8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả

(VOH) – ‘Chấn chỉnh’ lại làn da không đều màu, sạm đen sau hè là việc cần thiết, nhưng hãy tránh 8 lầm tưởng về việc làm trắng da dưới đây nếu bạn muốn nhận được kết quả mỹ mãn.

Tác dụng làm trắng da của mỗi sản phẩm sẽ phụ thuộc vào thành phần, nồng độ, sự phù hợp của công thức hay cách sử dụng, chăm sóc của mỗi người. Tuy nhiên, muốn dưỡng trắng hiệu quả, ngoài việc chú ý đến những yếu tố trên chúng ta còn phải biết tới 8 lầm tưởng phổ biến này.

1. Lầm tưởng 1: Nồng độ thành phần làm trắng da càng cao càng tốt

8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả 1

Để nhận được tác dụng làm trắng da, cải thiện làn da không đều màu… một cách rõ ràng, chúng ta phải sử dụng những sản phẩm có nồng độ thành phần dưỡng trắng nhất định (không thể quá thấp hay đứng cuối bảng thành phần). Tuy nhiên, tuyệt đối đừng lầm tưởng rằng nồng độ chất làm trắng càng cao thì càng tốt, bởi:

  • Khả năng hấp thụ của làn da có giới hạn, sử dụng những sản phẩm làm trắng da chứa nồng độ thành phần cao hơn mức cần thiết sẽ vừa gây "quá tải", giảm hiệu quả vừa lãng phí.
  • Dùng sản phẩm có nồng độ thành phần dưỡng trắng quá cao dễ làm tổn thương da.

Tóm lại, nồng độ thành phần và tác dụng của sản phẩm làm trắng da không nhất thiết phải tỷ lệ thuận với nhau. Nồng độ tuy quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất quyết định tới kết quả mà bạn nhận được.

Xem thêm: Da thâm nám, xỉn màu cũng phải ‘chào thua’ trước những ‘chiến binh’ dưỡng trắng hiệu quả này

2. Lầm tưởng 2: Chỉ sử dụng sản phẩm làm trắng da vào ban đêm

8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả 2

Đa số mọi người đều có thói quen dưỡng trắng và sử dụng các sản phẩm làm trắng da vào ban đêm để tránh bị bắt nắng. Điều này không sai nhưng cũng không phải là nguyên tắc bắt buộc. Vì trên thực tế, không phải tất cả các thành phần đều khiến da dễ bị đen hay có thể phát huy tối đa công dụng của mình vào buổi tối.

Đơn cử như vitamin C, chúng thích hợp với quy trình skincare ban ngày hơn vì có chức năng chống oxy hóa, ngăn ngừa tác động của tia cực tím lên da. Đương nhiên, với một số thành phần làm trắng không được khuyến khích sử dụng vào ban ngày thì chúng ta vẫn nên tuân thủ. Song, đừng dưỡng trắng một cách quá máy móc, bạn nên tìm hiểu kỹ và áp dụng đúng nhưng linh hoạt để thu được lợi ích tối đa.

Xem thêm: Không muốn da bị tổn thương thì tốt nhất bạn chỉ nên xếp 4 thành phần dưỡng da này cho quy trình skincare buổi tối

3. Lầm tưởng 3: Sản phẩm làm trắng da càng đắt càng tốt

8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả 3

Giá cả không phải là yếu tố duy nhất quyết định hiệu quả của mỹ phẩm nói chung và mỹ phẩm làm trắng da nói riêng. Nói cách khác đồ đắt chưa chắc đã tốt và đồ rẻ chưa chắc đã không tốt. Vì vậy, bạn hãy chịu khó tìm hiểu, lựa chọn, đầu tư trong khả năng cho phép, đừng cố gắng chi tiền vào những sản phẩm quá đắt đỏ. Đặc biệt nhớ chú ý đến độ an toàn, sự phù hợp với làn da của bản thân sau đó là thành phần, công thức…

Xem thêm: Dưỡng da thông thái: Nên và không nên chi tiền cho món mỹ phẩm nào?

