Nghỉ hưu theo tuổi nào ?

(VOH) - Ngày sinh trong hồ sơ Đảng và chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hồ sơ lý lịch khác nhau. Vậy tôi nghỉ hưu theo tuổi nào?

(VOH) - Tôi đang là chuyên viên trong cơ quan nhà nước, trong hồ sơ lý lịch Đảng ghi rõ tôi sinh vào tháng 8/1958 nhưng trong CMND, hộ khẩu và hồ sơ lý lịch tại cơ quan nơi làm việc thì khai sinh vào tháng 8/1957. Vậy tôi nghỉ hưu theo tuổi nào? 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

  • Trước hết bạn phải xác định rõ chính xác ngày, tháng, năm sinh của mình.
  • Khi không làm rõ thì cơ quan của bạn căn cứ vào chứng minh nhân dân, hộ khẩu và hồ sơ lý lịch của bạn là hợp lý, đúng với quy định của pháp luật. Vì vậy khi bạn nghỉ hưu thì tính theo ngày sinh trong hồ sơ, lý lịch tại cơ quan cũng như hộ khẩu mà bạn đăng ký khai báo với cơ quan.
  • Nếu bạn thấy không đúng thực tế thì bạn có thể sửa lại mọi thông tin rồi cung cấp lại cho cơ quan để họ thực hiện cho đúng trình tự.
  • Bạn tham khảo thêm điều kiện nghỉ và tính lương hưu như sau:

Luật Bảo hiểm xã hội, chương III, mục 4, Điều 50 và chương IV, mục 1, Điều 70 quy định: Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1, Điều 2 của luật này có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định. Trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm so với thời gian quy định tại điểm b khoản 1 điều này thì được đóng tiếp cho đến khi đủ 20 năm.

Riêng trường hợp của bạn việc xác định tuổi của cán bộ đảng viên theo Thông báo số 13-TB/TW của Ban Bí thư ký ngày 17/8/2016 có quy định về việc điều chỉnh lại tuổi của cán bộ đảng viên. Khi khai hồ sơ lý lịch đảng viên, bạn khai sinh năm 1958, nhưng hồ sơ cán bộ lại khai sinh năm 1957. Nếu giải quyết theo hồ sơ cán bộ thì năm 2017 vừa đúng 60 tuổi, đúng tuổi nghỉ hưu như cơ quan của bạn giải quyết.

Tuy nhiên, theo Thông báo số 13 thì bạn được điều chỉnh lại theo hồ sơ của Đảng là sinh vào tháng 8/1958. Bạn nên trình báo lại cơ quan để điều chỉnh làm lại thủ tục để về hưu vào tháng 8/2018.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> 53 tuổi xin nghỉ hưu sớm được không ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo