Trí trá là gì? 6 kiểu người trí trá bạn thường xuyên gặp phải

VOH - Là một cụm từ không quá thông dụng, thế nhưng thời gian gần đây “trí trá” bỗng trở nên hot rần rần trên mạng xã hội. Vậy trí trá là gì mà được cộng đồng mạng bắt trend nhiều đến vậy?

Dân tộc Việt Nam có bề dày lịch sử hơn 4.000 năm đã tạo nên nền văn hóa đặc sắc cùng số lượng từ vựng tiếng Việt phong phú. Trong đời sống hàng ngày, có những từ/cụm từ được sử dụng phổ biến và thông dụng với hầu hết mọi người, nhưng cũng có những từ/cụm từ ít được phổ biến hơn, chẳng hạn như cụm từ “trí trá”.

Bài viết dưới đây, VOH sẽ cùng bạn tìm hiểu trí trá là gì cũng như những “bí mật” đằng sau sự bùng nổ của cụm từ này trong thời gian qua trên mạng xã hội.

Trí trá là gì?

Theo Từ điển tiếng Việt, “trí trá” là gian dối quỷ quyệt, có ý lừa gạt. Từ điển Nguyễn Quốc Hùng giải thích “trí trá” là giả dối, nhiều mưu mẹo lừa người.

Cụm từ “trí trá” có âm Hán Việt của chữ Hán là 智 (khôn) và 詐 (lừa, dối). Theo đó, từ “智” có nghĩa là trí tuệ, kiến thức và sự thông minh. Còn từ “詐” thường dùng để ám chỉ sự gian trá, lừa dối hoặc hành vi gian lận.

Trí trá là gì? 1
"Trí trá" là cụm từ đang được viral khắp mạng xã hội - Ảnh: Internet

Vậy trí trá có nghĩa là gì? “Trí trá” là cụm từ được dùng để nói về một người dùng sự thông minh của mình để nói dối nằm mục đích che giấu một việc gì đó cho bản thân. Nó cũng liên quan đến việc thực hiện các hành động không trung thực hoặc đánh lừa người khác để đạt được lợi ích cá nhân.

Vì sao cụm từ “trí trá” lại trở nên hot trên mạng xã hội?

“Trí trá’ là cụm từ có trong Từ điển tiếng Việt, nhưng nó ít được dùng trong giao tiếp hàng ngày. Thế nhưng, những ngày vừa qua, cụm từ này bỗng trở nên hot trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và TikTok.

Điều này được cho là bắt nguồn từ chính bài đăng trên Facebook của một doanh nhân người Việt. Người này đã dùng cụm từ “trí trá, ngoan cố” để nói về một người em của mình khi cả hai xảy ra mâu thuẫn trong một thương vụ làm ăn.

Thế nhưng, trước cả vụ việc này thì cụm từ “trí trá” cũng đã từng xuất hiện cách đây một năm trong một bài hát của WXRDIE ft Nclownz. Bài hát đã từng gây bão giới trẻ bởi ca từ mới lạ và giai điệu bắt tai.

Xem thêm:
Cá tính là gì? Thế nào là một người cá tính?
Tự ái là gì? Phân biệt lòng tự ái và tự trọng
Người hướng nội là gì? Hướng nội hay hướng ngoại sẽ tốt hơn?

Những kiểu người mưu mô, xảo quyệt có thể bạn đã gặp phải

Trong cuộc sống, bạn có thể sẽ gặp phải những người trí trá hay còn gọi là người gian dối quỷ quyệt, xảo trá, gian manh. Vậy làm thế nào để có thể nhận diện được những người này?

Dưới đây là 6 kiểu người mưu mô, xảo quyệt bạn thường gặp trong cuộc sống:

Kẻ hay thích nịnh nọt

Những kẻ khi đứng trước mặt bạn thì tỏ vẻ nhiệt tình, thân thiện khiến bạn bỏ qua mọi sự đề phòng, tâm sự hết những điều đáng lẽ không nên nói. Thế nhưng, chỉ cần quay ngoắt một cái, câu chuyện bạn vừa kể đã đến tai người khác, khiến bạn rơi vào trạng thái khó xử, bất lợi.

Cho nên, nếu bạn chẳng may gặp phải một người nào đó có dấu hiệu xu nịnh, thích nói lời ngọt ngào thì bạn hãy đề cao cảnh giác, tốt nhất là đừng kết thân để tránh "rước bực vào người".

Kẻ qua cầu rút ván

Trí trá là gì? 2
Những kẻ trí trá kết giao bạn bè chỉ là tạm thời, giả tạo - Ảnh: Internet

Những kẻ trí trá thường sẽ có rất ít hoặc là không có bạn bè chân chính, bởi vì những người họ kết giao đều là có mục đích. Họ kết bạn chỉ là tạm thời, là giả tạo. Chỉ cần họ phát hiện lợi ích của bản thân bị đe dọa thì họ sẽ lập tức coi bạn là kẻ thù.

