Sinh mổ có dẫn đến tình trạng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh?

(VOH) – Sinh mổ là một lựa chọn an toàn nhưng cũng để lại nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của bé. Và một trong những vấn đề các mẹ quan tâm là sinh mổ có dẫn đến tình trạng suy hô hấp ở trẻ hay không?

Câu hỏi thính giả

Xin chào bác sĩ Hồng Nhiên, em là Nhi con của em hiện tại thì đã được gần 3 tháng rồi mà con của em thì hồi trước là sinh mổ. Thì bác cho em hỏi là trường hợp sinh mổ thì có làm ảnh hưởng đến phần hô hấp của em bé hay không là thứ nhất và thứ 2 là em hằng ngày là có rửa mũi cho bé, thì cho em hỏi là biện pháp rửa mũi thì có ảnh hưởng gì đến bé hay không ạ?

Thính giả tên: Nhi

sinh-mo-co-dan-den-tinh-trang-suy-ho-hap-o-tre-so-sinh-voh

Trẻ sinh mổ có bị suy hô hấp? (Nguồn: Internet)

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên (Trưởng khoa hô hấp của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn: 

Chào chị, thì có rất là nhiều trường hợp em bé sinh mổ có tình trạng suy hô hấp và tình trạng suy hô hấp này là do trong quá trình mổ, lượng dịch trong phổi trong bào thai không được hấp thu một cách nhanh giống như là đường sinh tự nhiên. Cho nên khi em bé sinh mổ ra thì sẽ có nguy cơ bị suy hô hấp. Tuy nhiên, tình trạng suy hô hấp này chỉ là thoáng qua và hầu như là qua thời kỳ sơ sinh thì tình trạng suy hô hấp do sinh mổ sẽ không còn ảnh hưởng nữa.

Người ta có xét đến một số yếu tố sinh mổ có làm tăng nguy cơ hen suyễn hay không, thì vẫn chưa có bằng chứng nào chứng tỏ là sinh mổ sẽ làm tăng nguy cơ hen suyễn.

Một vấn đề mà chị đặt ra ở đây nữa là vấn đề chị vệ sinh mũi hằng ngày. Đúng là “cái cửa” mũi là nơi tiếp xúc với rất là nhiều các chất khói bụi hàng ngày khi chúng ta ở ngoài môi trường. Cho nên việc vệ sinh mũi cũng là việc mà chúng ta cũng cần nên làm hàng ngày. Chúng ta có thể vệ sinh bằng cách là, sau khi chúng ta tắm rửa xong thì chúng ta nhỏ vài giọt nước muối và sau đó chúng ta sẽ làm khô.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý là chúng ta nên hạn chế tình trạng hút mũi thường xuyên. Tại vì hút như vậy thì có nguy cơ chúng ta sẽ làm tổn thương các niêm mạc mũi cũng như là làm tổn thương các hệ thống lông mũi. Khi mà tổn thương niêm mạc rồi thì những trường hợp bụi khói sau này chúng ta hít vào sẽ không được lọc qua đường “cửa mũi” nữa mà nó sẽ đi trực tiếp vô đường hô hấp dưới.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: