028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Sự thật về sữa tách béo bạn nên biết

(VOH) - Ngày nay, rất nhiều người cho rằng ăn uống giảm chất béo sẽ càng tốt cho sức khỏe và sữa tách béo là lựa chọn của không ít người. Vậy sữa tách béo là gì, có hoàn toàn tốt cho sức khỏe không?

1. Sữa tách béo là gì?

Sữa tách béo hay còn gọi là sữa gầy, sữa tách kem hoặc sữa không béo,…là các sản phẩm sữa tươi được chiết tách thành phần kem (chất béo) ra khỏi sữa tươi nguyên chất nhờ công nghệ ly tâm. Phần chất béo tách ra được xử lý thành váng sữa, phần còn lại chính là sữa tách béo.

sua-tach-beo-la-gi-co-hoan-toan-tot-khong-voh
Sữa tách béo là sản phẩm sữa tươi được chiết tách thành phần chất béo ra khỏi sữa nguyên chất (Nguồn: Internet)

Tỷ lệ chất béo được tách ra khỏi sữa sẽ tùy thuộc vào nhà sản xuất những thường sữa tách béo sẽ có hàm lượng chất béo cực kỳ thấp, chỉ chứa khoảng 0.1% chất béo, tức là có hàm lượng chất béo không quá 1%.

Mùi vị sữa cũng không còn béo ngậy hay giữ được màu trắng hấp dẫn như sữa nguyên kem hay các loại sữa khác.

2. Uống sữa tách béo có lợi ích gì?

Nhiều người thường cho rằng, uống sữa tách béo sẽ không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe vì đã tách phần chất béo ra. Tuy nhiên, quan niệm này là không đúng, bởi có một số tình huống, sữa tách béo sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Nếu bạn đang theo một chế độ ăn kiêng rất ít calo thì nên lựa chọn dùng sữa tách béo bởi lượng calo trong loại sữa này là vô cùng thấp. Trong một cốc sữa (237ml) sữa tách béo chỉ chứa 83 calo, trong khi ở sữa nguyên kem, hàm lượng calo lên đến 146.

Sữa tách béo cũng “giàu chất dinh dưỡng”, có nghĩa là nó cung cấp một lượng các vitamin, khoáng chất và protein nhưng lại rất ít calo và chất béo.

Đặc biệt, sữa tách béo còn là một trong những nguồn thực phẩm giàu canxi nhất, cung cấp khoảng 300mg mỗi cốc. Con số này thậm chí còn cao hơn cả hàm lượng canxi trong sữa nguyên chất, là 276mg mỗi cốc.

Tóm lại, sữa tách béo thường là loại không đường nên khá phù hợp đối với người có lượng cholesterol cao, người đang muốn giảm cân, mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp... Ngoài ra, nó còn là loại thức uống phù hợp cho người thường xuyên tập thể dục, bởi nó sẽ giúp bù nước và cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu.

Xem thêm: Hàm lượng calo, lợi ích sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành

3. Sữa tách béo có tốt hoàn toàn không?

Mặc dù sữa tách béo có rất nhiều lợi ích, nhưng nó có những mặt hạn chế nhất định, chẳng hạn như:

  • Chứa ít vitamin A: Khi chất béo được tách từ sữa, lượng vitamin A sẽ giảm mạnh vì vitamin A là chất béo hòa tan. Khi cơ thể không được cung cấp vitamin A đầy đủ, nó sẽ lấy vitamin A từ gan. Điều này sẽ làm giảm dự trữ vitamin A trong cơ thể.
  • Chứa ít vitamin K: Sữa tách béo không có nhiều vitamin K. Vitamin K vốn là một nhóm vitamin hòa tan trong chất béo, có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự đông đặc của máu, giúp chống băng huyết,…
sua-tach-beo-la-gi-co-hoan-toan-tot-khong-1-voh
Sữa tách béo vẫn có những mặt hạn chế về dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, những người có thể trạng ốm yếu nên uống sữa nguyên chất thay vì dùng sữa tách béo, để được cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cân cũng như cải thiện sức khỏe.