Thậm chí họ có thể bán đứng người thân, bạn bè của mình để đổi lấy lợi ích của mình. Những kẻ này thường có xu hướng “qua cầu rút ván”, cho nên hãy tránh việc kết giao vì sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị họ lợi dụng mà thôi.

Kẻ chuyên đặt điều thị phi

Tâm lý của người trí trá thường hay đố kỵ và ganh ghét những ai hơn họ. Chỉ cần thấy ai đó xinh đẹp, tài năng hay được yêu mến hơn thì họ sẽ quay lưng nói xấu, khó chịu, đặt điều nói xấu để gây chuyện thị phi. Chính vì thế mà những người bị rơi vào tầm ngắm của họ thường sẽ rất thê thảm, chịu nhiều uất ức vì những điều bị nói sai sự thật.

Do đó, nếu gặp phải những kẻ thích gây chuyện thị phi, ăn không nói có, chuyện bé xé to, thì tốt nhất bạn hãy tránh xa nhé!

Kẻ hay đem người khác ra làm trò cười

Nếu một ngày bạn nhìn thấy một người rất thích “buông” chuyện về người khác, sống cợt nhả, không đứng đắn, thì rất có thể bạn đang gặp phải kẻ trí trá.

Những kẻ thích mang người khác ra làm trò cười là những kẻ có suy nghĩ thâm sâu khó lường. Bất cứ việc gì, khi đã muốn làm họ có thể bất chấp mọi thứ để đạt được, nên rất nguy hiểm khi kết giao.

Kẻ sống ích kỷ

Người trí trá thường có một lối sống ích kỷ, bởi họ có bản tính hay ghen tị và luôn cảm thấy bản thân xứng đáng có được hạnh phúc và thành công hơn bất kỳ ai trên đời.

Kẻ thích ly gián người khác

Những kẻ có tâm gian xảo rất thích dùng thủ đoạn để ly gián người khác, nhằm khơi gợi mâu thuẫn giữa mọi người. Họ thường được ví như những kẻ “Đục nước béo cò”. Cho nên, khi kết bạn nhất định phải tránh xa những người có tâm tính hay thích khiêu khích ly gián người khác nhé!

Xem thêm:
72 status lòng người giả tạo thâm sâu khó đoán
50 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự giả tạo, lời nói dối
Những câu nói hay về kẻ đạo đức giả, sống hai mặt

Học cách đối phó với người trí trá, gian xảo

Cổ nhân có câu “Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”, với người quân tử ta đối đãi chân thành, còn với những kẻ trí trá thì học cách tự bảo vệ bản thân mình trước.

Xã hội dù thời đại nào cũng đều có những người tốt và cũng tồn tại những người có tính cách gian xảo, quỷ quyệt, mưu mô, nham hiểm,… Do đó, mỗi người cần học cách đối phó với loại người trí trá để đề phòng hậu hoạ.

Trí trá là gì? 3
Thời đại nào cũng có những kẻ trí trá tồn tại trong xã hội - Ảnh: Internet

Thứ nhất, lương thiện đúng lúc, đúng người. Nếu sử dụng sự lương thiện của mình với những kẻ xấu chính là đang tàn nhẫn với chính mình và những người mà bạn yêu quý.

Sống nhân từ nhưng bên trong lòng nhân từ phải có sự công bình, không bừa bãi, phóng túng, giống như người xưa hay nói: “Bạn bè đến mang sẵn rượu ngon. Kẻ thù đến thủ sẵn súng ống”.

Thứ hai, hãy học cách để trở thành người mạnh mẽ và thậm chí đôi lúc phải tỏ ra khí thế áp đảo khi cần. Luôn nhớ rằng, bạn là một người tử tế chứ không phải một kẻ nhu nhược, dễ bị bắt nạt.

Thứ ba, sống phải hiểu rõ đạo lý “bên ngoài cung kính, bên trong kiêng kỵ” đối với những kẻ trí trá. Bởi bạn sẽ không thể nào biết được đằng sau họ là những thế lực nào, nếu đối đầu trực diện, người thua thiệt có thể sẽ là bạn.

Hãy học cách bên ngoài cung kính nhưng bên trong luôn phải có sự kiêng kỵ đề phòng, để kẻ xấu giảm đi sự phòng bị và lộ chân tướng. Đó mới là cách tốt nhất để đối phó với những tiểu nhân và cái ác.

Cuối cùng, khi đã nắm được điểm yếu của đối phương phải mạnh dạn phơi bày sự thật. Muốn trừng trị những kẻ trí trá, bạn cần có sự cương quyết, dứt khoát, bằng không mầm món của chúng sẽ vẫn tiếp tục nảy sinh.

“Trí trá” một cụm từ đang được viral khắp mạng xã hội thời gian qua nhưng để hiểu “trí trá là gì” thì có lẽ không phải ai cũng nắm rõ. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết ý nghĩa của cụm từ “trí trá” cũng như cách nhận diện và đối phó loại người này.

Đừng quên cập nhật thêm những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.