Những thành phần mỹ phẩm là ‘kẻ thù’ khiến da bí tắc, dễ nổi mụn

(VOH) – Da dầu, hay nổi mụn là một trong những loại da cần cẩn thận với các thành phần mỹ phẩm dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Do đó, hãy cảnh giác với 5 cái tên sau nếu bạn cũng sở hữu đặc điểm này.

Muốn lựa chọn mỹ phẩm một cách hiệu quả, bạn cần biết được đâu là thứ có lợi đâu là thứ gây bất lợi cho làn da của mình. Vì vậy, đừng quên ghi nhớ những “kẻ thù” khiến da dễ bí tắc, nổi mụn sau để có thể tránh được những vấn đề không mong muốn.

  1. Occlusives (mineral oil, silicone, butters, sáp…)

voh-thanh-phan-my-pham-gay-bong-nhon-noi-mun-voh.com.vn-1

Occlusives hay thành phần khóa ẩm như mineral oil, silicone, paraffin, lanolin, petroleum… tạo ra một hàng rào dày trên da để ngăn ngừa tình trạng mất độ ẩm thông qua sự bốc hơi và vì vậy mà nó được xem như “vị cứu tinh” dành riêng cho làn da khô, làn da bị mất nước. Với da dầu, dễ nổi mụn, kết cấu và cách hoạt động của nhóm chất này có thể gây ra cảm giác nặng, dính khó chịu thậm chí là cản trở sự bài biết của da từ đó gây tắc lỗ chân lông, nổi mụn… Do đó, khi lựa chọn mỹ phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da (đặc biệt là kem dưỡng ẩm), bạn nhớ kiểm tra kỹ bảng thành phần và ưu tiên những công thức mỏng nhẹ, thấm nhanh để vừa cải thiện vừa bảo vệ làn da của mình.

  1. Face oils (dầu dừa, dầu hoa trà…)

voh-thanh-phan-my-pham-gay-bong-nhon-noi-mun-voh.com.vn-2

Các loại dầu tự nhiên không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt và hữu ích dành cho tất cả mọi người. Nguyên nhân là bởi chúng rất dễ gây mụn, có xu hướng khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn đặc biệt là với những bạn sở hữu làn da dầu hoặc dễ nổi mụn. Trong trường hợp muốn sử dụng, bạn vẫn có thể tìm kiếm những loại dầu thích hợp song hãy đảm bảo đọc kỹ bảng thành phần và trang bị cho mình những kiến thức nhất định.

  • Những loại dầu có hàm lượng oleic cao như dầu dừa, dầu hạt phỉ, dầu hoa trà…  dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông nên da dầu, da dễ nổi mụn nên tránh.
  • Những loại dầu có hàm lượng linoleic cao hơn như dầu hoa hồng, dầu hoa anh thảo… có thể sử dụng cho da dầu, da dễ nổi mụn.
  1.  Alcohol (cồn)

voh-thanh-phan-my-pham-gay-bong-nhon-noi-mun-voh.com.vn-3

Có rất nhiều loại cồn khác nhau được sử dụng trong mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc ra nhưng tựu chung lại sẽ có 2 loại:

  • Cồn khô (drying alcohol): giúp sản phẩm thấm nhanh, se nhỏ lỗ chân lông, hạn chế tiết bã nhờn, tạo cảm giác ráo mịn, chống khuẩn và khử trùng để bảo quản, tăng tuổi thọ của sản phẩm.
  • Cồn béo (fatty alcohol): dưỡng ẩm, làm dịu, mềm da.

Trong 2 loại cồn trên, cồn béo được xem là “công thần” còn cồn khô được xem là dễ gây hại cho làn da khi sử dụng ở nồng độ quá cao hoặc lạm dụng. Mặc dù tạo được cảm giác khô thoáng tức thì, dễ chịu cho làn da nhưng về lâu dài cồn khô sẽ làm mất đi bã nhờn và protein trên bề mặt da từ đó gây khô, kích ứng khiến tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, làm suy yếu khả năng tự bảo vệ thậm chí là dẫn đến các dấu hiệu lão hóa sớm. Do đó, không chỉ da dầu, da dễ nổi mụn mà cả da khô, da mụn, da nhạy cảm cũng nên đặc biệt cẩn trọng với các loại mỹ phẩm có chứa thành phần này.