4. Bảng so sánh dinh dưỡng giữa sữa tách béo và sữa nguyên chất

Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hàm lượng dinh dưỡng có trong 237ml sữa tách béo và sữa nguyên chất:

  Sữa tách béo Sữa nguyên chất
Calo 83 146
Carb 12.5g 12.8g
Chất đạm 8.3g 7.9g
Chất béo 0.2g 7.9g
Chất béo bão hòa 0.1g 4.6g
Omega-3 2.5mg 183mg
Canxi 306mg 276mg
Vitamin D 100 IU 97.6 IU

Có thể thấy, sữa tách béo chứa gần như như đầy đủ các dưỡng chất tương tự như sữa nguyên chất. Sữa tách béo còn chứa nhiều canxi, vitamin D hơn sữa nguyên chất. Đây là 2 dưỡng chất quan trọng trong việc phát triển và bảo vệ xương, răng cũng như các chức năng cơ bắp.

Xem thêm: 5 tác dụng tuyệt vời từ sữa gạo nhưng ít người biết đến

5. Các loại sữa tách béo

Trên thị trường, sữa tách béo thường được chia thành 3 loại là: sữa tách béo 2%, sữa tách béo 1% và sữa tách béo dưới 1%. Các tỷ lệ % này thường được ghi trên bao bì hoặc phân biệt thông qua màu sắc sản phẩm.

5.1 Sữa tách béo 2% là gì?

Sữa tách béo 2% có nghĩa là chất béo trong sữa chỉ chiếm 2%. Loại sữa này thường chứa 5g chất béo và có đủ 9 dưỡng chất thiết yếu như các loại sữa khác.

5.2 Sữa tách béo 1% là gì?

Sữa tách béo 1%, được dán nhãn sữa 1%, nghĩa là chỉ chứa 1% chất béo. Loại sữa này có chứa 2.5g chất béo và 100 calo, so với sữa nguyên chất có đến 8g chất béo và 150 calo ở cùng một lượng sữa.

sua-tach-beo-la-gi-co-hoan-toan-tot-khong-2-voh
Có nhiều loại sữa tách béo khác nhau để bạn lựa chọn (Nguồn: Internet)

5.3 Sữa tách béo chứa ít hơn 1% là gì?

Đây là loại sữa dành cho những ai muốn giảm thiểu tối đa lượng calo cũng như chất béo hấp thụ vào cơ thể. Mặc dù lượng chất béo và calo rất thấp nhưng sữa tách béo dưới 1% vẫn giữ nguyên 9 chất dinh dưỡng thiết yếu và 8g protein chất lượng cao.

6 Uống sữa tách béo cần lưu ý điều gì?

Dù chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng nhưng sữa tách béo cũng có những mặt hạn chế. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng sữa tách béo:

  • Nên bổ sung thêm chất béo bão hòa. Mặc dù đây là loại chất béo không tốt nhưng bạn cần bổ sung thêm lượng chất béo này khi dùng sữa tách béo để cơ thể hấp thu tốt hơn các vitamin hòa tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K....
  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh để tránh tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể.
  • Nên chọn sữa từ thành phần tự nhiên: Một số loại sữa tách béo thường bổ sung thêm vitamin A và D tổng hợp, để thay thế cho lượng chất béo bị lấy đi nhưng chúng lại có tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe.
  • Thận trọng khi dùng sữa tách béo có sữa bột bởi trong sữa bột có thể chứa cholesterol bị oxy hóa gây hại cho thành động mạch.
  • Phụ nữ mang thai không nên uống sữa tách béo vì trong sữa có thể chứa vitamin A tổng hợp, làm tăng nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh.
  • Trẻ dưới 5 tuổi không nên uống sữa tách béo vì nó không cung cấp đủ năng lượng cho sự phát triển của trẻ.
  • Không dùng sữa tách béo để nấu ăn vì mùi hương của sữa có thể làm hỏng món ăn của bạn.
  • Xem bao bì để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Tốt nhất nên tham khảo bác sĩ dinh dưỡng trước khi uống sữa tách béo.

Như vậy, sữa tách béo vẫn là một loại thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe, nhất là với những người đang muốn giảm cân, giảm mỡ thừa trong cơ thể để duy trì vóc dáng thon gọn, cân nặng lý tưởng hoặc người bệnh tiểu đường,… Tuy nhiên, với những người ốm yếu, thiếu hụt vitamin thì nên chọn sữa nguyên chất để cung cấp nhiều vitamin cũng như khoáng chất cần thiết cho thể.

NGUỒN THAM KHẢO
  1. Is Whole Milk Better Than Low-Fat and Skim Milk? - Trang healthline.com (Cập nhật ngày 16/09/2020)
kieunu tổng hợp