Top 20 xu hướng nhu cầu về nguồn nhân lực

(VOH) - Ngày 5/5, báo cáo Những xu hướng cấp thiết về lao động năm 2022 do ManpowerGroup  thực hiện chính thức được công bố.

Báo cáo đã chỉ ra, đại dịch cùng với công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ đã tác động và tạo ra nhiều thay đổi của thế giới việc làm trong thời gian tới.

nguồn nhân lực 
Nhu cầu nhân lực có kỹ năng sẽ gia tăng ở các lĩnh vực then chốt

Xem thêm: Chuyển đổi số và phát triển lưới điện thông minh

Top 20 xu hướng được đề cập đến trong báo cáo thuộc bốn đặc điểm chính của bức tranh lao động toàn cầu năm 2022, bao gồm: người lao động mong muốn gì, khan hiếm nhân tài, công nghệ lên ngôi, và doanh nghiệp chuyển mình. Mỗi xu hướng hé lộ những thông tin quý giá, đồng thời gợi ý hành động thiết thực mà doanh nghiệp hoặc người lao động cần có để giải quyết những thách thức và thành công trong thế giới việc làm.

Thực chất, cuộc chiến nhân tài đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết với gần 70% nhà tuyển dụng toàn cầu cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng. Trong khi đó, 58% người lao động sẽ cần những kỹ năng mới để hoàn thành công việc của mình.

Những thay đổi về nhân khẩu học bao gồm tỷ lệ sinh giảm, sự hạn chế về dịch chuyển giữa các quốc gia và xu hướng nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc nhân tài đang trở nên ngày càng khan hiếm. Giờ chính là lúc doanh nghiệp phải sáng tạo hơn nữa trong việc thu hút, tái đào tạo và nâng cao kỹ năng, giữ chân nhân tài.

Đầu tư vào công nghệ cũng đang gia tăng trong mọi lĩnh vực với hơn 80% tổ chức đã và đang tăng cường số hóa trong bối cảnh Covid-19. Cả khách hàng và người lao động đều mong đợi rằng công nghệ sẽ giúp cuộc sống và công việc của họ trở nên dễ dàng hơn.

Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các tổ chức phải nâng cao kỹ năng cho người lao động để họ có thể chuyển hóa dữ liệu thành tri thức, từ đó đưa ra những quyết định dựa trên dữ liệu một cách có cơ sở, kết hợp giữa sức mạnh của con người và máy học để tạo ra những giá trị mới.

Thực tế, 83% các tổ chức tin rằng họ cần tốc độ và tính linh hoạt cao hơn để ứng phó với những thay đổi. Do vậy, các công ty đang ngày càng nhạy bén hơn. Họ đang chuyển mình và tìm kiếm những mô hình hoạt động thích ứng tốt hơn, chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi nhanh hơn, các đối tác và giải pháp thân thiện với môi trường và đồng bộ hơn để có thể đáp ứng với sự cạnh tranh khốc liệt, sự khó lường và tính minh bạch ngày càng lớn.

Cũng theo các kết quả nghiên cứu của báo cáo, người lao động đang mong đợi nhiều hơn ở doanh nghiệp. Bên cạnh việc chú trọng hơn tới sức khỏe thể chất và tinh thần, người lao động mong muốn nhà tuyển dụng đảm bảo các yếu tố khác như công việc có mục đích, tính linh hoạt, mức lương cạnh tranh, điều kiện làm việc thuận lợi hay cơ hội phát triển kỹ năng.

Không những vậy, nhiều người còn mong muốn doanh nghiệp bày tỏ lập trường rõ ràng hơn về các vấn đề kinh tế - xã hội. Với hơn một nửa người lao động hiện tại (49%) sẵn sàng chuyển công ty để có được phúc lợi tốt hơn, những doanh nghiệp không thể đáp ứng những yêu cầu kể trên nhiều khả năng sẽ có nguy cơ vuột mất nhân tài vào tay những doanh nghiệp làm được điều đó.