8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết

(VOH) – Những quan niệm sai lầm trong việc chăm sóc da, dù là nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến thành quả nhận được. Vì vậy, không muốn lãng phí tiền bạc và công sức thì bạn nên tìm hiểu kỹ.

Có những lỗi chăm sóc da phổ biến đến mức hầu như ai cũng mắc phải. Đó là lý do vì sao mà ngoài việc dành thời gian, công sức và tiền bạc cho công cuộc skincare thì chị em cũng phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản.

1. Cần chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da

8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết 1

Tẩy trang là sản phẩm làm sạch da quen thuộc và cần thiết với tất cả mọi người, bao gồm cả các trường hợp không trang điểm, chỉ dùng kem chống nắng. Nhiều người nghĩ rằng, vì mục đích của chúng là loại bỏ cặn bẩn, tạp chất, dầu thừa, mỹ phẩm… nên chỉ cần làm tốt nhiệm vụ này thì sử dụng loại nào cũng được. Tuy nhiên, tẩy trang cũng được chia thành khăn tẩy trang, nước tẩy trang, sáp tẩy trang, dầu tẩy trang, tẩy trang dầu – nước với ưu nhược điểm khác biệt. Do đó, muốn tìm được sản phẩm phù hợp nhất, cho hiệu quả tốt nhất thì bạn phải dựa trên loại da và nhu cầu của bản thân để lựa chọn.

Xem thêm: Mách bạn cách lựa chọn sản phẩm tẩy trang tốt và phù hợp với làn da

2. Da dầu không nên thường xuyên sử dụng xịt dưỡng ẩm

8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết 2

Xịt dưỡng ẩm hay xịt khoáng được xem là món skincare không thể thiếu trong túi đồ của chị em vào mùa nắng nóng hay mùa khô. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu làn da dầu hoặc hỗn hợp dầu thì tốt nhất không nên lạm dụng sản phẩm trên. Bởi với đặc điểm tiết bã nhờn mạnh, loại da này sẽ rất khó có thể hưởng lợi từ xịt dưỡng ẩm khi chúng không thể kết hợp cũng không thể phá vỡ lớp dầu trên bề mặt để thẩm thấu. Kết quả là vừa lãng phí công sức vừa lãng phí tiền bạc lại khiến da dễ thu hút bụi bẩn, vi khuẩn… 

Tips: bạn có thể dùng xịt khoáng, xịt dưỡng ẩm sau khi thực hiện các bước làm sạch da thông thường hoặc dùng toner làm sạch da trước rồi xịt khoáng sau.

Xem thêm: Chăm dùng xịt khoáng nhưng liệu bạn đã hiểu hết về loại sản phẩm này chưa?

3. Sữa rửa mặt không thể làm trắng da

8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết 3

Chức năng chính của sữa rửa mặt là làm sạch nên bạn đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào bước skincare này. Dù có được bổ sung thành phần dưỡng trắng thì với thời gian lưu lại trên da chỉ vỏn vẹn vài phút thì chúng cũng không thể thẩm thấu để phát huy tác dụng của mình. Vì vậy, khi chọn sữa rửa mặt, chị em hãy tập trung vào khả năng làm sạch và xem xét xem chúng có làm da bị căng, khô sau khi sử dụng hay không. Với nhu cầu dưỡng trắng, nên đầu tư vào sản phẩm chuyên sâu và chất lượng hơn ví như serum, kem dưỡng đồng thời tập trung chống nắng để ngăn chặn tia UV gây hại.

Xem thêm: Chọn đúng sữa rửa mặt: bí quyết để có làn da khỏe đẹp, láng mịn tự nhiên

4. Da dầu cũng cần được dưỡng ẩm

8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết 4

Mọi loại da đều cần được dưỡng ẩm. Tuy da dầu chưa chắc đã thiếu nước nhưng dưới tác động của môi trường hay việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có xu hướng hoạt động mạnh và sạch hơn thì loại da này vẫn cần được dưỡng ẩm. Dưỡng ẩm để khắc phục, ngăn ngừa các tình trạng như mất nước qua biểu bì, hàng rào bảo vệ bị suy giảm hay lâu dài hơn là chống lão hóa.

Xem thêm: 8 lọ kem dưỡng ẩm ‘đánh tan’ nỗi lo bóng nhờn, nổi mụn cho da dầu

5. Dùng quá nhiều kem dưỡng ẩm ban đêm có thể khiến da bị mất nước

8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết 5

Thoa một lớp dày kem dưỡng ẩm ban đêm sẽ khiến da bị ngột ngạt, lỗ chân lông không thể “mở” để trao đổi chất và hấp thụ dưỡng chất như bình thường. Do đó, hãy kiểm soát lượng sản phẩm được sử dụng vào thời điểm trên một cách cẩn thận nếu bạn không muốn bước chăm sóc da này bị phản tác dụng.

Xem thêm: Chọn kem dưỡng ẩm ban đêm ‘hợp gu’ với làn da – những điều cần phải biết

6. Không thoa nhiều kem mắt

8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết 6

Vùng da quanh mắt rất mỏng và có ít lỗ chân lông nên nếu sử dụng quá nhiều kem dưỡng bạn sẽ vô tình tạo thêm gánh nặng và đôi khi là làm xuất hiện các hạt nhỏ. Lượng sản phẩm mà chúng ta cần thực chất chỉ bằng hạt gạo hoặc hạt đỗ. Ngoài ra, khả năng thẩm thấu của tinh chất dưỡng mắt cao hơn kem dưỡng mắt nên nếu lo ngại về tình trạng nổi hạt thì bạn nên tránh dùng dạng kem.

Xem thêm: Cách chọn đúng kem dưỡng mắt để sớm chia tay 'đôi mắt gấu trúc'

7. Không nên đắp mặt nạ có tác dụng mạnh ngay sau khi tẩy tế bào chết

8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết 7

Sau khi tẩy tế bào chết, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Nếu đắp các loại mặt nạ có tác dụng mạnh như dưỡng trắng, trị mụn, chống lão hóa, tẩy da chết… chúng ta sẽ rất dễ bị kích ứng. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh áp dụng đồng thời hai bước chăm sóc da này hoặc chỉ chọn những loại mặt nạ dịu nhẹ khi có nhu cầu sử dụng.

Xem thêm: 7 lỗi đắp mặt nạ kinh điển chẳng những gây tốn công, tốn của mà còn khiến da dẻ ‘xuống cấp’ trầm trọng

8. Nên rửa mặt sau khi đắp mặt nạ

8 sự thật về việc chăm sóc da mà có thể bạn chưa biết 8

Với các loại mặt nạ không cần rửa, bạn có thể chọn cách rửa hay không rửa tùy vào thói quen và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, vì khoảng thời gian sử dụng là đủ để da hấp thụ và lớp dưỡng chất còn lại có thể vừa tạo thêm gánh nặng vừa thu hút bụi bẩn, vi khuẩn… nên tốt nhất là hãy bổ sung thêm bước làm sạch. 

Lưu ý: Không áp dụng cho mặt nạ ngủ.

Xem thêm: Muốn da đẹp hơn bội phần nhờ đắp mặt nạ thì phải ghi nhớ 6 gạch đầu dòng sau

Tìm hiểu những sai lầm hay hiểu lầm về việc chăm sóc da là cách tốt nhất để nâng cấp kiến thức cũng như kinh nghiệm cho bản thân. Vì vậy, đừng ngại học hỏi nếu bạn muốn xây dựng cho mình một chu trình skincare phù hợp, hiệu quả.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn tham khảo: harpersbazaar