  • Cồn thường xuất hiện trong bảng thành phần dưới những cái tên như: alcohol, ethanol, methanol, ethyl alcohol, alcohol denat, benzyl alcohol, isopropyl alcohol và những loại SD alcohol
  • Cồn khô: isopropyl alcohol, ethanol (thường được liệt kê trong bảng thành phần với cái tên SD alcohol hoặc denatured alcohol/alcohol-denat), methanol.
  • Cồn béo: cetyl alcohol, stearyl alcohol, cetearyl alcohol, glycol, propylene glycol, lauryl alcohol, myristyl alcohol.
  • Ngoài ra, càng đứng đầu bảng thành phần thì nồng độ của chất đó có trong sản phẩm càng cao nên bạn hãy chú ý.
  1. Silicones (dimethicone, cyclomethicone, cyclotetrasiloxane)

voh-thanh-phan-my-pham-gay-bong-nhon-noi-mun-voh.com.vn-4

Silicones thường xuất hiện trong kem dưỡng đặc biệt là các loại mỹ phẩm trang điểm như kem lót, kem nền, phấn… với vai trò tạo độ mịn màng, láng mượt, che phủ lỗ chân lông… nhằm đem đến một làn da hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, nếu chúng ta lạm dụng hoặc sử dụng thành phần này với lượng quá nhiều thì nó sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông, tăng tiết dầu, gây kích ứng và nổi mụn. Đây đều là những vấn đề cực rắc rối với da dầu hay dễ bị mụn do đó nếu có thể bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần này. Trong trường hợp cần thiết, hãy chú ý đến liều lượng của chúng, những sản phẩm có silicones nằm cuối bảng thành phần sẽ là gợi ý tốt hơn cả.

  1. Artificial dyes (thuốc nhuộm nhân tạo)

voh-thanh-phan-my-pham-gay-bong-nhon-noi-mun-voh.com.vn-5

Artificial dyes thường là thành phần quen mặt trong các loại mỹ phẩm như son môi và má hồng. Trong ngưỡng cho phép, một số loại da vẫn có thể xử lý chúng mà không gặp rắc rối nhưng với những người có làn da dầu, dễ bị mụn thì vấn đề có thể trở nên khó kiểm soát và tồi tệ hơn một chút. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn vẫn nên cảnh giác với những sản phẩm có sử dụng thuốc nhuộm nhân tạo hoặc chú ý tới nồng độ của chúng trong sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho làn da của mình.

Lựa chọn những thành phần có lợi và tránh xa hoặc hạn chế sử dụng những thành phần gây bất lợi cho làn da của mình là cách để chúng ta vừa bảo vệ vừa chăm sóc bản thân một cách tốt nhất. Vì vậy, nếu bạn cũng sở hữu đặc điểm da bóng dầu, dễ nổi mụn thì đừng quên ghi nhớ những cái tên ở trên để có thể lựa chọn mỹ phẩm thông thái, hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet

‘Trị’ da nhờn nhờ 6 thói quen đơn giản: (VOH) – Với đặc điểm có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, da dầu thường gây ra nhiều rắc rối cho những người sở hữu chúng. Dưới đây là 6 cách chăm sóc giúp bạn hạn chế tình trạng da mặt đổ nhiều dầu này.

Không muốn da bóng nhờn liên miên thì da dầu nên tránh ngay những loại thực phẩm này: (VOH) – Chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng thậm chí là cả làn da. Vì vậy, da dầu muốn khắc phục nhược điểm của mình thì hãy cố gắng ăn hoặc hạn chế những loại thực phẩm sau.