Tìm hiểu ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

VOH - Ngày 27/2 là một trong những sự kiện ý nghĩa của tháng 2. Hãy cùng giải mã 27/2 là ngày gì với các thông tin dưới đây.

Trong tháng 2, ngoài lễ Tình nhân, mọi người còn quan tâm đến ngày 27/2. Vậy 27/2 là ngày gì mà người dân cả nước ai cũng háo hức đón chờ? Sau đây, VOH xin “bật mí” những thông tin thú vị xoay quanh sự kiện nổi bật này. 

Ngày 27/2 là ngày gì?

Ngày 27/2 là ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đây là ngày tôn vinh công lao và đóng góp của các y, bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành Y tế tại Việt Nam. 

Năm 2024, ngày Thầy thuốc Việt Nam sẽ rơi vào thứ Ba, tức ngày 18/1/2024 Âm lịch.

27/2 là ngày gì? Tìm hiểu ngày Thầy thuốc Việt Nam 1
Căn cứ Quyết định 39-HĐBT năm 1985 về ngày Thầy thuốc Việt Nam do Hội đồng Bộ trưởng ban hành thì ngày 27/2 hàng năm được chọn làm ngày Thầy thuốc Việt Nam - Ảnh: Freepik

Xem thêm:
Gợi ý 10 món quà tặng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Tổng hợp các ngày lễ, sự kiện và lịch nghỉ lễ, Tết năm 2024

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam

Người xưa có câu: “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Quả thật vậy, những người thầy thuốc luôn mang trên mình một sứ mệnh vô cùng thiêng liêng và cao cả. Họ luôn phải đấu tranh để đem lại sự sống cho nhân dân, cộng đồng. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ chọn ngày 27/2 làm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Nguồn gốc

Cách đây 69 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi hội nghị cán bộ ngành Y tế với những lời dạy quý báu dành cho các y, bác sĩ và nhân viên công tác trong ngành Y tế. Bác đã nhắn nhủ 3 điều quan trọng sau:

  • “Trước hết là phải thật thà đoàn kết - Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.
    Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành Y tế, từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành Y tế, trong việc phục vụ nhân dân.
  • Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.
    Vì vậy , cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.
  • Xây dựng một nền y học của ta - Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng.”

Đến ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/2 hằng năm làm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

27/2 là ngày gì? Tìm hiểu ngày Thầy thuốc Việt Nam 2
Ngày 27/2 là ngày tôn vinh những đóng góp to lớn của các y, bác sĩ và những người đang công tác, làm việc trong ngành Y tế tại Việt Nam - Ảnh: Freepik

Ý nghĩa

Ngày Thầy thuốc Việt Nam là dịp quan trọng để mỗi người dân Việt Nam biểu hiện lòng biết ơn và sự kính trọng đối với các y, bác sĩ. Họ là những con người đã dốc hết sức lực và trí tuệ để điều trị, cứu chữa bệnh nhân, hy sinh tuổi trẻ cho đất nước.

Ngoài ra, ngày 27/2 cũng là cơ hội để các y, bác sĩ, nhân viên y tế nhắc nhở bản thân phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ và yêu thương bệnh nhân. Hãy xem nỗi đau của người bệnh như của chính mình theo đúng châm ngôn “Lương y như từ mẫu” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dạy. 

Những hoạt động hưởng ứng ngày 27/2

Thông thường, vào ngày 27/2 sẽ diễn ra các hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế cho đất nước. Dưới đây là một số hoạt động tiêu biểu:

  • Chương trình giao lưu nghệ thuật
  • Hiến máu tình nguyện
  • Hội thao toàn ngành Y tế
  • Lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam
  • Khen thưởng những lương y xuất sắc trong ngành

Xem thêm:
14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 là ngày gì của LGBT?
20/12 là ngày gì? Ngày 20/12 có những sự kiện nổi bật nào?
Ngày 9/11 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam

Lời chúc ngày Thầy thuốc Việt Nam

Hãy cùng gửi lời chúc ngày 27/2 ý nghĩa, tốt đẹp đến những “thiên thần áo trắng” để cảm ơn sự cống hiến, hy sinh lặng lẽ và âm thầm của họ nhé!

  1. Kính chúc anh, chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp và giữ mãi tâm sáng người thầy thuốc.
  2. “Lương y như từ mẫu”. Cảm ơn người bác sĩ luôn tận tình với người bệnh, chữa bệnh bằng cái “tâm”. Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam, chúc anh/chị mọi điều tốt lành.
  3. Mong rằng ngày nào cũng là một ngày đầy ý nghĩa với các thầy thuốc như ngày hôm nay. Hy vọng các thầy thuốc luôn là biểu tượng của sự tin cậy, niềm hy vọng và sức khỏe!
  4. Xin chúc các thầy thuốc, bác sĩ, y sĩ nói riêng và tất cả các bác đang công tác trong ngành y nói chung luôn có một sức khỏe dồi dào, một trí lực tinh thông để cống hiến cho nền y học nước nhà.
  5. Gửi đến những người đang khoác trên mình chiếc áo trắng: Bạn đang làm một công việc vô cùng tuyệt vời, mang đến sức khỏe và niềm vui đến cho mọi người. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn và chúc mừng tới các bạn.
27/2 là ngày gì? Tìm hiểu ngày Thầy thuốc Việt Nam 3
Ảnh: Freepik
  1. Chúc tất cả các thầy cô công tác trong lĩnh vực giảng dạy ngành y, các y, bác sĩ, các anh chị, bạn bè đồng nghiệp vượt qua được tất cả mọi khó khăn, giữ vững tình yêu nghề. Chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.
  2. Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin gửi đến các bạn đang công tác trong ngành y lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công mới, xứng đáng với sự trân trọng và tôn vinh của xã hội “Thầy thuốc như mẹ hiền”.
  3. Hôm nay là Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Em chúc các anh chị em đã và đang trong ngành Y tế một ngày nhiều tình yêu. Chúc các anh chị em luôn vui khoẻ, hạnh phúc, cống hiến hết mình vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
  4. Nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam, xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả các bác sĩ, y tá, điều dưỡng… và những người đang công tác trong ngành y. Chúc mọi người luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thật nhiều thành công với sự nghiệp cứu người!
  5. Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ, hết lòng thương yêu chǎm sóc người bệnh. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, xin chúc các bác sỹ, dược sỹ và những người làm việc trong ngành y luôn giữ được phẩm chất tốt đẹp, nhiều sức khỏe, trí tuệ để cống hiến cho nhân dân.

Quà tặng ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngoài lời chúc, bạn có thể chuẩn bị thêm các món quà tặng ngày Thầy thuốc Việt Nam đơn giản như sổ tay, bút, tranh, thiệp, cặp da, hoa tươi,... để cảm ơn những cống hiến của bác sĩ, y tá, nhân viên y tế. 

27/2 là ngày gì? Tìm hiểu ngày Thầy thuốc Việt Nam 4
Những món quà đơn giản nhưng ý nghĩa là lời cảm ơn sâu sắc mà bạn có thể dành tặng cho các "thiên thần áo trắng" - Ảnh: Freepik

Bên cạnh các món quà trên, bạn cũng có thể lựa chọn một số sản phẩm như quần áo, cà vạt, mỹ phẩm,... để dành tặng cho người thân, bạn bè đã và đang làm việc trong ngành y.

Hy vọng với những chia sẻ về nguồn gốc và ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc 27/2 là ngày gì. Từ đó, trang bị thêm cho bản thân thông tin thú vị liên quan đến ngày lễ kỷ niệm đặc biệt trong tháng 2 này. 

Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.