Vitamin B5 có tác gì đối với làn da, sức khỏe?

(VOH) – Vitamin B5 là một trong những loại vitamin cần thiết cho cơ thể con người, có rất nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên. Vậy tác dụng của vitamin B5 là gì?

Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nhưng vitamin B5 lại không được nhiều người chú ý. Chúng có rất nhiều trong tự nhiên nhưng lại dễ mất đi trong quá trình chế biến, vì thế, cơ thể bạn có thể bị thiếu hụt vitamin B5 bất cứ lúc nào.

1. Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 hay còn gọi là acid pantothenic, là một loại vitamin tan trong nước, thuộc nhóm vitamin B. Đây là một trong những loại vitamin rất quan trọng đối với cơ thể nhưng chúng ta không thể dự trữ nó nên cần được tiêu thụ nó mỗi ngày để bổ sung nguồn cung cấp.

vitamin-b5-co-tac-dung-gi-voh-0
Vitamin B5 là vitamin quan trọng và cần thiết cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Con người cần vitamin B5 để tổng hợp và chuyển hóa chất béo, protein và coenzyme A để cơ thể và làn da luôn duy trì trạng thái khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin B5 cũng giữ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Bao gồm:

  • Chuyển đổi thức ăn thành glucose
  • Tổng hợp cholesterol
  • Hình thành giới tính và các hormone liên quan đến căng thẳng
  • Hình thành các tế bào hồng cầu

Tuy vậy, vitamin B5 lại là một trong những loại vitamin ít được biết đến, bởi cơ thể rất hiếm khi thiếu hụt vitamin này. Nếu thiếu hụt vitamin B5, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như: mệt mỏi, mất ngủ, tê chân tay...

2. Vitamin B5 có tác dụng gì với sức khỏe?

Vitamin B5 rất có lợi đối với cơ thể chúng ta vì tham gia vào rất nhiều các hoạt động trao đổi chất, tổng hợp và chuyển hóa các chất có trong cơ thể... Một số công dụng của vitamin B5 có thể kể đến như:

2.1 Chuyển hóa thức ăn

Vitamin B5 có vai trò tổng hợp coenzym A. Đây là một chất tham gia vào quá trình tổng hợp axit béo và rất quan trọng trong chuyển hóa thức ăn thành axit béo và cholesterol.

Coenzyme A cũng cần thiết cho việc tạo ra sphingosine, một phân tử giống như chất béo giúp cung cấp các thông điệp hóa học bên trong các tế bào của cơ thể.

Ngoài ra, gan cần coenzyme A để chuyển hóa một số loại thuốc và chất độc một cách an toàn.

2.2 Duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Một trong những tác dụng của vitamin B5 là giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hỗ trợ cơ thể sử dụng các loại vitamin khác, đặc biệt là vitamin B2.

2.3 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vitamin B5 có khả năng duy trì hoạt động bình thường của cơ tim. Các dẫn xuất của vitamin B5 là panthenol, phosphopantetheine giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu và gan. Nó làm giảm triglyceride, giúp hạ cholesterol toàn phần, vì thế giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim hay đột quỵ

vitamin-b5-co-tac-dung-gi-voh-1
Vitamin B5 có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, vitamin B5 cũng rất tốt cho việc kiểm soát huyết áp, nên có thể giúp tránh nguy cơ bị tăng huyết áp.

2.4 Tăng cường mức độ hemoglobin

Nếu cơ thể không nhận được đủ chất sắt sẽ không thể sản xuất đủ hemoglobin – một chất có trong các tế bào máu đỏ. Thật may khi vitamin B5 có khả năng tạo ra các hormone và các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, góp phần tăng nồng độ hemoglobin trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

Không những thế, vitamin B5 còn hỗ trợ gan trong quá trình chuyển hóa các chất độc hại và giúp phân chia tế bào cũng như tái tạo DNA.

2.5 Giảm căng thẳng, lo âu

Một tác dụng khác của vitamin B5 đối với sức khỏe là giúp hỗ trợ hệ thống dẫn truyền thần kinh góp phần làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Bên cạnh đó, vitamin B5 cũng giúp điều tiết hormone steroid và acetylcholine giúp con người cân bằng, giảm bớt lo lắng và stress.

2.6 Tăng sức chịu đựng, độ dẻo dai

Không chỉ làm giảm mệt mỏi, vitamin B5 còn giúp tăng cường sức dẻo dai và khả năng chịu đựng của con người. Vitamin B5 có thể chuyển hóa carbohydrate và chất béo thành năng lượng, giúp cơ thể và bộ não hoạt động kéo dài nên nó được cho là một chất tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể.

2.7 Cần thiết cho quá trình tăng trưởng

Vitamin B5 đóng vai trò như một chất tổng hợp cần thiết cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, góp phần cho cơ thể phát triển lành mạnh. Vitamin B5 có tác dụng hình thành chất béo, protein, carbohydrate, axit amin và kích thích nội tiết tố tuyến thượng thận.

2.8 Tăng cường khả năng miễn dịch

Giống như kẽm, vitamin B5 cũng rất hiệu quả trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, tăng sức đề kháng đối với các loại bệnh nhiễm trùng như bệnh hen suyễn, bệnh viêm da dị ứng... Bên cạnh đó, hoạt chất coenzyme – A chuyển hóa từ vitamin B5 còn có tác dụng thải các loại độc tố ra khỏi cơ thể.

