Sữa tách béo là gì, có hoàn toàn tốt không?

(VOH) - Ngày nay, rất nhiều người cho rằng ăn uống giảm chất béo sẽ càng tốt cho sức khỏe và sữa tách béo là lựa chọn của không ít người. Vậy sữa tách béo là gì, có hoàn toàn tốt cho sức khỏe không?

Thưởng thức một ly sữa sau những giờ làm việc mệt mỏi, uể oải được biết đến như một giải pháp bù đắp năng lượng mà chúng ta vẫn thường áp dụng. Theo đó, thời gian gần đây, nhiều người đang "mách nhau" chọn mua loại sữa tách béo để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng. Loại sữa này có gì đặc biệt và được sản xuất như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé! 

1. Sữa tách béo là gì?

Sữa tách béo hay sữa gầy, sữa tách kem hoặc sữa không béo,…là các sản phẩm sữa tươi được chiết tách thành phần kem (chất béo) ra khỏi sữa tươi nguyên chất nhờ công nghệ ly tâm. Phần chất béo tách ra được xử lý thành váng sữa, phần còn lại chính là sữa tách béo.

sua-tach-beo-la-gi-co-hoan-toan-tot-khong-voh-0
Sữa tách béo là sản phẩm sữa tươi được chiết tách thành phần chất béo ra khỏi sữa nguyên chất (Nguồn: Internet)

Tỷ lệ chất béo được tách ra khỏi sữa sẽ tùy thuộc vào nhà sản xuất những thường sữa tách béo sẽ có hàm lượng chất béo cực kỳ thấp, chỉ chứa khoảng 0.1% chất béo, tức là có hàm lượng chất béo không quá 1%.

Mùi vị sữa cũng không còn béo ngậy hay giữ được màu trắng hấp dẫn như sữa nguyên kem hay các loại sữa khác.

2. Các loại sữa tách béo

Trên thị trường, sữa tách béo thường được chia thành 3 loại là: sữa tách béo 2%, sữa tách béo 1% và sữa tách béo dưới 1%. Các tỷ lệ % này thường được ghi trên bao bì hoặc phân biệt thông qua màu sắc sản phẩm.

2.1 Sữa tách béo 2% là gì?

Sữa tách béo 2% có nghĩa là chất béo trong sữa chỉ chiếm 2%. Loại sữa này thường chứa 5g chất béo và có đủ 9 dưỡng chất thiết yếu như các loại sữa khác.

2.2 Sữa tách béo 1% là gì?

Sữa tách béo 1%, được dán nhãn sữa 1%, nghĩa là chỉ chứa 1% chất béo. Loại sữa này có chứa 2.5g chất béo và 100 calo, so với sữa nguyên chất có đến 8g chất béo và 150 calo ở cùng một lượng sữa.

2.3 Sữa tách béo chứa ít hơn 1% là gì?

Đây là loại sữa dành cho những ai muốn giảm thiểu tối đa lượng calo cũng như chất béo hấp thụ vào cơ thể. Mặc dù lượng chất béo và calo rất thấp nhưng sữa tách béo dưới 1% vẫn giữ nguyên 9 chất dinh dưỡng thiết yếu và 8g protein chất lượng cao.

Xem thêm: 9 chức năng của protein và nhu cầu hàng ngày của cơ thể

3. Uống sữa tách béo có tác dụng gì với sức khỏe?

Nhiều người thường cho rằng, uống sữa tách béo sẽ không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe vì đã tách phần chất béo ra. Tuy nhiên, quan niệm này là không đúng, bởi có một số tình huống, sữa tách béo sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

3.1 Hỗ trợ giảm cân 

Nếu bạn đang theo một chế độ ăn kiêng rất ít calo thì nên lựa chọn dùng sữa tách béo bởi lượng calo trong loại sữa này là vô cùng thấp. Trong một cốc sữa tách béo (khoảng 237ml) chỉ chứa 83 calo, trong khi ở sữa nguyên kem, hàm lượng calo lên đến 146.

sua-tach-beo-la-gi-co-hoan-toan-tot-khong-voh-1
Uống sữa tách béo có thể hỗ trợ giảm cân (Nguồn: Internet)

3.2 Tốt cho xương khớp 

Theo phân tích dinh dưỡng, lượng canxi được tìm thấy trong sữa tách béo tương đối dồi dào, thậm chí còn cao hơn so với loại sữa thông thường. Hấp thu khoáng chất này là cách bạn chủ động bảo vệ các tế bào xương khớp, tăng nối kết các khớp và củng cố hệ vận động dẻo dai hơn. 

Xem thêm: Danh sách 16 loại thực phẩm giúp bổ sung canxi cho xương khỏe

3.3 Bổ sung năng lượng

Sữa tách béo cũng cung cấp một lượng lớn các vitamin (đặc biệt là vitamin D), khoáng chất và protein nhưng lại rất ít calo và chất béo không lành mạnh. Chính vì thế, sữa tách béo được đánh giá là thức uống khá phù hợp cho người thường xuyên tập thể dục, bởi nó sẽ giúp bù nước và cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu.

3.4 Bảo vệ tim mạch 

Vì là sữa tách béo nên trong quá trình sản xuất, chất béo bão hòa đã được tách bỏ một lượng đáng kể. Nhờ vậy mà bổ sung sữa tách béo với liều lượng hợp lý sẽ góp phần hạn chế tối đa nguy cơ tắc nghẽn động mạch, giảm lượng cholesterol xấu và bảo vệ sức khỏe tim mạch cực kì hữu hiệu. 