4. Lầm tưởng 4: Tăng liều lượng, tần suất sử dụng sản phẩm để làm trắng da cấp tốc, hiệu quả

8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả 4

Vì muốn làm trắng da cấp tốc hoặc hiệu quả hơn, nhiều người đã chọn cách tăng liều lượng và tần suất sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng đây là suy nghĩ sai lầm, vừa gây lãng phí tiền bạc, công sức vừa không mang lại kết quả như ý. Vì như đã nói, làn da của chúng ta chỉ có khả năng hấp thụ một lượng dưỡng chất nhất định. Việc hấp tấp, cố tình đẩy nhanh quá trình sẽ chỉ làm tăng khả năng gặp phải những vấn đề không mong muốn như kích ứng, nổi mụn do tắc nghẽn…

Xem thêm: Nên ‘đong’ bao nhiêu mỹ phẩm dưỡng da cho một lần sử dụng?

5. Lầm tưởng 5: Không bảo vệ da cẩn thận trong và sau khi làm trắng da

8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả 5

Dù bạn sở hữu làn da trắng sáng tự nhiên hay nhờ những biện pháp làm đẹp thì việc chống nắng vẫn luôn luôn cần thiết. Vì chúng giúp duy trì làn da khỏe mạnh, bảo vệ làn da nhạy cảm, ngăn chặn tình trạng sạm màu, bắt nắng, tăng cường hiệu quả của sản phẩm làm trắng da và chống ung thư da. Ngược lại, nếu bạn không chú ý bảo vệ da thì dù chăm dưỡng đến mấy, màu da cũng khó có thể cải thiện.

Xem thêm: Ngoài kem chống nắng, những thói quen sau sẽ giúp bạn bảo vệ da tối ưu trong mùa hè

6. Lầm tưởng 6: Da nhạy cảm không thể sử dụng sản phẩm làm trắng da

8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả 6

Da nhạy cảm vẫn có thể sử dụng các sản phẩm làm trắng, chỉ cần bạn lưu ý những điều sau:

  • Kiểm tra xem sản phẩm có chứa thành phần dễ gây kích ứng (đặc biệt là với da nhạy cảm) hay không?
  • Ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần dưỡng trắng lành tính, dịu nhẹ.
  • Chọn sản phẩm chứa nồng độ thành phần làm trắng da phù hợp, không quá cao.
  • Bảo vệ, củng cố hàng rào bảo vệ da và tăng cường dưỡng ẩm vì đây là những yếu tố liên quan đến độ nhạy cảm của da.
  • Gặp bác sĩ da liễu có chuyên môn để được tư vấn phương pháp, sản phẩm làm trắng da an toàn.

Xem thêm: 5 thành phần dưỡng trắng ‘cao tay’ không kém vitamin C dành cho da nhạy cảm

7. Lầm tưởng 7: Acid làm trắng da sẽ khiến da ngày càng mỏng và nhạy cảm

8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả 7

Các sản phẩm làm trắng da có chứa thành phần là acid sẽ không làm mỏng da khi được sử dụng đúng cách. Ở nồng độ phù hợp và được cho phép, chúng chủ yếu loại bỏ lớp tế bào già cỗi, xỉn màu trên bề mặt và cho phép lớp da bên dưới tái tạo. Do đó, điều chúng ta cần quan tâm ở đây là cách chọn sản phẩm và dùng theo hướng dẫn.

8. Lầm tưởng 8: Làm trắng da ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp (vitamin D)

8 lầm tưởng khiến bạn làm trắng da không hiệu quả 8

Nhiều người lo ngại rằng hoạt động ức chế melanin của sản phẩm làm trắng da và bảo vệ da của kem chống nắng sẽ cản trở việc hấp thụ vitamin D của cơ thể. Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta chỉ cần ở ngoài trời 15 – 20 phút mỗi ngày là có đủ vitamin D. Thời gian chống nắng khuyến cáo cũng chỉ nằm trong khoảng từ 10 giờ sáng cho đến 4 giờ chiều nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng các khoảng thời gian còn lại. Do đó, không có sự xung đột trực tiếp giữa việc làm trắng da và sức khỏe xương khớp.

Xem thêm: 9 tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe và cách bổ sung để cơ thể không bị thiếu hoặc thừa

Làm rõ những hiểu lầm thường gặp khi làm trắng da là một trong những việc cần thiết vì nó giúp chúng ta giải quyết nỗi lo lắng và không mắc phải sai lầm đáng tiếc. Nhờ đó, công sức chăm sóc da của bạn cũng sẽ được đền đáp một cách xứng đáng hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn thông tin: bella, elle