Cạo lông mặt – phương pháp tẩy tế bào chết xu hướng có gì đặc biệt?

(VOH) – Cạo lông mặt (dermaplaning) là một trong những phương pháp làm đẹp trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây. Nếu bạn tò mò hay muốn thử chúng thì đây là những điều cần phải biết.

Cạo lông mặt là gì, có nên cạo lông mặt hay không… là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ khi được nghe đến phương pháp này. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể và toàn diện hơn về cách làm đẹp đã được giới beauty áp dụng rất phổ biến.

1. Cạo lông mặt là gì?

Cạo lông mặt (dermaplaning) là một phương pháp tẩy tế bào chết được thực hiện bằng cách sử dụng dao cạo chuyên dụng để loại bỏ da chết và các sợi lông trên bề mặt da thông qua thao tác cạo. Mục đích của chúng là đem đến vẻ mịn màng, trẻ trung và rạng rỡ cho làn da tuy nhiên kết quả sẽ chỉ kéo dài trong một thời gian nhất định và bạn cần phải thực hiện lại khi cần thiết.

voh-cao-long-mat-voh.com.vn-1
Cạo lông mặt là một phương pháp tẩy da chết

Mặc dù mới trở nên nổi tiếng trong vài năm trở lại đây nhưng cạo lông mặt thực tế đã xuất hiện từ rất lâu, chúng được xem là một truyền thống lâu đời trong văn hóa Ấn Độ. Sự tồn tại lâu dài của phương pháp này có thể cho thấy ngoài công dụng tẩy da chết hay loại bỏ các sợi lông mềm trên mặt thì chúng còn có thể đem lại cho da nhiều lợi ích khác.

2. Có nên cạo lông mặt không?

voh-cao-long-mat-voh.com.vn-2
Da sạch mịn hơn sau khi cạo lông mặt

Để giúp bạn trả lời được câu hỏi có nên cạo lông mặt hay không, chúng ta hãy cùng điểm qua những hiệu quả có thể nhận được từ phương pháp này:

  • Tẩy tế bào chết: cạo lông mặt giúp bạn loại bỏ lớp tế bào chết trên bề mặt da một cách hiệu quả, không đau đớn và không tác động quá mạnh vào da.
  • Loại bỏ lông mặt: việc sử dụng dao cạo sẽ giúp bạn loại bỏ đồng thời cả da chết lẫn những sợi lông mềm ở trên mặt do đó chúng sẽ rất hữu ích với những người phải đối phó với tình trạng lông mặt dày.
  • Giúp da mịn màng, sáng và săn chắc hơn: loại bỏ da chết đều đặn và đúng cách sẽ giúp da duy trì vẻ mềm mịn, đều màu đồng thời thúc đẩy tái tạo tế bào để trẻ hóa làn da. Đó là lý do mà cạo lông mặt thực sự có thể cung cấp cho bạn những lợi ích trên.
  • Tăng cường khả năng hấp thụ và hiệu quả của sản phẩm dưỡng da: một làn da thông thoáng, không có sự cản trở của da chết sẽ tạo điều kiện giúp dưỡng chất thẩm thấu và hoạt động tốt hơn từ đó tăng cường lợi ích nhận được. 
  • Giúp lớp makeup hoàn hảo hơn: khi da mềm mại, không có sự xuất hiện của lớp da chết hay các sợi lông mỏng thì lớp makeup cũng hoàn hảo, mịn và tiệp da hơn.
  • Ngoài ra, phương pháp cạo lông mặt cũng được xem là có thể góp phần cải thiện tích cực các vấn đề như nếp nhăn nhỏ, sẹo thâm nhẹ hay ngăn ngừa mụn.

