Bí quyết để luyện viết tiếng Anh hiệu quả

Để việc luyện viết tiếng Anh hiệu quả hơn, hãy thường xuyên áp dụng những bước hướng dẫn này. Bạn sẽ thấy kỹ năng viết tiếng Anh cải thiện từng ngày.

Làm thế nào để thể cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh của bạn? Sau đây sẽ là bí quyết bổ ích mà bạn có thể thực hiện để cải thiện kỹ năng của mình. Bằng cách sử dụng 3 bước đơn giản này để viết email, thư, bài viết, tài liệu học tập, nhiệm vụ viết IELTS, bài đăng trên blog, mô tả Instagram,..vv. về cơ bản bạn có thể viết bất cứ điều gì bạn cần bằng tiếng Anh! Hãy cùng nhau điểm qua bí quyết này là gì nhé!

3 bước chính để luyện kỹ năng viết tiếng Anh

  1. Lấy cảm hứng
  2. Viết
  3. Tạo sự nhất quán

#Bước 1: Tìm nguồn cảm hứng

Bạn có thể đang đọc một về điều gì đó, và đột nhiên nghĩ: Wow, sao người này có thể viết tốt như thế, tôi cũng muốn có thể viết được như vậy!

Trong giai đoạn này, chúng ta không gợi ý việc trực tiếp SAO CHÉP chính xác phong cách của tác giả, mà ở đây chỉ sử dụng phong cách của họ để làm nguồn cảm hứng cho riêng mình.

Bạn nên thường xuyên đọc nhiều sách hay tham khảo nhiều nguồn về các nhà văn, nhà thơ hay các tác giả khác mà bạn thích. Đồng thời, hãy suy nghĩ về chính xác về những gì bạn muốn viết. Việc xác định được thể loại và phong cách viết sẽ giúp bạn tập trung và cải thiện đúng kỹ năng bạn cần.

Ngoài ra, khi đọc và hiểu thêm về phong cách mà bạn muốn theo đuổi, bạn sẽ tham khảo được cách người khác viết, sử dụng ngôn ngữ, thể hiện bản thân họ như thể nào và từ đó bạn có thể tạo ra nét riêng của mình trong các bài viết bằng tiếng Anh.

Có một sự khác biệt lớn giữa lấy cảm hứng và sao chép.

Vì vậy, để tránh việc đạo văn, bạn xác định rõ ngay từ đầu lý do tại sao bạn thích thể loại hay phong cách này bằng cách phân tích bài viết mà bạn thích theo nhiều khía cạnh khác nhau và tự đặt câu hỏi: Tại sao bạn thích nhà văn đó? Có phải vì từ vựng họ sử dụng? Hay là vì ngữ pháp?

Một cách tuyệt vời để phân tích viết là bằng cách mổ xẻ văn bản mà bạn đang đọc.

Hãy in văn bản ra và làm nổi bật bất kỳ từ, cụm từ, câu bạn thích và ghi chú về lý do tại sao bạn thích phong cách đó. Có bất kỳ xu hướng, từ hoặc ngữ pháp phổ biến nào mà họ sử dụng, mà bạn có thể sử dụng khi viết bằng tiếng Anh không?

Sau đó gắng áp dụng các kỹ thuật hoặc từ vựng này vào văn bản của riêng bạn.

voh.com.vn-bi-quyet-viet-tieng-anh-1

Hãy tìm cho mình một nguồn cảm hứng sáng tạo

#Bước viết 2: Viết

Dưới đây bạn sẽ tìm thấy những gợi ý hữu ích để giúp bạn cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh

  1. Lập kế hoạch cho bài viết

Bằng việc lên xác định đúng thể loại, phong cách, nội dung, và mục tiêu bạn muốn đạt được thông qua bài viết, bạn sẽ có thể viết nhanh và mạch lạc hơn rất nhiều. Với mỗi ý viết đều theo cấu trúc bài và bổ trợ cho các ý chính trong bài.

  1. Hiểu rõ về những gì bạn viết

Trong khi lập kế hoạch, hãy viết ra những câu hỏi bạn cần trả lời thông qua văn bản của mình. Điều này giúp bạn hiểu được bạn đã đến ý nào trong bài và tiếp theo sẽ là những ý gì. Bạn sẽ kiểm soát và sắp xếp được các ý tưởng hợp lý.

