Chờ...

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023

VOH - Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) có trụ sở tại Úc vừa công bố báo cáo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) năm 2023 với bảng xếp hạng các đất nước an toàn nhất thế giới.

Kể từ năm 2008, hằng năm, IEP sẽ lập báo cáo GPI để đánh giá mức độ hòa bình với 163 quốc gia và vùng lãnh thổ độc lập. Báo cáo này được tính toán từ 23 chỉ số định tính và định lượng từ "các nguồn có uy tín cao" như Ngân hàng Thế giới (WB) hoặc các tổ chức của Liên hợp quốc. Từ đó xác định mức độ hòa bình trong 3 lĩnh vực là: Mức độ an toàn và an ninh trong xã hội; mức độ xung đột trong nước và quốc tế; quân sự hóa. Với cách tính điểm này, quốc gia/vùng lãnh thổ có điểm số càng thấp thì thứ hạng càng cao. Sau đây, hãy cùng VOH điểm qua 10 đất nước an toàn nhất thế giới năm 2023.

Top 10 quốc gia an toàn nhất thế giới 2023

Trong bảng xếp hạng năm nay, có đến 7 quốc gia ở châu Âu. Tính theo khu vực, châu Âu cũng là nơi yên bình nhất thế giới. 

Iceland

Bất chấp chiến tranh, xung đột, tội phạm ở nhiều nơi trên hành tinh, Iceland vẫn đứng vững ở vị trí đầu bảng xếp hạng, vị trí mà nước này đã nắm giữ từ năm 2008. Đây cũng là đất nước được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc thứ ba trên thế giới, sau Phần Lan và Đan Mạch.

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 1
Iceland - Ảnh: iStock

Quốc gia Bắc Âu này có dân số tương đối thấp, chỉ khoảng hơn 340.000 người. Chế độ phúc lợi xã hội của Iceland luôn ở mức cao. Giáo dục và chăm sóc y tế tại đây được miễn phí, nhà ở được trợ chấp, tỷ lệ thất nghiệp thấp. Nếu nhiều quốc gia trên thế giới làm việc 8 tiếng/ngày, từ 5 - 6 ngày/tuần thì người dân Iceland chỉ đi làm 4 ngày trong tuần. 

Ngoài tỷ lệ tội phạm thấp, Iceland còn nổi tiếng là "thiên đường của nữ quyền". Nước này được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng số 1 toàn cầu về bình đẳng giới trong 14 năm liên tiếp. Tại "xứ sở Băng Đảo", phụ nữ nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong bộ máy nhà nước và doanh nghiệp. 

Đan Mạch

Kể từ năm 2008, Đan Mạch liên tục lọt top 5 đất nước an toàn nhất thế giới. Năm nay, quốc gia này đứng thứ 2 thế giới theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu. Vương quốc này còn được biết đến là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với chỉ số hạnh phúc do Liên Hợp Quốc thống kê luôn thuộc top đầu.

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 2
Đan Mạch - Ảnh: Freepik

Tại Đan Mạch, một tuần làm việc thường kéo dài trong 5 ngày với 37 tiếng. Đặc biệt, nhân viên toàn thời gian tại các công ty thường được nghỉ phép hưởng lương 5 tuần liền để đi du lịch, bất kể vị trí hay lĩnh vực nào. 

Quốc gia này còn nổi tiếng với mô hình thị trường lao động "linh hoạt và an toàn". Với mô hình này, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng sa thải và tuyển dụng nhân viên. Trong khi đó, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp tới 2 năm nếu thất nghiệp và đáp ứng một số yêu cầu. Chính phủ Đan Mạch cũng hỗ trợ đào tạo và cố vấn miễn phí để họ trở lại làm việc.

Mặc dù Đan Mạch có mức thuế thu nhập cá nhân cao, nhưng nước này tài trợ cho các chương trình xã hội nhằm đảm bảo mọi người dân đều nhận được các dịch vụ và đặc quyền để giúp cuộc sống thoải mái. Ví dụ, mọi người đều có quyền tiếp cận giáo dục đại học và chăm sóc sức khoẻ miễn phí mà không phải trả thêm phí, người già được cung cấp người giúp việc chăm sóc tại nhà... Đặc biệt, Đan Mạch cũng là đất nước sạch nhất thế giới 2023 theo chỉ số EPI.

Ireland

Ở vị trí thứ ba là Ireland, được công nhận là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất, thịnh vượng nhất và tiên tiến nhất thế giới. 

