Chờ...

Bấn là gì? Cách vượt qua “bấn” trong công việc và cuộc sống

VOH - Là một từ ngữ được các bạn trẻ sử dụng khá nhiều trên các trang mạng xã hội, nhưng không phải ai cũng biết được ý nghĩa của từ bấn là gì?

Nếu là một người thường xuyên lướt mạng xã hội, chắc hẳn bạn sẽ rất quen thuộc với những từ ngữ như: vã lắm rồi, lemỏn, yup hay bấn. Vậy bấn là gì, cùng VOH tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Bấn là gì?

Theo Từ điển tiếng Việt, “bấn” là một tính từ dùng để chỉ sự khó khăn, vướng mắc trong công việc do thiếu nhân lực hoặc thời gian, không sao giải quyết được. Ví dụ như: Nhà bấn người; Dạo này bấn quá, không xoay xở tiền kịp…

voh-ban-la-gi-1

Đôi khi, “bấn” còn được dùng để nói đến sự rối bời, cuống quýt, không biết xử trí ra sao trước công việc dồn dập. Ví dụ: Lo quá, bấn cả người; Cả nhà ai cũng bấn lên vì nhiều việc…

Bấn nghĩa là gì trên mạng xã hội?

Lướt TikTok hay Facebook, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp ở đâu đó từ “bấn”, bạn nghĩ rằng chắc họ đang gặp khó khăn, vướng mắc hay đang rối rắm công việc. Thế nhưng, thực tế, từ “bấn” trên mạng xã hội lại mang ý nghĩa là sự bực tức, cảm thấy khó chịu trong người giống như đang phải chịu đựng một áp lực nào đó.

Ví dụ như khi đang xem phim, bạn nhìn thấy nhân vật chính yêu đương mù quáng, bị người yêu lừa dối nhiều lần nhưng vẫn cứ cố chấp tha thứ hết lần này đến lần khác, khiến bạn xem phim cũng phải bấn lên vì tức tối.

banner-bottom-thuongthuc

Bấn và bấn loạn có nghĩa giống nhau hay khác nhau?

“Bấn” và “bấn loạn” đều được dùng để diễn tả trạng thái hoặc hành động của con người, nhưng giữa hai từ này có sự khác biệt nhất định trong cách sử dụng và ý nghĩa.

Từ “bấn” thường được dùng để chỉ về tình trạng khó khăn hay trạng thái rối bời, cuống quýt. Trong khi đó, “bấn loạn” lại được sử dụng để mô tả một trạng thái không bình thường (bị rối loạn) và không thể kiểm soát, ở mức độ nghiêm trọng hơn.

“Bấn loạn” có thể được dùng để ám chỉ các vấn đề tâm thần như rối loạn lo âu, rối loạn tâm thần hoặc các tình trạng gây ra sự mất kiểm soát trong hành vi hoặc suy nghĩ. Ví dụ: Cô ấy bị bấn loạn từ khi mất đi người thân; Ánh mắt cô ấy nhìn khiến anh ta bấn loạn, không thể kiểm soát được hành vi của mình…

Ngoài “bấn loạn” thì từ “bấn” khi kết hợp với những từ khác cũng cho ra nhiều ý nghĩa khác nhau như:

  • Túng bấn: Thiếu thốn những thứ cần thiết
  • Lên bấn, quá bấn: Sự rối bời, khó khăn càng lúc càng tăng thêm

Cách vượt qua sự “bấn” trong công việc và cuộc sống

Khi gặp khó khăn, vướng mắc hay trở ngại, gọi theo ngôn ngữ teen là “bấn quá rồi” thì nhiều người lại không biết đối mặt và giải quyết vấn đề ra sao. Thế nhưng, cuộc sống luôn có những thăng trầm, chúng ta không thể tránh được, vì thế điều quan trọng là hãy học cách tự mình vượt qua khó khăn, nghịch cảnh.

Khi nhận thấy bản thân đang bị “bấn” thì hãy làm ngay những điều sau đây nhé!

Chấp nhận sự thật và những khó khăn đang diễn ra

Lảng tránh việc chấp nhận sự thật hay những khó khăn là thói quen của rất nhiều người. Thế nhưng, trong cuộc sống nếu để ý bạn sẽ thấy những khó khăn bạn đã vượt qua đâu chỉ có một lần. Rõ ràng, sau tất cả mọi thứ đều sẽ ổn cả thôi, và lần này cũng không có gì khác biệt.

Nhìn nhận và đánh giá vấn đề

Để giải quyết vấn đề bạn sẽ không thể lao đầu vào giải quyết một cách thiếu cân nhắc. Bạn cần học cách nhìn nhận và đánh giá mọi thứ đang diễn ra một cách toàn diện. Khi đã hiểu rõ vấn đề bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra hướng xử lý.

Tìm giải pháp

Khi đã có hướng xử lý bạn cần phải bắt tay vào hành động ngay lập tức. Mọi vấn đề đều có xu hướng trầm trọng hơn khi bị bỏ qua. Vì vậy, càng nhanh chóng giải quyết vấn đề sẽ càng dễ vượt qua khó khăn.

voh-ban-la-gi-2

Chuẩn bị những phương án dự phòng

Cuộc sống luôn có những rủi ro và biến động. Đây không phải là lời nói tiêu cực, đây là thực tế bạn cần phải hiểu rõ để không phải bị “bấn”. Tập cho mình thói quen lên những phương án dự phòng chính là cách để bạn không bị động trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Lắng nghe lời khuyên

Khi bị “quá bấn” trong công việc và cuộc sống, bạn nên tìm đến một người có thể lắng nghe bạn tâm sự, đó có thể là người thân, người yêu hay một người bạn. Việc làm này sẽ giúp bạn xoa dịu tinh thần. Đôi lúc, họ còn có thể trao cho bạn niềm cảm hứng và sự tự tin nữa đấy.

Tạo niềm tin cho bản thân

Khi rơi vào trạng thái “bấn” chúng ta thường sẽ quên đi những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. Thế nhưng, không có gì là mãi mãi tốt, cũng không có gì là mãi mãi xấu. Vậy nên, dù hôm nay có gặp khó khăn đến đâu bạn cũng đừng nản lòng, luôn tin rằng rồi ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay để giúp tăng thêm động lực.

Nghĩ về những điều tốt đẹp

Ý nghĩa của cuộc đời mỗi người đều do chính mỗi người tự định nghĩa. Hãy nhớ, nếu bạn cứ đem bản thân so sánh với người khác, bạn sẽ không thể vui vẻ.

“Bấn” - một từ ngữ không mới, nhưng dạo gần đây bỗng hot rần rần sau khi được giới trẻ “khái niệm” lại ý nghĩa của nó. Tuy vậy, ý nghĩa cốt lõi của từ ngữ này vẫn là ám chỉ sự khó khăn, rối bời, áp lực khi đứng trước một sự việc nào đấy. Cho nên, ngoài việc hiểu được ý nghĩa bấn là gì thì học cách kiểm soát chúng cũng là điều cực kỳ quan trọng, bạn nhé!

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.