Tự hào bản hùng ca mùa Xuân đại thắng

(VOH) - 45 năm đã trôi qua, song những ký ức hào hùng của ngày toàn thắng 30/4/1975 vẫn khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam.

Những ngày tháng Tư như còn vang vọng những bước chân thần tốc của đại quân rầm rập tiến về Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các binh đoàn giải phóng mang theo kết tinh sức mạnh mấy ngàn năm dựng và giữ nước, mang theo ý chí và khát vọng độc lập tự do của cả dân tộc, khí thế bừng bừng vang trời dậy đất, “Tiến về giải phóng nông thôn, tiến về thành phố thân yêu…”.  Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc thắng lợi, viết nên những trang sử thời đại chói ngời. Khát vọng thống nhất Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền đất nước đã làm nên sức mạnh vô biên, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Và thắng lợi là kết quả tất yếu, không thể khác, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “toàn thắng ắt về ta”.

Non nửa thế kỷ hòa bình độc lập, đặc biệt sau gần 35 năm đổi mới, Việt Nam hôm nay đã những thành tựu vượt bậc, đáng tự hào. Một nền chính trị ổn định, một xã hội đồng thuận, ý Đảng lòng dân một khối, đó là nền tảng và là tài sản vô giá của quốc gia, là sức bật mạnh mẽ đưa đất nước vươn mình. Tổ quốc giàu đẹp hơn, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, đủ đầy, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Trên trường quốc tế, Việt Nam đã tạo nên thế và lực mới, đường hoàng sánh bước và hội nhập cùng bạn bè năm châu. Mỗi dịp kỷ niệm ngày toàn thắng 30/4, còn gì tự hào hơn khi thấy đất nước mình lớn mạnh hơn, tươi đẹp hơn, đời sống nhân dân no ấm hơn.

Nhân dân Sài Gòn ra đường đón chào Quân Giải phóng ngày 30-4-1975. Ảnh minh họa

Kế thừa và phát huy truyền thống đầy tự hào, 45 năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng phát triển toàn diện, trở thành đầu tàu, thành trung tâm kinh tế - khoa học - giáo dục của cả nước. Các lĩnh vực quốc phòng an ninh, kinh tế - xã hội đều có những thành tựu quan trọng và nổi bật, dẫn đầu về các mặt dân sinh. Thành phố đã và đang không ngừng phấn đấu trở thành đô thị thông minh, một đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bối cảnh mới, để giữ vững tốc độ và chất lượng tăng trưởng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thành phố phải đối mặt những thách thức không nhỏ. Tiếp nối tinh thần 30/4 truyền kỳ, mỗi người dân phải phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo, nêu cao tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm, Thành phố mới có thể giữ vững vai trò đầu tàu, nắm bắt thời cơ bứt phá, tăng tốc nhanh hơn, mạnh hơn.

Những tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu. Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề trong nhiều lĩnh vực. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt để phòng, chống dịch. Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, tích cực, chủ động và linh hoạt các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Với tinh thần và quan điểm xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã đạt những kết quả ban đầu đáng tự hào. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Nhân dân vững tin. Cả nước một lòng.

Những ngày tháng Tư, âm vang đại thắng mùa xuân 45 năm trước, lại vọng lên mạnh mẽ, nhắc nhớ cả dân tộc về truyền thống và nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Trong khó khăn, hơn lúc nào hết, âm vang bản hùng ca thời đại 30/4 chính là niềm tự hào, là động lực để thế hệ hôm nay tiếp bước cha anh, “khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thêm động lực, thêm niềm tin vượt qua mọi khó khăn thách thức, trước mắt là chiến thắng và đẩy lùi đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tinh thần và sức mạnh đại thắng mùa xuân 1975 sẽ là bệ phóng, là sức bật để cả dân tộc chung sức, đồng lòng đưa đất nước phát triển bền vững, xây dựng một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.

Tầm vóc và giá trị to lớn của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (Kỳ 2)Trong chương trình thời sự ngày 27/4, VOH đã chuyển đến thính giả, độc giả kỳ 1 của tọa đàm “Tầm vóc và giá trị to lớn của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử”.

 

Ngày 30/4/1975: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước: Cách đây 45 năm, vào rạng sáng ngày 30/4/1975, các binh đoàn chủ lực và lực lượng tại chỗ đồng loạt tiến công vào nội đô Sài Gòn.