Pilates là gì mà có thể giúp bạn sở hữu vóc dáng hoàn hảo?

(VOH) – Pilates là một hình thức tập thể dục được rất nhiều ngôi sao áp dụng để có vóc dáng thon gọn không chút mỡ thừa. Tuy nhiên, bạn có biết Pilates còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời hơn thế?

Pilates không chỉ là bộ môn giúp bạn rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai hay cải thiện các vấn đề của cơ thể mà còn là bí quyết duy trì vóc dáng hoàn hảo của các ngôi sao Hàn Quốc. Song hình thức tập luyện này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam và chưa được nhiều người hiểu rõ.

Pilates là gì?

Pilates là một hình thức tập thể dục nhằm tăng cường cơ bắp đồng thời cải thiện tư thế và tính linh hoạt cho cơ thể. Các bài tập Pilates thường có xu hướng nhằm vào sức mạnh cốt lõi (cơ cốt lõi là cơ sâu bên trong của bụng và lưng) dù nó đòi hỏi sự hoạt động của các vùng cơ thể khác nhau.

voh-pilates-voh.com.vn-anh1
Pilates là bộ môn được nhiều sao nữ Hàn Quốc lựa chọn để giữ dáng (Nguồn: Internet)

Tương tự như Yoga, Pilates cũng là một hình thức tập thể dục tập trung vào tư thế, sự cân bằng, tính linh hoạt cũng như kết nối giữa cơ thể và tâm trí. Các bài tập này có thể được thực hiện ở cả phòng tập lẫn ở nhà tại nhà với điều kiện có hoặc không có các thiết bị hỗ trợ (Wunda, Cadillac, Magic Circle...). Một bài Pilates thông thường sẽ kéo dài khoảng 45 phút cho tới 1 giờ.

voh-pilates-voh.com.vn-anh2
Pilates và Yoga có nhiều điểm tương đồng nên hay bị nhầm lẫn (Nguồn: Internet)

Sự khác biệt giữa Pilates và Yoga:

Pilates và Yoga có rất nhiều điểm tương đồng tuy nhiên mỗi bộ môn lại có những đặc điểm riêng biệt. Trong khi Yoga có xu hướng tập trung nhiều hơn vào sức khỏe tinh thần thì Pilates tập trung vào thể chất nhiều hơn thông qua việc làm săn chắc và tăng cường sức mạnh cho cơ thể.

Ai có thể tập Pilates?

Pilates có nhiều bài tập với cường độ khác nhau và phù hợp với nhiều đối tượng do đó bất cứ ai cũng có thể hưởng lợi từ hình thức tập thể dục này. Tuy nhiên, để đảm bảo tập luyện một cách chính xác, hiệu quả cũng như tránh bất kỳ chấn thương nào thì bạn cần phải có người hướng dẫn, đặc biệt là với những bạn mới làm quen với bộ môn này.

voh-pilates-voh.com.vn-anh3
Pilates phù hợp với nhiều đối tượng (Nguồn: Internet)

Tập Pilates sẽ đặc biệt có lợi cho:

  • Người bị đau lưng dưới: Pilates hoạt động chủ yếu trên cơ cốt lõi của cơ thể bao gồm vùng bụng và vùng cột sống nên nó cực kì có lợi cho những người bị đau lưng dưới.
  • Người bị viêm khớp hay có có nguy cơ gặp phải chấn thương đầu gối (vận động viên, vũ công…): Pilates có thể giúp tăng cường cơ bắp ở chân (bao gồm vùng đùi, mông) khiến các khớp hoạt động linh hoạt hơn nên có thể cải thiện và ngăn ngừa viêm khớp cũng như các tình trạng chấn thương đầu gối.
  • Phụ nữ sau sinh: các bài tập Pilates có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể (các nhóm cơ, giảm thiểu đau lưng…), giảm căng thẳng và lấy lại vóc dáng cân đối.

Tuy nhiên, nếu bạn có huyết áp không ổn định, bị thoát vị đĩa đệm, loãng xương nặng hay có nguy cơ bị cục máu đông thì việc tập Pilates sẽ không thích hợp. Với những người không tập thể dục trong một thời gian dài, người cao tuổi, đang mang thai hay có vấn đề sức khỏe thì cần phải kiểm tra và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định tập luyện.