3. Cạo lông mặt có dành cho tất cả mọi người?

voh-cao-long-mat-voh.com.vn-3
Cạo lông mặt không nên được áp dụng cho da quá nhạy cảm

Cạo lông mặt là phương pháp tẩy tế bào chết an toàn (được thực hiện bởi chuyên gia), hiệu quả và phù hợp với hầu hết mọi loại da, đặc biệt là các trường hợp có da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, nếp nhăn, khô và xỉn màu. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể có tác dụng phụ tối thiểu (đỏ nhẹ trong vài giờ sau thực hiện, nổi mụn đầu trắng trong 1 hoặc 2 ngày sau đó…) và nếu bạn nằm trong nhóm sau thì tốt nhất là nên tránh thực hiện:

  • Đang bị mụn
  • Da cực kỳ nhạy cảm
  • Có vết thương hở hoặc tổn thương lớn trên da
  • Dị ứng với niken
  • Sử dụng Accutane – thuốc trị mụn trứng cá – trong vòng 6 tháng

4. Cạo lông mặt có gây nổi mụn không?

Nếu được cạo lông mặt đúng cách, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề này. Ngược lại, chúng thậm chí còn được coi là phương pháp góp phần ngăn ngừa mụn, duy trì vẻ sáng khỏe cho da hiệu quả vì sự tích tụ của da chết không chỉ gây nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn mà còn khiến các sản phẩm chăm sóc không thể thâm nhập. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ rằng, cạo lông mặt không gây mụn nhưng nó không nên được thực hiện trên da mụn.

5. Cạo lông mặt khiến lông mọc lại dày hơn không?

voh-cao-long-mat-voh.com.vn-4
Cạo lông mặt không thể khiến lông mọc dày hơn

Cạo lông mặt không làm cho lông mọc dày hơn hoặc tối màu hơn. Quá trình này chỉ loại bỏ lông ở bề mặt da và không thể làm thay đổi số lượng nang lông hay sự phát triển của lông. Thứ quyết định ở đây là di truyền và cơ thể của từng người.

6. Cạo lông mặt có đau không?

Nghe mô tả về cách mà việc cạo lông mặt được thực hiện có thể khiến nhiều người nghĩ rằng chúng sẽ gây khó chịu nhưng trên thực tế thì bạn hoàn toàn không bị đau. Đương nhiên là cần phải đi kèm với điều kiện phương pháp này được làm đúng cách, với người có chuyên môn và tại địa chỉ uy tín, chất lượng.

7. Bạn có thể cạo lông mặt tại nhà không?

voh-cao-long-mat-voh.com.vn-5
Để đảm bảo an toàn bạn không nên tự cạo lông mặt tại nhà

Bạn có thể cạo lông mặt tại nhà nhưng không nên tự thực hiện tại nhà để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Tốt nhất hãy tìm tới một địa chỉ uy tín khi có nhu cầu.

8. Chăm sóc da như thế nào trước và sau khi cạo lông mặt?

voh-cao-long-mat-voh.com.vn-6
Sau khi cạo lông mặt bạn nên chú ý chăm sóc vì da khá nhạy cảm

Chăm sóc da trước khi cạo lông mặt:

  • Ngừng sử dụng tất cả các sản phẩm tẩy tế bào chết gồm AHA, BHA, enzyme, microbead (tẩy da chết vật lý dạng hạt) và retinoids trong vòng 5 - 7 ngày trước khi cạo lông mặt.
  • Không thực hiện các biện pháp loại bỏ lông như tẩy lông, cạo lông hay wax sợi chỉ trong ít nhất 2 tuần trước khi cạo lông mặt.
  • Ngoài ra, nếu bạn đang nổi mụn, hãy chờ cho da hồi phục hoàn toàn trước khi có ý định cạo lông mặt.

Chăm sóc da sau khi cạo lông mặt:

  • Nên sử dụng mặt nạ, kem dưỡng chứa các thành phần dưỡng ẩm, làm dịu, sửa chữa da như hyaluronic acid, peptide… để giữ cho da ngậm nước và nhanh hồi phục.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong 48 – 72 giờ đầu tiên sau điều trị đồng thời luôn dùng kem chống nắng quang phổ rộng và che chắn da cẩn thận khi ra ngoài.
  • Ngừng sử dụng các sản phẩm tẩy da chết trong 1 tuần sau khi cạo lông mặt, dùng sữa rửa mặt và các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, có chức năng dưỡng ẩm.

Hơn cả một phương pháp tẩy tế bào chết, cạo lông mặt còn được xem là cách làm đẹp có thể cung cấp cho chúng ta nhiều lợi ích tuy nhỏ nhưng “có võ”. Do đó, nếu muốn bạn có thể trải nghiệm nhưng đừng quên tìm hiểu kỹ càng để vừa bảo vệ bản thân vừa nhận được kết quả tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: