Chờ...

Ý nghĩa của từ lỏ là gì trên Facebook, TikTok?

VOH - Lỏ là một từ lóng được nhiều bạn trẻ sử dụng trên nền tảng mạng xã hội hoặc trong giao tiếp hàng ngày. Vậy ý nghĩa của từ lỏ là gì?

Ngôn ngữ gen Z vô cùng phong phú và đa dạng. Điều này đôi khi khiến nhiều người cảm thấy “choáng ngợp” vì không cập nhật kịp hết ý nghĩa của những từ ngữ mới, mặc dù chúng không phải là từ tiếng Việt chính thống. Đã có rất nhiều từ ngữ mới được gen Z tạo ra, trong đó có từ “lỏ”, vậy lỏ là gì?

Bài viết dưới đây, VOH sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho thắc mắc “lỏ” là gì trên Facebook, TikTok cũng như những ý nghĩa liên quan đến từ lóng này.

Lỏ là gì?

Từ “lỏ” không phải là một từ tiếng Việt chính thống, mà là một từ mới được sử dụng bởi giới trẻ trong thời gian gần đây. Nó được xem như một thuật ngữ thông dụng trong giao tiếp hàng ngày của các bạn trẻ trên mạng xã hội và trong cuộc sống hàng ngày.

Ý nghĩa của từ lỏ là gì trên Facebook, TikTok? 1
"Lỏ" là từ lóng được nhiều bạn trẻ sử dụng trên mạng xã hội và giao tiếp hàng ngày - Ảnh: Internet

Không xét theo chính tả thì từ “lỏ” được hiểu theo nhiều cách khác nhau.

Lỏ là gì trên Facebook?

Trên mạng xã hội Facebook, từ "lỏ” được dùng để diễn tả một loại cảm xúc ngỡ ngàng, hoặc cảm thấy sợ hãi trước hành động của một ai đó. Hành động đó có thể khiến bản thân bạn cảm thấy ghê rợn, ghê tởm.

Ví dụ: Chuột nè, sợ chưa? - Lỏ, cút đi ra xa.

Lỏ là gì trên TikTok?

Tương tự như Facebook, từ “lỏ” cũng được sử dụng nhiều trên nền tảng TikTok. Thế nhưng, ở đây từ “lỏ” lại mang một ý nghĩa khác. Theo đó, từ “lỏ” thường được dùng để ám chỉ những thứ bình thường, cũ kỹ hoặc không đẹp mắt.

Ví dụ: Chiếc xe này lỏ quá. Ý nói là chiếc xe này không đẹp, xe xấu hoặc là xe “cùi bắp”.

Ý nghĩa thật sự của từ “Lỏ” là gì?

Nhiều người cho rằng, “lỏ” là từ ngữ được sử dụng phổ biến ở miền Bắc Việt Nam. Sự xuất hiện của từ “lỏ” có thể là do cách phát âm của người dân địa phương giữa chữ “N” và chữ “L”. Từ chính xác ban đầu ở đây được nhắc đến là “nỏ”.

Theo từ điển tiếng Việt, Nỏ là một loại vũ khí cổ xưa dùng để bắn tên. Công cụ này có cơ chế máy móc đơn giản. Khi nạp mũi nỏ vào thì nó sẽ đứng yên tại vị trí ấy mà không giữ bằng tay. Nỏ sẽ được bắn ra khi người điều khiển bóp cò; cò thường nằm ở vị trí gần tay cầm, dưới báng.

Xem thêm:
Mãi mận, mãi keo là gì trong ngôn ngữ thế hệ gen Z?
Ý nghĩa của cụm từ "Mãi đỉnh", "Đỉnh kout" trên MXH facebook, tiktok là gì?
Vô tri là gì mà lại "phủ sóng" khắp mọi nơi?

Trend “Lỏ” được bắt nguồn từ đâu?