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 3
Ireland - Ảnh: Internet

Không chỉ góp mặt trong top các cường quốc kinh tế thế giới, "hòn đảo ngọc bích" còn có phúc lợi xã hội cực kỳ tốt, là niềm mơ ước của công dân nhiều nước. Ireland hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho cả gia đình. Trẻ em dưới 18 tuổi được hưởng trợ cấp mỗi tháng và nhận được sự giáo dục, chăm sóc y tế hoàn toàn miễn phí. Người cao tuổi được hỗ trợ viện dưỡng lão và chế độ du lịch nước ngoài.

Bên cạnh đó, đất nước này không ngần ngại chi hàng trăm triệu đô la để đầu tư phát triển nền giáo dục đại học. Nhờ đó, các trường đại học ở Ireland đều nằm trong 1% nhóm học viện nghiên cứu tốt nhất thế giới ở cả 19 lĩnh vực từ khoa học tự nhiên, khoa học xã hội đến các ngành nghệ thuật và nhân văn.

Thêm vào đó, chế độ chính trị ổn định và môi trường sống trong lành cũng góp phần khiến Ireland trở thành quốc gia an toàn để sinh sống và du lịch. 

Xem thêm:
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới là những quốc gia nào?
Top 10 hòn đảo tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới

New Zealand

Theo bảng xếp hạng đất nước an toàn nhất thế giới 2023, New Zealand xếp ở vị trí thứ 4, tụt 2 bậc so với năm ngoái. Bên cạnh cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe tốt, nền chính trị ổn định, tại New Zealand, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ tội phạm rất thấp và tội phạm bạo lực đặc biệt hiếm gặp.

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 4
New Zealand - Ảnh: Internet

Quốc gia này còn được biết đến là "thiên đường du học". Đây là quốc gia tiên phong luật hóa Bộ quy chế Bảo trợ và Chăm sóc du học sinh (Pastoral Care of International Students). Tổng cộng chỉ có 8 trường đại học công lập tại New Zealand nhưng tất cả đều lọt top 3% các trường đại học tốt nhất toàn cầu.

Nằm tách biệt với phần còn lại của thế giới, New Zealand được mệnh danh là "vùng đất của Chúa Trời", "xứ sở Kiwi", "đảo quốc xanh". Đất nước này thu hút khách du lịch thập phương bởi phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẻ với những dãy núi tuyết hùng vĩ, cánh rừng nguyên sinh xanh thẳm, những ngôi làng ngoại ô yên tĩnh hay những cánh đồng cỏ xanh trải dài với vô số bò, cừu ung dụng gặm cỏ... Nhiều địa điểm của quốc gia này còn trở thành phim trường của loạt phim ăn khách Chúa tể những chiếc nhẫn. Điều này có được nhờ vào các chính sách bảo vệ môi trường của chính phủ. Đây cũng là quốc gia đầu đứng đầu thế giới trong công cuộc xây dựng các khu bảo tồn trên những hòn đảo. 

Với lối sống thư thả, khả năng cân bằng giữa công việc và đời sống cùng các yếu tố trên, không ngạc nhiên khi New Zealand góp mặt vào danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. 

Áo

Vị trí thứ 5 thuộc về Áo - quốc gia yên bình và văn hóa giữa lòng châu Âu. Nơi đây sở hữu môi trường tự nhiên nguyên vẹn, chất lượng không khí tốt, cùng hệ thực vật và động vật đa dạng, được xếp hạng là một trong những đất nước sạch nhất thế giới. 

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 5
Áo - Ảnh: Internet

Quốc gia Trung Âu này nổi tiếng với kiến ​​trúc tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và mức sống cao. Áo có tỷ lệ tội phạm thấp, nền chính trị ổn định, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt, cơ sở hạ tầng và giáo dục chất lượng. Các yếu tố này đã giúp Áo trở thành một đất nước an toàn và thân thiện với người dân cũng như du khách. 

Singapore

Năm 2008, “đảo quốc Sư Tử” từng giữ đứng thứ 22 trên toàn cầu, nay đã vươn lên vị trí thứ 6 về chỉ số hòa bình. Đây cũng là quốc gia Đông Nam Á duy nhất góp mặt vào top 10 năm 2023.  

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 6
Singapore - Ảnh: Internet

Từ lâu, Singapore đã nổi tiếng là một trong những cường quốc xanh toàn cầu. Quốc đảo này còn là đất nước giàu thứ 10 châu Á, theo trang tài chính Insider Monkey và cũng là nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023. 

Singapore nổi bật với hệ thống giao thông công cộng tốt nhất thế giới, nền chính trị ổn định, tương đối an toàn trước thiên tai, tỷ lệ tội phạm thấp. Song song với đó, chính phủ nước này cũng ưu tiên hàng đầu vào hệ thống chăm sóc sức khỏe và tương lai của người dân. 

