụng của hạt hạnh nhân là bổ sung chất béo đơn, protein và potassium, những chất này hỗ trợ rất tốt cho khả năng vận động của tim. Bên cạnh đó, vitamin E trong hạnh nhân giống như một chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Hạnh nhân cũng là nguồn cung cấp acid folic và magiê, giúp hạ thấp homocysteine, giảm tình trạng xơ vữa mạch máu, giảm huyết áp.

9-tac-dung-cua-hanh-nhan-it-nguoi-biet-khi-an-moi-ngay-1voh

Tác dụng của hạnh nhân tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Intenet)

2.6 Tăng sức khỏe hệ tiêu hóa

Ngoài chất béo lành mạnh và các phân tử kiềm thì hạnh nhân (đặc biệt là ở lớp da hạnh nhân) còn chứa các thành phần probiotic giúp tiêu hóa tốt, giải độc và phát triển vi khuẩn lành mạnh trong hệ vi sinh vật ở đường ruột.

2.7 Giảm mức LDL-Cholesterol

LDL-Cholesterol còn được gọi là cholesterol "xấu" - một nguy cơ của các bệnh lý tim mạch. Ăn hạnh nhân mỗi ngày giúp giảm LDL một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, LDL-Cholesterol có thể bị oxy hóa, đây là một bước quan trọng trong sự phát triển của bệnh tim. Ăn nhẹ với hạnh nhân đã được chứng minh là làm giảm đáng kể LDL bị oxy hóa.

Xem thêm: 3 thời điểm cơ thể tự tổng hợp cholesterol xấu mà bạn không hay biết

2.8 Giúp kiểm soát đường huyết và ngăn chặn đái tháo đường

Hạnh nhân chứa ít tinh bột, giàu chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Điều này khiến nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, hạt hạnh nhân rất giàu magiê, một khoáng chất quan trọng mà đa số mọi người không được cung cấp đủ. Magiê giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn đề kháng insulin. 

2.9 Giúp xương và răng chắc khỏe

Hạnh nhân là một trong các loại hạt chứa nhiều phốt pho, đây là một chất cần thiết giúp cho xương và răng thêm chắc khỏe. Ngoài ra, ăn hạnh nhân cũng là cách giúp bạn ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

2.10 Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Một trong những công dụng của hạt hạnh nhân là cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng tốt như riboflavin (vitamin B2), mangan và đồng. Những chất này vừa có thể giúp sản xuất tế bào hồng cầu, giải phóng năng lượng từ carbohydrate, vừa là thành phần trong một số loại enzym ngăn chặn các gốc tự do trong ty thể - nơi các tế bào sản xuất năng lượng.

3. Bà bầu ăn hạnh nhân có tốt không?

Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu nên sử dụng hạnh nhân mỗi ngày, bởi đây là một siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể giúp bé thông minh hơn ngay từ trong bụng mẹ.

9-tac-dung-cua-hanh-nhan-it-nguoi-biet-khi-an-moi-ngay-2voh

Hạnh nhân tốt cho thai nhi (Nguồn: Intenet)

Hạnh nhân cung cấp omega-3 và các thành phần dinh dưỡng khác như acid folic, vitamin E, chất xơ, protein,... giúp mẹ bổ sung được nguồn dinh dưỡng cho thai nhi và làm giảm các khuyết tật bẩm sinh của trẻ.

Xem thêm: 10 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn hạnh nhân, loại hạt cực giàu dinh dưỡng

4. Hạt hạnh nhân làm món gì ngon?

Một trong những lý do để hạnh nhân trở thành loại thực phẩm được yêu thích trên toàn thế giới là vì nó không chỉ bổ dưỡng mà còn có thể làm ra được rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn.

Sữa hạnh nhân vốn đã vô cùng nổi tiếng với công dụng giúp giảm béo và tốt cho bệnh nhân tiểu đường cũng như giúp “nâng cấp” làn da. Bên cạnh đó, người ta còn sáng tạo chế biến hạnh nhân thành rất nhiều các món ăn tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như: hạnh nhân tẩm mật ong, bánh quy hạnh nhân, hay kẹo hạnh nhân,...