Tuy là từ ngữ mạng được gen Z sử dụng nhiều trên các nền tảng, nhưng ít ai biết rằng từ “lỏ” được khởi xướng từ câu nói của streamer cực nổi tiếng Độ Mixi. Theo anh chàng, Lỏ là một cách teen code, cách viết sai của Lord mà trong tiếng Anh, từ này có nghĩa là Chúa tể.

Ý nghĩa của từ lỏ là gì trên Facebook, TikTok? 2
Trend "lỏ" trở nên phổ biến sau một lần livestream game của Độ Mixi - Ảnh: Internet

Trong một buổi livestream game, anh chàng Độ Mixi kể rằng trong một lần check mail, anh vô tình nhận được mail của một tài khoản có tên “Day Kay” với nội dung:

“Em chào mày!

Tao là hacker lỏ”

Từ “hacker lỏ” được lấy từ đây và câu gốc của nó trong tiếng Anh chính là Hacker Lord - Chúa tể Hacker.

Những chia sẻ hài hước của anh chàng Streamer về việc “viết mail dọa dẫm nhưng sai chính tả” đã tạo ra nhiều tiếng cười cho các fan sau màn hình máy tính, điện thoại.

Những ý nghĩa mở rộng của “Lỏ”

Từ ý nghĩa ban đầu, các bạn trẻ đã kết hợp từ "lỏ" với rất nhiều những từ ngữ khác để cho ra đời thêm nhiều khái niệm mới toanh. Dưới đây là một số ý nghĩa mở rộng của từ "lỏ" có thể bạn chưa biết.

  • Xe lỏ: Là từ dùng để chỉ những chiếc xe được “độ” lại nhưng không được đẹp, xe xấu, xe cùi bắp.
  • Simp lỏ:  Là từ dùng để chê bai, giễu cợt những cánh đàn ông háo sắc, mê gái. Hoặc nó cũng được dùng với hàm ý mỉa mai về những chàng trai luôn quằn quại hoặc đau khổ vì tình yêu.
  • Trick lỏ: Là từ dùng để chỉ sự mưu mẹo hoặc thủ đoạn đánh lừa của một người nào đó khiến cho chúng ta bị bất ngờ, sửng sốt, kinh ngạc hoặc sợ hãi trước hành động đó.
  • Hacker lỏ: Là từ viết sai chính tả được Độ Mixi chia sẻ trong một lần livestream. Từ chính xác của nó là Hacker Lord với ý nghĩa là Chúa tể Hacker.
  • Sadboiz lỏ: Là biệt danh đáng yêu được cư dân mạng đặt cho một nhóm bạn trẻ với cá tính và phong cách riêng trên mạng xã hội.
  • Nhạc lỏ: Là từ dùng để chỉ những video ngắn trên TikTok có sử dụng âm nhạc trong đó.
  • Chiến thần lỏ: Là từ ngữ chỉ những người thể hiện cảm xúc quá lố, ngỡ ngàng đến mức há hốc mồm.

Cách sử dụng từ “Lỏ” đúng trong giao tiếp

Mặc dù gen Z đã mang đến rất nhiều những từ ngữ vô cùng mới lạ và thú. Tuy nhiên, không phải bất kỳ từ ngữ nào cũng có thể sử dụng trong giao tiếp hàng ngày, đặc biệt là khi nói chuyện với người lớn tuổi.

Do đó, với từ “lỏ” nói riêng và rất nhiều những từ ngữ gen Z nói chung, bạn chỉ nên sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội, bạn bè cùng trang lứa, thân thiết.

Không nên sử dụng trong giao tiếp hàng ngày với những người chỉ vừa mới gặp lần đầu hoặc những người lớn tuổi, để tránh đối phương hiểu sai ý nghĩa hoặc nghĩ bản thân không được bạn tôn trọng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về “lỏ” là gì, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu được thêm ý nghĩa một từ lóng mới của giới trẻ. Cùng theo dõi VOH Thường thức để liên tục cập nhật những kiến thức mới, hấp dẫn nhé!