Bồ Đào Nha

Năm nay, Bồ Đào Nha giữ vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng. Đất nước này được biết đến mới mức độ ổn định, an toàn và vô cùng xinh đẹp. Tỷ lệ tội phạm thấp, an toàn xã hội, sự hài hòa giữa các tầng lớp... còn giúp Bồ Đào Nha trở thành trở thành quốc gia nghỉ hưu có chi phí tốt thứ 2 toàn cầu năm 2023. 

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 7
Bồ Đào Nha - Ảnh: Internet

Với những bãi biển xinh đẹp, những thành phố lịch sử cùng ẩm thực hảo hạng đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn của đất nước này. Đặc biệt, Bồ Đào Nha còn là một trong những nước thân thiện với môi trường. 

Slovenia

Slovenia là một quốc gia nhỏ nằm ở Nam Trung Âu, nổi tiếng với những địa điểm du lịch hấp dẫn, đứng thứ 8 trong danh sách 10 quốc gia an toàn nhất thế giới 2023. 

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 8
Slovenia - Ảnh: Internet

Là một trong những đất nước nhỏ bé nhất thế giới, lọt thỏm khi nằm giữa "hai ông lớn" Italia và Áo, thế nhưng Slovenia vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ với cảnh quan tuyệt đẹp cùng nên kinh tế phát triển năng động. Nơi đây có tỷ lệ tội phạm cực kỳ thấp, không hề nghe tới xung đột, mức độ an toàn xã hội cao nhờ vào cách thực thi pháp luật hiệu quả. 

Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia châu Á thứ 2 sau Singapore lọt top 10 nước an toàn nhất thế giới năm nay. 

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 9
Nhật Bản - Ảnh: Internet

Mặc dù là quốc gia đông dân, nhưng Nhật Bản tự hào có tỷ lệ phạm tội thấp và mức độ an toàn xã hội cao. "Đất nước mặt trời mọc" còn đạt điểm cao về đổi mới và sức mạnh kinh tế. Do đó, Nhật Bản hầu như không có các vụ giết người và cũng không được sở hữu vũ khí.

Với nét cổ kính và thanh bình, sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, Nhật Bản đã trở thành địa điểm du lịch được du khách, đặc biệt là khách du lịch một mình yêu thích. 

Thụy Sĩ

Vị trí cuối cùng trong top 10 năm nay gọi tên Thụy Sĩ. Đất nước này có mức sống cao, với nền kinh tế ổn định và chỉ số hạnh phúc thuộc top đầu thế giới. 

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 10
Thụy Sĩ - Ảnh: Internet

Thụy Sĩ có mức lương trung bình rất cao, cao hơn Mỹ khoảng 75% - cùng GDP bình quân đầu người thuộc hàng top thế giới.

Đặc biệt, đất nước châu Âu này cũng là một trong những quốc gia khỏe mạnh nhất với tỷ lệ béo phì thuộc hàng thấp nhất, trong khi người dân tại đây có tuổi thọ cao. 

Xem thêm:
Top 20 gia tộc giàu và quyền lực nhất thế giới hiện nay
Top 20 ngôn ngữ khó học nhất thế giới
Top những tòa nhà cao nhất thế giới, Việt Nam "lọt top"

Việt Nam đứng thứ bao nhiêu trong danh sách các nước an toàn nhất thế giới 2023?

Năm nay, Việt Nam xếp thứ 41 trong danh sách 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 4 bậc so với năm ngoái và vẫn duy trì trong Top 50. Nước ta cũng nằm trong nhóm các quốc gia cải thiện thứ hạng về chỉ số hòa bình. 

Xét trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 7. Xếp sau đó là Hàn Quốc (thứ 8), Campuchia (số 13), Trung Quốc (14), Bắc Triều Tiên (19). 

Top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023 1
 Việt Nam tăng hạng trong Chỉ số Hòa bình toàn cầu 2023 - Ảnh: Báo Quân đội nhân dân Điện tử 

Trên đây là top 10 đất nước an toàn nhất thế giới 2023. Theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu năm nay, thế giới đã kém yên bình hơn một chút so với năm ngoái. Báo cáo nhấn mạnh, trong khi nhiều nước chi tiêu ít hơn cho quân sự, một số quốc gia khác lại tham gia vào các cuộc xung đột bên ngoài. Khoảng cách giữa các nước hòa bình nhất và kém hòa bình nhất tiếp tục gia tăng. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.