3. Vitamin B5 có tác dụng gì cho làn da và tóc?

Không chỉ tốt cho sức khỏe, cơ thể nhận đủ vitamin B5 còn mang đến rất nhiều lợi ích đối với việc duy trì vẻ đẹp cho làn da và tóc. Một số tác dụng của vitamin B5 đối với làn da và tóc là:

3.1 Là chất cấp ẩm tự nhiên

Vitamin B5 thường được thêm vào các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như một thành phần giúp giữ ẩm và ổn định chức năng hàng rào bảo vệ da, tăng khả năng giữ nước của da.

Ngoài ra, vitamin B5 cũng có tác dụng ngăn ngừa mất nước khiến da bị khô, bong tróc và ngứa, giúp duy trì độ đàn hồi của làn da.

3.2 Chống lão hóa

Chất panthenol – chiết xuất từ vitamin B5 có công dụng làm dịu và mềm mại làn da, chống lão hóa da. Vitamin B5 còn cấp nước và giữ ẩm cho lớp thượng bì, giúp làn da thêm căng mọng và trẻ trung hơn.

vitamin-b5-co-tac-dung-gi-voh-2
Vitamin B5 giúp ngăn ngừa lão hóa da (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, axit pantothenic hoặc Provitamin B5 cũng thúc đẩy sản xuất các nguyên bào sợi ở lớp trung bì (lớp có nếp nhăn hình thành), giúp tăng hình thành collagen, glycan và elastin để chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Xem thêm: 8 dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật

3.3 Chống viêm

Chất panthenol trong vitamin B5 cũng được xem như một chất có khả năng chống viêm. Đồng thời cũng có tác dụng làm dịu làn da bị kích ứng, kích thích biểu mô hóa cũng như giúp tăng sinh collagen.

3.4 Giảm mụn

Vitamin B5 có thể giúp phân giải lượng dầu thừa trên da – nguyên nhân chính gây mụn trứng cá, từ đó có giúp làm giảm và ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, nó còn có khả năng làm giảm kích thước lỗ chân lông trên da.

3.5 Làm óng mượt tóc

Vitamin B5 cũng có tác dụng rất tốt trong việc giúp mầm tóc phân chia, tái tạo tóc mới và nó còn giúp làm tăng độ ẩm cho tóc, giúp mái tóc mềm mại và ngăn rụng tóc hiệu quả.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm giúp cải thiện tóc hay gãy rụng

4. Vitamin B5 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B5 có rất nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên, cả động vật lẫn thực vật. Bạn có thể bổ sung vitamin B5 cho cơ thể thông qua các nguồn thực phẩm sau đây:

  • Gan động vật: Gan bò (7.7mg), gan heo (6.6mg)...
  • Các loại cá: cá trê (0.6mg), cá đối (0.78mg)...
  • Ghẹ (0.3mg)
  • Lựu (0.6mg)
  • Súp lơ xanh (0.7mg)
  • Sữa chua: (0.3mg)
  • Khoai lang: (0.8mg)
  • Đậu nành (0.7mg)

(Hàm lượng vitamin B5 được tính trong 100g phần ăn được)

vitamin-b5-co-tac-dung-gi-voh-3
Vitamin B5 có rất nhiều trong thực phẩm (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các nguồn cung cấp vitamin B5 lành mạnh khác như: nấm, quả hạch, các loại thịt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ong chúa, bột yến mạch...

Ngoài việc cung cấp vitamin B5 bằng các loại thực phẩm thì bạn cũng có thể bổ sung loại vitamin này thông qua thuốc bổ sung. Tuy nhiên, thuốc bổ sung vitamin B5 chỉ nên sử dụng khi cơ thể bạn không nhận được đủ loại vitamin này từ thực phẩm.

5. Bổ sung vitamin B5 bao nhiêu là đủ?

Thuốc bổ sung vitamin B5 không nên uống một cách tùy tiện, vì vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn liều lượng và cách dùng phù hợp.

Thông thường, lượng vitamin B5 được khuyến nghị sẽ thay đổi theo độ tuổi. Viện Y học Hoa Kỳ (1) đưa ra mức bổ sung vitamin B5 như sau:

  • Trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở xuống: 1.7 mg/ngày
  • Trẻ sơ sinh từ 7 đến 12 tháng: 1.8 mg/ngày
  • Trẻ em 1-3 tuổi: 2 mg/ngày
  • Trẻ em 4-8 tuổi: 3 mg/ngày
  • Trẻ em 9-13 tuổi: 4 mg/ngày
  • Trẻ  từ 14 tuổi trở lên: 5 mg/ngày
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: 7 mg/ngày

Lưu ý: Dùng vitamin B5 trên 10mg/ngày có thể bị tiêu chảy và tăng nguy cơ chảy máu. Sử dụng dưới dạng thực phẩm bổ sung có thể làm mất cân bằng các vitamin B khác.

Như vậy, vitamin B5 là một loại vitamin quan trọng trong cơ thể giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh và tạo năng lượng cho cơ thể con người hoạt động. Tuy nhiên, vitamin B5 rất ít khi bị thiếu hụt, do đó bạn chỉ cần cung cấp vitamin B5 qua chế độ ăn uống hàng ngày là có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, đủ thể lực và độ dẻo dai “theo đuổi” các hoạt động hàng ngày.