  1. Trả lời câu hỏi của yêu cầu bài viết

Đừng chỉ nên viết những chủ đề ngẫu nhiên. Bạn nên có mục đích và mục đích náy sẽ trả lời các câu hỏi trong yêu cầu mà bài viết đề ra giúp bạn tránh bị lạc đề và sắp xếp ý lộn xộn.

  1. Giữ cấu trúc câu đơn giản

Việc giữ cho các câu của bạn ngắn và rõ ràng bằng cách sử dụng ngữ pháp và từ vựng bạn đã học, người đọc sẽ dễ dàng hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Bạn càng làm phức tạp bài viết của mình bằng cách cố gắng dùng những từ ngữ trông  thật “điêu luyện” đôi khi lại làm người đọc khó hiểu hoặc gây hiểu lầm.

voh.com.vn-bi-quyet-viet-tieng-anh-2

Hãy luyện viết thật tự nhiên và thể hiện phong cách riêng của bạn

  1. Đừng quá lo lắng về ngữ pháp

Ngữ pháp thực sự quan trọng, nhưng khi bạn bắt đầu viết sẽ tốt hơn khi bạn viết theo phong cách tự nhiên của mình thay vì liên tục lật sách ngữ pháp tìm và lo lắng về việc ngữ pháp chỗ này hay chỗ kia đã đúng chưa. Bạn hãy cứ thoải mái viết và sáng tạo theo cách riêng của mình. Sau đó, bạn kiểm tra lại tổng quát những chỗ bạn chưa rõ.

  1. Thể hiện phong cách riêng của bạn

Cũng giống như mỗi tác giả đều có một phong thái riêng biệt, bạn cũng có thể viết theo cách riêng của mình. Viết là một trong những phương tiện giao tiếp hằng ngày, việc thêm tính cách của mình vào văn bản sẽ giúp bạn định hình được phong cách riêng và không bị “đụng hàng” với bất cứ ai.

  1. Tự sửa lỗi bằng cách đọc to những gì bạn viết

Bạn sẽ ngạc nhiên về số lần bạn có thể tự sửa bài viết của mình bao gồm các lỗi ngữ pháp, chính tả và từ vựng, đồng thời nhìn lại các ý tưởng xem bạn có hiểu những gì mình viết không. Hãy đọc to chính xác những ý bạn đã viết ra (không phải trong đầu) và lắng nghe chính mình. Bạn có thể hiểu những gì bạn đã viết? Có rõ không? Bạn có cần thay đổi gì không?

  1. Nhận phản hồi từ nhiều người

Nhận phản hồi từ giáo viên chuyên nghiệp hay bạn bè, đồng nghiệp  sẽ giúp bạn lập kế hoạch tốt hơn cho bài viết và hiểu chính xác về cách cải thiện vốn từ vựng và kỹ năng ngữ pháp để cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh của bạn.

#Bước viết 3: Tạo sự nhất quán

Hãy biến việc viết lách hằng ngày thành một thói quen. Bạn nên dành ít nhất 10-15 phút mỗi ngày để cải thiện kỹ năng viết và tăng dần thời gian để có thể viết trôi chảy mà không bị ngắt quãng ý.

voh.com.vn-bi-quyet-viet-tieng-anh-3

Càng viết nhiều, bạn càng viết tốt

Chúc bạn thành công và tạo lập được phong cách viết của riêng mình nhé!

Nguồn tham khảo: https://englishteacheradriana.com/how-to-improve-your-english-writing-skills/

12 bước viết email chuyên nghiệp bằng tiếng Anh (Phần 1): Email là phương tiện trao đổi công việc phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm được các bước cơ bản để viết một bức thư đầy đủ và lịch sự.
8 cách học từ vựng nhanh chóng và hiệu quả: Bạn có muốn nhớ từ vựng thật nhanh khi nói tiếng Anh? Rất nhiều cá nhân khi học hay mắc lỗi viết ra các danh sách dài dằn dặt các từ mới với hy vọng sẽ nhớ chúng nhanh nhất có thể.