Cách phân biệt retinol, retinoids và tretinoin

(VOH) – Phân biệt retinol, tretinoin và retinoids là cách duy nhất giúp bạn tìm được lựa chọn phù hợp với làn da cũng như nhận được hiệu quả tốt từ việc sử dụng chúng.

Retinol, tretinoin và retinoids những thành phần chăm sóc da dễ khiến nhiều người bị nhầm lẫn. Dù cùng có tác dụng chống lão hóa nhưng trên thực tế chúng vẫn sở hữu những điểm khác biệt và không phù hợp với tất cả các loại da. Do đó, để chọn đúng cũng như nhận được kết quả skincare tối ưu thì trước hết bạn cần phân biệt được 3 cái tên này.

1. Retinoids là gì?

Cách phân biệt retinol, retinoids và tretinoin 1

Retinoids là một dẫn xuất của vitamin A và là một thuật ngữ chung để chỉ các dẫn xuất của vitamin A (điển hình như tretinoin, retinol). Chúng thúc đẩy tốc độ tái tạo tự nhiên của các tế bào da, thúc đẩy sản xuất collagen, giảm viêm từ đó giải quyết các vấn đề như nếp nhăn, tăng sắc tố da, tắc lỗ chân lông, mụn, bệnh vẩy nến… Tuy nhiên, vì các loại retinoids đều khác nhau nên muốn sử dụng cho mục đích cụ thể thì bạn phải tìm hiểu.

Xem thêm: Retinoids là gì mà được mệnh danh là thành phần 'chống già' nhất định phải có?

2. Retinol là gì? Phù hợp với ai?

Cách phân biệt retinol, retinoids và tretinoin 2

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, hoạt động tương tự như retinoids kê đơn nhưng chứa nồng độ retinoic acid thấp hơn. Khi thoa lên da, retinol cần phải được chuyển hóa thành retinoic acid mới có thể phát huy tác dụng. Điều này khiến chúng trở nên yếu và cho hiệu quả chậm hơn nhưng lại gây ra ít tác dụng phụ đồng thời có thể dễ dàng tìm mua mà không cần kê đơn.

Xem thêm: Retinol và những điều bạn nhất định phải biết trước khi sử dụng

Cách phân biệt retinol, retinoids và tretinoin 3

Retinol vẫn có thể giúp bạn đẩy nhanh chu kỳ tái tạo tế bào để tẩy da chết nhẹ nhàng, duy trì làn da tươi sáng, trẻ trung và hỗ trợ điều trị các vấn đề da phổ biến như mụn trứng cá (nhẹ). Tuy nhiên, với đặc điểm của mình, chúng sẽ trở thành sự bổ sung hoàn hảo hơn cho những trường hợp đang tìm kiếm giải pháp lâu dài cho nếp nhăn, kết cấu da hoặc tăng sắc tố. Ngoài ra, vì các sản phẩm chứa retinol không cần kê đơn trên thị trường hiện nay đều sở hữu nồng độ khá linh hoạt nên ngay cả da nhạy cảm cũng có thể sử dụng.

Xem thêm: Dùng retinol mà vẫn giữ 10 quan niệm sai lầm này thì da khó khá lên được

3. Tretinoin là gì? Phù hợp với ai?

Không giống như retinol, phải trải qua quá trình chuyển hóa thành retinoic acid để thúc đẩy tốc độ tái tạo tế bào cũng như đem lại các hiệu quả chăm sóc da khác, tretinoin không cần được chuyển đổi. Bản thân chúng chính là retinoic acid/ retin-A.

Xem thêm: Vì sao tretinoin được mệnh danh là thành phần ‘vàng’ trong việc điều trị mụn?

Cách phân biệt retinol, retinoids và tretinoin 4

Như chúng ta đều biết, sản phẩm càng cần ít bước để chuyển hóa thành retinoic acid thì tác dụng càng mạnh. Khi thoa lên da, tretinoin sẽ bắt đầu hoạt động nhanh hơn so với retinol. Đây là lý do vì sao mà chúng thường cho kết quả sớm nhưng lại dễ gây nhạy cảm và được xếp vào danh sách những sản phẩm cần được kê đơn bởi bác sĩ, cần cẩn trọng khi sử dụng.

Xem thêm: ‘Xóa sổ ’mụn trứng cá bằng 11 phương pháp được bác sĩ da liễu chỉ định

Cách phân biệt retinol, retinoids và tretinoin 5

Là một trong những dẫn xuất mạnh nhất của vitamin A đồng thời sở hữu trọn vẹn các công dụng như trị mụn, trị nếp nhăn, trị tăng sắc tố da nhưng tretinoin không phù hợp với mọi loại da. Chúng không được khuyến khích sử dụng cho da nhạy cảm, cũng không phải là lựa chọn tốt nhất cho các trường hợp bị tăng sắc tố, có nếp nhăn nhẹ (trừ trường hợp được bác sĩ chỉ định). Thay vào đó, những người bị mụn nặng, bị mụn dai dẳng mới là đối tượng lý tưởng nhất.

4. Chúng ta có thể sử dụng nhiều loại retinoids cùng lúc hay không?

Cách phân biệt retinol, retinoids và tretinoin 6

Mỗi loại retinoids đều có thế mạnh cũng như phù hợp với một số vấn đề da nhất định nên muốn nhận được kết quả tối ưu thì tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng một loại ở một thời điểm. Việc bổ sung cùng lúc nhiều hơn một sản phẩm chứa retinoids vào quy trình chăm sóc da sẽ làm tăng nguy cơ bị bong tróc, khô da, kích ứng. Đó là còn chưa kể đến sự tương tác của các thành phần khác nhau trong skincare routine. Chính vì vậy, nếu sở hữu nhiều vấn đề da thì bạn cũng đừng vội vàng, hãy cân nhắc xem nên giải quyết mối lo nào trước, mối lo nào sau sao cho vừa hiệu quả vừa an toàn.

Xem thêm: Chăm sóc da nhất định phải biết các cặp thành phần ‘ưa’ và ‘kị’ nhau này

Với những cô nàng sành skincare và đặc biệt là quan tâm đến chu trình chăm sóc da nâng cao thì retinol, retinoids hay tretinoin không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, với những ai mới “làm quen” với loạt thành phần này và có ý định bổ sung vào routine thì nhất định phải tìm hiểu kỹ. Bởi ngoài việc sở hữu cái tên dễ gây nhầm lẫn thì chúng còn có công dụng khác biệt mà chỉ khi nắm rõ chúng ta mới nhận được kết quả tốt trong quá trình sử dụng.

Nguồn ảnh: Internet