PHA: thành phần tẩy tế bào chết được ‘săn đón’ chẳng kém AHA hay BHA

(VOH) – Xu hướng tẩy tế bào chết, chăm da bằng acid ngày càng phổ biến nhờ hiệu quả vượt trội. Tuy nhiên, bạn có biết bên cạnh AHA, BHA thì chúng ta còn có một thành phần cực sáng giá mang tên PHA?

Trong nhóm acid tẩy tế bào chết, PHA được xem là thành phần còn khá mới mẻ nhưng lại rất được xem trọng nhờ những ưu thế vượt trội mà cả AHA lẫn BHA đều không có. Đó là khả năng phù hợp với mọi loại da, hiệu quả nhưng nhẹ nhàng và ít gây kích ứng.

1. PHA là gì?

voh-pha-voh.com.vn-1
PHA là thành phần tẩy tế bào chết hóa học có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da (Nguồn: Internet)

PHA hay polyhydroxy acid là một loại tẩy tế bào chết hóa học tương tự như AHA và BHA. Trên thực tế, chúng là “anh em họ” hay là thế hệ thứ hai của AHA. Ngoài công dụng làm bong tróc và loại bỏ các tế bào chết thì PHA cũng hoạt động hiệu quả trong việc:

  • Giữ ẩm cho da thông qua việc liên kết và giữ nước cho lớp trên dùng của da.
  • Giữ cho lỗ chân lông thoáng sạch, cải thiện kết cấu da.
  • Giảm thiểu các vấn đề da liên quan đến sắc tố đồng thời khắc phục và ngăn ngừa nếp nhăn.
  • Tạo điều kiện cho các thành phần chăm sóc da thẩm thấu sâu và hoạt động hiệu quả hơn. 
  • Chống viêm và chống oxy hóa cho da.
  • Tăng cường khả năng tái tạo giúp da mau lành hơn.

PHA được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner, serum thậm chí là cả mặt nạ và kem dưỡng ẩm tuy nhiên thường sẽ kết hợp với cả AHA và BHA. Ngoài ra, nó cũng xuất hiện dưới những cái tên như gluconolactone hoặc lactobionic acid trong bảng thành phần.

2. PHA khác với AHA và BHA ở điểm nào?

voh-pha-voh.com.vn-2
PHA nhẹ dịu, ít gây kích ứng hơn AHA và BHA (Nguồn: Internet)

Mặc dù có công dụng tương tự như AHA và BHA nhưng PHA lại có kích thước phân tử lớn hơn và tốc độ thẩm thấu chậm hơn. Điều này nghe thì có vẻ là bất lợi nhưng thực sự lại rất hữu ích với những bạn sở hữu làn da nhạy cảm. Nguyên nhân là bởi cách hoạt động của thành phần này đáp ứng được yêu cầu hiệu quả nhưng vẫn nhẹ nhàng và hạn chế được tối đa nguy cơ gây kích ứng. Với xu hướng tẩy tế bào chết hóa học nhẹ nhàng được ưa chuộng như hiện nay thì cũng không quá khó hiểu khi PHA ngày càng trở nên phổ biến và được lòng cả những "tín đồ" skincare khó tính nhất.

Xem thêm: Peel da - tìm hiểu về phương pháp 'thay da' đang được ưa chuộng

3. PHA phù hợp với ai?

voh-pha-voh.com.vn-3
PHA là lựa chọn tốt cho da nhạy cảm, dễ kích ứng (Nguồn: Internet)

  • PHA được xem là lựa chọn tuyệt vời cho da nhạy cảm (kể cả da bị hồng ban, chàm) hoặc không phù hợp với AHA, BHA mà vẫn muốn nhận được lợi ích tương tự bằng cách nhẹ dịu và ít gây kích ứng hơn.
  • PHA phù hợp với hầu hết mọi loại da nhưng đặc tính giữ ẩm của nó sẽ đặc biệt có lợi cho da khô.
  • Với việc tập trung vào cải thiện lỗ chân lông, đốm đen, nếp nhăn, tái tạo da… PHA cũng là thành phần thích hợp với làn da có dấu hiệu lão hóa, bị tăng sắc tố, có lỗ chân lông to hay cần được phục hồi (da nhạy cảm, chàm, hồng ban).