Pilates đem lại lợi ích gì cho sức khỏe và sắc đẹp?

voh-pilates-voh.com.vn-anh4
Các bài tập Pilates sẽ giúp bạn có tư thế tốt hơn (Nguồn: Internet)

Pilates giúp bạn cải thiện và có tư thế tốt hơn: các bài tập Pilates không chỉ tập trung vào một số bộ phận nhất định mà đòi hỏi cả cơ thể phải hoạt động, đặc biệt là các cơ cốt lõi (quyết định nhiều đến tư thế). Các động tác cũng cần được thực hiện một cách chính xác với yêu cầu cơ thể luôn luôn ngay ngắn nên đó là lý do vì sao tư thế của bạn sẽ được cải thiện cực hiệu quả sau khi áp dụng các bài tập Pilates.

Pilates giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp: ngoài việc tập trung vào cơ cốt lõi, các bài tập Pilates còn tác động vào nhưng nhóm cơ mà chúng ta ít hoặc không sử dụng hàng ngày để giúp chúng trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn. Điều này rất có lợi cho những người lớn tuổi hay ít khi tập thể dục vì lực cơ sẽ mất đi theo tuổi tác và không hoạt động.

voh-pilates-voh.com.vn-anh5
Pilates tập trung vào các nhóm cơ cốt lõi nên có thể khiến vóc dáng tổng thể của bạn cân đối hơn (Nguồn: Internet)

Pilates giúp bạn có vóc dáng thon gọn, săn chắc: vì Pilates tập trung tăng cường cơ cốt lõi của cơ thể trong đó có cơ bụng nên nó cũng là phương pháp tập luyện tuyệt vời giúp bạn có được bụng phẳng eo thon. Bên cạnh đó, Pilates cũng đòi hỏi cơ mông, cơ đùi phải hoạt động khá nhiều nên nó rất có lợi trong việc giúp bạn có được vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.

Pilates tăng cường tính linh hoạt của cơ thể: tuổi tác sẽ khiến cơ thể chúng ta mất đi sự linh hoạt vốn có tuy nhiên các bài tập Pilates có thể giúp bạn cải thiện và khôi phục điều này. Nhờ đó, cơ thể bạn không chỉ nhẹ nhàng mà còn có thể tránh được những chấn thương do té ngã.

voh-pilates-voh.com.vn-anh6
Cơ thể sẽ cân bằng và linh hoạt hơn khi bạn tập luyện Pilates (Nguồn: Internet)

Pilates cải thiện sự cân bằng: việc tập luyện Pilates cần phải có sự kết nối giữa cơ thể và tâm trí do đó bạn sẽ ý thức được nhiều hơn về cách mà cơ thể của mình thực hiện các động tác cũng như di chuyển. Cùng với tư thế đúng, Pilates sẽ giúp bạn cải thiện, khôi phục sự cân bằng cả về thể chất lẫn giữa cơ thể và tâm trí.

Pilates làm giảm căng thẳng, cải thiện tinh thần: việc tập trung điều chỉnh hơi thở và các động tác khi tập Pilates sẽ giúp tinh thần của bạn được thư giãn và thoải mái. Ngoài ra, nó cũng là hình thức tập thể dục nhằm đến sự cân bằng giữa cơ thể và tâm trí nên có thể đem lại cho bạn những trạng thái tinh thần tốt hơn.

Không chỉ đơn giản là phương pháp rèn luyện sức khỏe hay tinh thần, Pilates còn có thể đem lại cho bạn thân hình cân đối, vóc dáng thon gọn đáng mơ ước. Do đó, nếu muốn vừa có một cơ thể linh hoạt, dẻo dai vừa làm đẹp cho bản thân thì Pilates chính là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

5 tác dụng của lắc vòng và những lưu ý cần nhớ khi tập luyện: (VOH) – Lắc vòng là một trong những bài tập được nhiều chị em lựa chọn bởi dễ thực hiện và không mất nhiều sức. Tuy nhiên, ngoài giúp giảm vòng 2 thì lắc vòng còn mang đến nhiều tác dụng không ngờ.

Hướng dẫn động tác tập thể dục tại nhà theo từng dáng người: Tập thể dục tại nhà đúng cách theo từng vóc dáng sẽ giúp bạn tôn lên những thế mạnh và khắc phục điểm yếu của cơ thể.