4. Sữa tách béo có tốt hoàn toàn không?

Mặc dù sữa tách béo có rất nhiều lợi ích, nhưng nó có những mặt hạn chế nhất định, chẳng hạn như:

  • Chứa ít vitamin A: Khi chất béo được tách từ sữa, lượng vitamin A sẽ giảm mạnh vì vitamin A là chất béo hòa tan. Khi cơ thể không được cung cấp vitamin A đầy đủ, nó sẽ lấy vitamin A từ gan. Điều này sẽ làm giảm dự trữ vitamin A trong cơ thể.
  • Chứa ít vitamin K: Sữa tách béo không có nhiều vitamin K. Vitamin K vốn là một nhóm vitamin hòa tan trong chất béo, có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự đông đặc của máu, giúp chống băng huyết,…

Xem thêm: ‘Cẩn trọng’ 4 hệ lụy có thể xảy ra với sức khỏe ở cả người lớn và trẻ nhỏ khi thiếu vitamin K

5. Bảng so sánh dinh dưỡng giữa sữa tách béo và sữa nguyên chất

Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hàm lượng dinh dưỡng có trong 237ml sữa tách béo và sữa nguyên chất:

  Sữa tách béo Sữa nguyên chất
Calo 83 146
Carb 12.5g 12.8g
Chất đạm 8.3g 7.9g
Chất béo 0.2g 7.9g
Chất béo bão hòa 0.1g 4.6g
Omega-3 2.5mg 183mg
Canxi 306mg 276mg
Vitamin D 100 IU 97.6 IU

Có thể thấy, sữa tách béo chứa gần như như đầy đủ các dưỡng chất tương tự như sữa nguyên chất. Sữa tách béo còn chứa nhiều canxi, vitamin D hơn sữa nguyên chất. Đây là 2 dưỡng chất quan trọng trong việc phát triển và bảo vệ xương, răng cũng như các chức năng cơ bắp.

Xem thêm: 5 tác dụng tuyệt vời từ sữa gạo nhưng ít người biết đến

6. Uống sữa tách béo cần lưu ý điều gì?

Dù chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng nhưng sữa tách béo cũng có những mặt hạn chế và bạn nên bổ sung chất béo bão hòa khác ở mức vừa phải thay vì loại bỏ nó hoàn toàn. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng sữa tách béo:

6.1 Lựa chọn loại sữa chất lượng

Nên chọn sữa từ thành phần tự nhiên: Một số loại sữa tách béo thường bổ sung thêm vitamin A và D tổng hợp, để thay thế cho lượng chất béo bị lấy đi nhưng chúng lại có tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe.

Thận trọng khi dùng sữa tách béo có sữa bột bởi trong sữa bột có thể chứa cholesterol bị oxy hóa gây hại cho thành động mạch.

Sữa tách béo là gì, có hoàn toàn tốt không? 3
Nên lựa chọn loại sữa tách béo đạt chất lượng, tránh có lẫn sữa bột (Nguồn: Internet)

6.2 Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nên hỏi ý kiến bác sĩ 

Phụ nữ mang thai không nên uống sữa tách béo vì trong sữa có thể chứa vitamin A tổng hợp, làm tăng nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh.

Ngoài ra, với trẻ dưới 5 tuổi, các chuyên gia dinh dưỡng cũng không khuyến khích uống quá nhiều sữa tách béo vì nó không cung cấp đủ năng lượng cho sự phát triển của trẻ.

Xem thêm: Nên cho trẻ uống sữa công thức hay sữa tươi?

6.3 Bổ sung đa dạng thực phẩm 

Mặc dù sữa tách béo tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần phải dùng ở mức vừa phải, không nên uống quá nhiều và cần kết hợp với các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Bên cạnh sữa tách béo, bạn nên chú ý xây dựng một thực đơn với đa dạng thực phẩm, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu hụt dưỡng chất. Cùng với đó, tránh kiêng khem tuyệt đối chất béo bởi đây là thành tố làm tăng khả năng hấp thu và chuyển hóa các vitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin K hay vitamin E

6.4 Những người nên hoặc không nên uống sữa tách béo

Những người ốm yếu, bị thiếu hụt vitamin thì nên uống sữa nguyên kem để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cân và hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Những người đang có nhu cầu muốn giảm cân thì nên thêm sữa tách béo vào khẩu phần ăn hàng ngày vì nó sẽ giúp duy trì vóc dáng, cân nặng ở mức lý tưởng, phù hợp dành cho những người béo phì và tiểu đường.

6.5 Không nên dùng sữa tách béo để nấu ăn

Do hương vị của sữa tách béo sẽ làm hỏng món ăn, có thể dùng sữa tách béo với cà phê vì nó có công dụng tạo bọt nhiều hơn so với sữa nguyên chất.

6.6 Cẩn thận sử dụng sữa tách béo có sữa bột

Một số sản phẩm sữa tách béo có bổ sung thêm phần sữa bột để cung cấp thêm protein nhưng đa phần các sữa bột này có chứa cholesterol gây hại cho các thành động mạch.

Như vậy, sữa tách béo vẫn là một loại thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe, nhất là với những người đang muốn giảm cân, giảm mỡ thừa trong cơ thể để duy trì vóc dáng thon gọn, cân nặng lý tưởng,…

Tuy nhiên, với những người ốm yếu, thiếu hụt vitamin thì nên chọn sữa nguyên chất để cung cấp nhiều vitamin cũng như khoáng chất cần thiết cho thể.