Xem thêm: 'Điểm mặt' top kem tẩy tế bào chết hiệu quả cho mặt và body được ưa chuộng nhất hiện nay

4. Gợi ý một số sản phẩm chăm sóc da chứa PHA

4.1 Glow Recipe Avocado Melt Sleeping Mask

voh-pha-voh.com.vn-4
Mặt nạ ngủ với thành phần chính là bơ kết hợp với PHA (Nguồn: Internet)

Glow Recipe Avocado Melt Sleeping Mask là sản phẩm mặt nạ ngủ nổi tiếng được chiết xuất từ trái bơ thích hợp với da khô, lão hóa, bị xỉn màu và nhạy cảm. Ngoài các thành phần tự nhiên, công thức này cũng chứa cả PHA giúp bạn loại bỏ tế bào chết một cách nhẹ nhàng trong khi vẫn nuôi dưỡng và sửa chữa da.

4.2 NeoStrata PHA Eye Cream

voh-pha-voh.com.vn-5
PHA nhẹ dịu nên có thể được sử dụng trong kem mắt (Nguồn: Internet)

Vì PHA nhẹ dịu và phù hợp cả với làn da nhạy cảm nên nó cũng là thành phần lý tưởng cho kem mắt. Do đó, nếu bạn muốn tìm một sản phẩm có tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng để cải thiện nếp nhăn, làm sáng da quanh mắt mà không gây kích ứng thì có thể thử tham khảo công thức chứa 4% PHA của NeoStrata PHA Eye Cream.

4.3 Glossier Solution

voh-pha-voh.com.vn-6
Glossier Solution là sản phẩm phù hợp với da mụn (Nguồn: Internet)

Glossier Solution sản phẩm tẩy tế bào chết được đánh giá rất cao nhờ sự kết hợp của bộ ba AHA, BHA và PHA. Ngoài công dụng làm sạch, cải thiện kết cấu và màu da thì nó còn có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các tình trạng mụn trứng cá, mụn đầu đen hay lỗ chân lông lớn. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da quá nhạy cảm thì hãy cân nhắc vì công thức này có thể hơi khắc nghiệt.

4.4 Cosrx PHA Moisture Renewal Power Cream

voh-pha-voh.com.vn-7
Trong kem dưỡng ẩm, ngoài tẩy tế bào chết, PHA còn đóng vai trò cải thiện độ ẩm và tăng cường khả năng thẩm thấu của các thành phần (Nguồn: Internet)

Với mục đích cải thiện kết cấu, tông màu, độ ẩm thông qua hoạt động tẩy tế bào chết, kem dưỡng Cosrx PHA Moisture Renewal Power Cream được bổ sung thêm 3% PHA. Đặc biệt, sự kết hợp này cũng sẽ giúp bạn khiến cho các thành phần khác có điều kiện để thẩm thấu, nuôi dưỡng và cải thiện làn da hiệu quả hơn.

Xem thêm: Cạo lông mặt – phương pháp tẩy tế bào chết xu hướng có gì đặc biệt?

4.5 Lixir Night Switch PHA/AHA 10%

voh-pha-voh.com.vn-8
Lixir Night Switch PHA/AHA 10% thích hợp với da lão hóa  (Nguồn: Internet)

Là dung dịch dưỡng da chuyên sâu có sự kết hợp của cả PHA và AHA, Lixir Night Switch PHA/AHA 10% tập trung chủ yếu và việc loại bỏ tế bào chết, sửa chữa, cải thiện các vấn đề liên quan đến kết cấu, tông màu giúp da căng mịn, đàn hồi và rạng rỡ hơn. Đây cũng được xem là gợi ý tốt cho những làn da đang phải đối mặt với dấu hiệu lão hóa.

4.6 Some By Mi AHA - BHA - PHA 30 Days Miracle Toner

voh-pha-voh.com.vn-9
Some By Mi AHA - BHA - PHA 30 Days Miracle Toner có thể hỗ trợ bạn trị mụn (Nguồn: Internet)

Chai toner của Some By Mi dành cho da mụn này từng nổi lên như một hiện tượng nhờ bảng thành phần kết hợp giữa chiết xuất tràm trà và bộ ba tẩy tế bào chết hóa học đình đám AHA, BHA, PHA. Với mức giá dễ chịu cùng khả năng làm sạch da khá ổn, tương đối nhẹ nhàng thì đây cũng là một trong những sản phẩm chăm sóc da chứa PHA rất đáng để bạn trải nghiệm.

Tẩy tế bào chết bằng acid là xu hướng làm đẹp ngày càng được các tín đồ skincare ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới làm quen thì hãy bắt đầu từ lựa chọn nhẹ nhàng như PHA để vừa có thể nhận được những lợi ích tuyệt vời vừa hạn chế được nguy cơ kích ứng. Với những bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì đây cũng được xem là sự thay thế tốt nhất cho những thành phần phổ biến như AHA và BHA.

Xem thêm: