10 tác dụng của hạt dẻ cười có thể bạn chưa biết

(VOH) – Tác dụng của hạt dẻ cười là rất tốt đối với sức khỏe, vì chứa nhiều chất béo lành mạnh, đạm và chất xơ. Thêm hạt dẻ cười trong chế độ ăn uống là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe.

1. Hạt dẻ cười là gì ?

Hạt dẻ cười (hay còn gọi là quả hồ trăn, hạt cười) có tên khoa học là Pistacia vera, là một loài thực vật thuộc họ Đào lộn hột, khác với loại hạt dẻ có màu nâu mà chúng ta thường phải rang hoặc luộc trước khi ăn. Loại hạt này có nguồn gốc từ vùng Ba Tư, nay phân bố rộng rãi ở Iraq, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ấn Độ, Mỹ... và Việt Nam.

10-tac-dung-cua-hat-de-cuoi-va-cach-nhan-biet-hat-de-cuoi-kem-chat-luong-voh

Hạt dẻ cười đã được sử dụng cách đây 7000 năm (Nguồn: Internet)

Hạt dẻ cười rất phong phú trong cách chế biến và sử dụng, có thể dùng như một món ăn nhẹ, trang trí salad, phủ trên bánh pizza, các món nướng hoặc làm các món tráng miệng.

2. Tác dụng của hạt dẻ cười đối với sức khỏe

Là loại hạt được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ăn hạt dẻ cười rất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là các tác dụng của hạt dẻ cười.

2.1 Có lợi cho sức khỏe tim

Công dụng của hạt dẻ cười phải nhắc đến đầu tiên chính là rất tốt cho sức khỏe của tim. Ăn mỗi ngày sẽ giúp giảm cholesterol xấu, tăng mức cholesterol tốt.

Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong hạt dẻ cười có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2.2 Giảm cân

Vì hạt dẻ cười chứa hàm lượng protein cao, nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa nên ăn hạt dẻ cười có tác dụng giảm cân. Hàm lượng protein cao trong trong hạt dẻ cười sẽ giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng, từ đó góp phần làm giảm cân. Đây là một món ăn vặt lý tưởng cho những ai muốn giảm cân an toàn.

10-tac-dung-cua-hat-de-cuoi-va-cach-nhan-biet-hat-de-cuoi-kem-chat-luong-1voh

Hạt dẻ cười là thực phẩm lý tưởng cho người giảm cân (Nguồn: Internet)

2.3 Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi già

Một lợi ích khác của hạt dẻ cười chính là giúp bảo vệ mô mắt khỏi bị viêm do sự mất cân bằng oxy hóa, nhờ chứa thành phần chống oxy hóa mạnh. Những chất này cũng ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Ngoài ra, trong số các loại hạt, hạt dẻ cười có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao nhất, cả hai đều là những chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt.

2.4 Giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường

Các axit amin có trong hạt dẻ cười có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2. Đồng thời hạt dẻ cười còn giàu chất chống oxy hóa, carotenoid và các hợp chất phenolic, tất cả đều có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Thêm vào đó, mặc dù có hàm lượng carb cao hơn hầu hết các loại hạt, nhưng hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp, có nghĩa là chúng không gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Xem thêm: Chế độ ăn uống và bệnh đái tháo đường

2.5 Giúp bổ máu

Hạt dẻ cười chứa nhiều vitamin nhóm B, điển hình là vitamin B6, đây là vitamin cần thiết cho quá trình sản sinh hemoglobin. Hemoglobin giúp vận chuyển khí oxy tới tất cả các tế bào, cơ và mô của cơ thể.

Vì thế, nếu bạn ăn hạt dẻ cười thường xuyên sẽ giúp chống lại các rối loạn liên quan tới máu như thiếu máu.

2.6 Tăng cường hệ miễn dịch

Một trong những công dụng của hạt dẻ cười là giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể do chứa nhiều vitamin B6. Cơ thể thiếu hụt vitamin B6 sẽ làm cản trở hoạt động của hệ miễn dịch, lâu dài sẽ làm giảm tế bào bạch cầu và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

10-tac-dung-cua-hat-de-cuoi-va-cach-nhan-biet-hat-de-cuoi-kem-chat-luong-2voh

Hạt dẻ cười giúp tăng cường hệ miễn dịch (Nguồn: Internet)

2.7 Cải thiện hoạt động của hệ thần kinh

Chính hàm lượng vitamin B6 cũng rất có lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh. Loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành vỏ myelin. Nó cũng giúp điều tiết sự truyền tải các thông điệp qua hệ thần kinh.

2.8 Chống lão hóa sớm

Hàm lượng vitamin E trong hạt dẻ cười có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV và làm chậm các dấu hiệu lão hóa sớm. Đồng thời, hạt dẻ cười còn hỗ trợ sản xuất elastin giúp ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và vitamin B6 có tác dụng tăng cường sức khỏe của da và tóc.

10-tac-dung-cua-hat-de-cuoi-va-cach-nhan-biet-hat-de-cuoi-kem-chat-luong-3voh
Hạt dẻ cười chống lão hóa sớm (Nguồn: Internet)

2.9 Chống ung thư

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn hầu hết các loại hạt, chỉ đứng sau hạt óc chó. Hai trong số các chất chống oxy hóa của hạt dẻ cười là polyphenol và tocopherol - giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tim.

2.10 Giúp đường ruột khỏe mạnh

Hạt dẻ cười có nhiều chất xơ. Vi khuẩn đường ruột lên men chất xơ và chuyển đổi nó thành các axit béo chuỗi ngắn, các axit béo này có một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ung thư và bệnh tim.Rối loạn tiêu hóa ở là căn bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hậu quả của chứng rối loạn tiêu hóa có thể khiến trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêmGiúp mẹ nhận diện và xử lý những rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ

3. Những lưu ý khi ăn hạt dẻ cười

3.1 Rủi ro khi ăn hạt dẻ cười

Hạt dẻ chứa một lượng ít natri nhưng khi rang thường được với muối nên một cốc hạt dẻ cười rang khô với chứa tới 526 miligam natri, khi nạp lượng natri quá nhiều dẫn đến các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim mạch và đột quỵ. Loại hạt này chứa hàm lượng axit anacardic rất dễ gây dị ứng ở một số người.

Ngoài ra nếu cơ thể không dung nạp fructan - một phản ứng xấu với một loại carbohydrate thì nếu ăn hạt dẻ cười sẽ làm bụng bạn khó chịu như buồn nôn, đau bụng và phình to.

3.2 Ăn hạt dẻ cười có béo không ?

Hạt dẻ cười chứa hàm lượng calo ít, giàu chất xơ và giàu protein tốt cho cơ thể. Việc bổ sung hạt dẻ cười vào chế độ ăn uống giúp kiểm soát lượng calo trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân và không tình trạng tăng cân hay béo phì.

3.3 Cách ăn hạt dẻ đúng cách

Không nên ăn các loại hạt trước bữa ăn, hay ăn khoảng 31g hoặc 15g mỗi ngày và không ăn chúng nhiều gần giờ bữa ăn chính trong ngày.

4. Cách chế biến hạt dẻ cười

Đôi khi sử dụng hạt dẻ cười dạng thô nhiều sẽ ngán, bạn nên thử các món ăn dưới đây để tăng thêm hương vị và bổ sung thêm chất dinh dưỡng khi kết hợp hạt dẻ với các thực phẩm khác:

  • Salad hạt dẻ cười
  • Sữa chua hạt dẻ
  • Biscotti
  • Hạt dẻ cười rang muối
  • Bánh bông lan hạt dẻ
  • Bánh hạt dẻ cười
10-tac-dung-cua-hat-de-cuoi-va-cach-nhan-biet-hat-de-cuoi-kem-chat-luong-4voh
Bánh hạt dè cười

5. Giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là loại thực phẩm giàu protein, chứa nhiều thành chất dinh dưỡng, như chất xơ và chất đạm dồi dào. Ngoài ra, hàm lượng khoáng chất cùng với vitamin cũng được đánh giá cao. Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng có trong hạt dẻ cười.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g hạt dẻ cười chưa qua chế biến
Thành phần dinh dưỡng         Hàm lượng        
Nước 4.3 g
Năng lượng 560 KCal
Chất đạm 20.1 g
Chất béo 45.3 g
Chất xơ 10.6 g
Canxi 129 mg
Magie 121 mg
Photpho 490 mg
Kali 1025 mg
Vitamin C 5.6 mg
Vitamin B6 1.7 mg
Vitamin E 2.8 mg
Vitamin A 516 µg

6. Cách phân biệt hạt dẻ cười sạch và hạt dẻ cười đã bị tẩy trắng

Hạt dẻ cười rất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hạt dẻ cười kém chất lượng được bày bán, khiến cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn khi mua. Những loại hạt dẻ cười kém chất lượng thường đã bị tẩy trắng bằng hóa chất, ăn nhiều có thể gây ung thư.

10-tac-dung-cua-hat-de-cuoi-va-cach-nhan-biet-hat-de-cuoi-kem-chat-luong-4voh

Chất lượng hạt dẻ cười là rất quan trọng (Nguồn: Internet)

Vì thế, khi mua hạt dẻ cười, bạn cần biết cách phân biệt, để có thể chọn đúng loại hạt dẻ cười sạch và an toàn khi sử dụng.

   Hạt dẻ cười sạch Hạt dẻ cười bị tẩy trắng
Màu sắc Vỏ không màu trắng, thường là màu hơi vàng hoặc hơi nâu hay nâu sậm ở bên ngoài. Có vỏ màu trắng tinh, láng mịn, không có vết bẩn nào. Màu sắc bắt mắt.
Kích thước Hạt có kích thước to và dài. Thường là những loại hạt nhỏ, được kích nở.
Mùi vị Có vị ngọt bùi, thơm nồng và không bị đắng. Có nhiều hạt ăn bị đắng.

Trên đây là những chia sẻ về tác dụng của hạt dẻ cười, cũng như cách phân biệt hạt dẻ cười chất lượng khi mua. Hi vọng những thông tin vừa cung cấp sẽ giúp ít được cho bạn trong việc cho mua và sử dụng loại hạt này.