Xem thêm: Học ngay 8 công thức chế biến hạnh nhân thành những món ăn ngon bổ dưỡng

5. Tác dụng phụ khi ăn hạnh nhân quá nhiều

Mặc dù những tác dụng của hạt hạnh nhân tốt cho sức khỏe nhưng bổ dưỡng là thế, song nếu bạn ăn quá nhiều hạnh nhân bạn có thể sẽ phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe sau:

5.1 Tăng cân không kiểm soát

Ăn hạnh nhân có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nếu ăn hạnh nhân quá nhiều thì hoàn toàn ngược lại, bạn có thể sẽ bị tăng cân mất kiểm soát. Trong 100gr hạnh nhân có chứa khoảng 597calo và khoảng 50gr chất béo. Vì thế, nếu ăn hạnh nhân quá nhiều sẽ làm cho cơ thể dễ bị tăng cân khó kiểm soát.

5.2 Giảm hiệu quả của thuốc điều trị

Hạnh nhân chứa rất nhiều khoáng chất và đây cũng là lý do gây ra tình trạng giảm tác dụng của một số loại thuốc điều trị bệnh. Chẳng hạn như thành phần mangan trong hạnh nhân có thể làm giảm tương tác của một số thuốc như nhuận tràng, thuốc trung hòa axit dạ dày, thuốc an thần....

5.3 Khó kiểm soát vitamin E hấp thụ

9-tac-dung-cua-hanh-nhan-it-nguoi-biet-khi-an-moi-ngay-3voh
Ăn hạnh nhân quá nhiều có thể khiến cơ thể khó kiểm soát lượng vitamin E hấp thụ (Nguồn: Internet)

Hạnh nhân là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào cho cơ thể, vì thế nếu bạn kết hợp với một só thực phẩm như ngũ cốc, trứng, bơ... sẽ khiến cho cơ thể khó kiểm soát được lượng vitamin E hấp thụ.

Tiêu thụ quá nhiều vitamin E sẽ gây ra một số tác dụng phụ như mờ mắt, đau đầu, tiêu chảy, đầy hơi, thậm chí buồn nôn và phát ban nhẹ.

5.4 Gây ra các vấn đề tiêu hóa

Ăn quá nhiều hạnh nhân có thể khiến bạn bị táo bón và đầy bụng, bởi hạnh nhân là thực phẩm giàu chất xơ.

5.5 Dị ứng

Mặc dù không phổ biến nhưng một số người có thể bị dị ứng khi ăn hạnh nhân với bất kỳ hình thức nào (ăn trực tiếp, sử dụng bột hạnh nhân hay tinh dầu).

5.6 Chất độc trong hạnh nhân

Hạnh nhân có thể có chứa độc nếu như không được xử lý trước khi cơ thể hấp thụ. Trong hạnh nhân đắng có chứa axit hydrocyanic, đây là chất có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như hô hấp, thần kinh và có thể gây tử vong nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều.

6. Mỗi ngày ăn bao nhiêu hạnh nhân là đủ?

Các chuyên gia cho rằng, để tránh gặp phải các tác dụng phụ của hạnh nhân bạn không nên tiêu thụ quá 25gr (khoảng 23 hạt) hạnh nhân mỗi ngày. Khi ăn hạnh nhân bạn nên chia thành nhiều khẩu phần nhỏ hơn để dùng trong một ngày chứ không dùng một lượng lớn cùng một lúc.

Ngoài ra, những người có tiền sử dị ứng với các loại hạt cũng nên thận trọng khi ăn hạnh nhân, bởi bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng dị ứng hạnh nhân.

7. Những thành phần dinh dưỡng trong hạnh nhân

Trong 28gr hạnh nhân có chứa các thành phần dinh dưỡng sau đây:

  • Năng lượng: 161 calo
  • Chất xơ: 3.5 gam
  • Chất đạm: 6 gam
  • Chất béo: 14 gam
  • Vitamin E: 37% RDI
  • Mangan: 32% RDI
  • Magie: 20% RDI
  • Carbohydrate: 2.5gam

Ngoài ra còn chứa một lượng đồng, vitamin B2 (riboflavin) và phốt pho.

Có thể thấy rằng tác dụng của hạt hạnh nhân vừa tốt cho sức khỏe,  giúp ngăn ngừa cũng như hạn chế sự phát triển của nhiều bệnh lý vừa là một loại thực phẩm vô cùng lạnh mạnh. Do đó, bạn hãy nên bổ sung loại thực phẩm này vào trong chế độ ăn của mình mỗi ngày để giúp hỗ trợ duy trì sức khỏe tốt hơn.