Đài PT-TH Hưng Yên: Tìm giải pháp cho du lịch cất cánh với “Chuyện từ Phố Hiến”

(VOH) - Tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm nay, Đài PT-TH Hưng Yên mang đến chương trình “Chuyện từ Phố Hiến” với nội dung tìm những giải pháp để phát triển du lịch từ các di sản văn hóa.

Chuyên mục “Chuyện từ Phố Hiến” với chủ đề “Để các di sản văn hóa trở thành tài sản” tham gia tranh tài tại nội dung Phát thanh trực tiếp thuộc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 do biên tập viên Ngọc Oanh và Đăng Mạnh dẫn dắt, được phát trực tiếp vào lúc 14 giờ trên sóng phát thanh Hưng Yên ở tần số FM 92,7MHz; livestream trên các nền tảng Facebook (fanpage Tintuchungyen24/7-HYTV) và Tiktok (kênh Truyền hình Hưng Yên).

Chương trình có nội dung xoay quanh các giải pháp phát triển du lịch từ các di sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cách thức để gắn di sản với hoạt động kinh tế du lịch để di sản thực sự trở thành tài sản đúng nghĩa.

Các khách mời tham gia chương trình có ông Phạm Văn Hiệu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên và Tiến sĩ - Kiến trúc sư Nguyễn Thu Hạnh, chuyên gia có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn chiến lược và quy hoạch du lịch cấp quốc gia.

Đài PT-TH Hưng Yên: Tìm giải pháp cho du lịch cất cánh
Biên tập viên Ngọc Oanh - Đăng Mạnh dẫn dắt chương trình.

Hưng Yên là vùng đất có lịch sử phát triển hung thịnh và rực rỡ từ thế kỷ XVI, nổi danh với câu ca “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Hồng, qua hàng trăm năm lịch sử, Hưng Yên có nền văn hóa được bồi lắng, hội tụ nhiều yếu tố mang tính chất vùng miền và đặc trưng riêng. Đến với địa danh này, du khách sẽ được tìm hiểu, khám phá đến hơn 1.800 di tích lịch sử lớn nhỏ. Ngoài ra, nơi đây cũng là vùng đất có nhiều sản vật nức tiếng mà du khách không thể bỏ lỡ.

Trong chương trình, ông Phạm Văn Hiệu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên cho biết: Với bề dày lịch sử và tài nguyên di sản văn hóa dồi dào, tỉnh xác định loại hình du lịch di sản văn hóa lịch sử là mục tiêu phát triển chính, đặc trưng. Tuy nhiên, việc bảo tồn, khai thác và phát huy các di sản này phục vụ du lịch vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách, còn đơn điệu và chưa tạo được bản sắc riêng.

Lý giải cho thực trạng này, Tiến sĩ - Kiến trúc sư Nguyễn Thu Hạnh nêu quan điểm cho rằng: “Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do Hưng Yên còn đang khai thác nguồn tài nguyên du lịch theo lối tư duy cũ và mang tính chất lối mòn. Hưng Yên cũng chưa tìm ra phương thức khai thác hợp lý để làm sống lại các giá trị tinh hoa đặc sắc của hệ thống di sản, di tích lịch sử trong quá khứ. Những di tích tại Hưng Yên vẫn như là những ‘người đẹp ngủ trong rừng’ chưa được đánh thức”.

Đài PT-TH Hưng Yên: Tìm giải pháp cho du lịch cất cánh
Chương trình kết nối với khách mời: Ông Phạm Văn Hiệu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên về thực trạng phát triển du lịch tại Hưng Yên hiện nay.

Về giải pháp được đề cập trong chương trình, bà Nguyễn Thu Hạnh nhận định: việc đầu tiên phải làm là thay đổi tư duy và cách tiếp cận với nguồn tài nguyên quý giá này, đồng thời phải có cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích và xã hội hóa được sự đầu tư vào các sản phẩm du lịch, trên cơ sở thu hút được sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế khác nhau. Ngoài ra phải có những giải pháp đồng bộ về phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực… để phát triển các sản phẩm du lịch theo từng giai đoạn cụ thể.

Ngoài những giải pháp nêu trên, ông Phạm Văn Hiệu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên nêu ý kiến: “Một trong những giải pháp cần bổ sung là liên kết vùng để phát triển du lịch. Hưng Yên thuộc trung tâm vùng Đồng bằng sông Hồng và tam giác kinh tế Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng. Theo đó, Hưng Yên sẽ đón du khách từ các thị trường chính theo hướng kết nối Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh…”

Đài PT-TH Hưng Yên: Tìm giải pháp cho du lịch cất cánh
Tiến sĩ - Kiến trúc sư Nguyễn Thu Hạnh đã mang đến nhiều giải pháp thiết thực để đánh thức tiềm năng du lịch tỉnh Hưng Yên.

Chia sẻ về cảm xúc sau chương trình, biên tập viên Ngọc Oanh cho biết: “Tác phẩm tham dự Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm nay không chỉ là tác phẩm của riêng cá nhân mà là thành quả của cả một ekip, do đó đòi hỏi sự chỉn chu và phải làm sao để tác phẩm được hoàn thiện tốt nhất có thể. Bản thân tôi rất vui và hy vọng thông qua chương trình, Hưng Yên sẽ được đón tiếp thật nhiều du khách và các quý đồng nghiệp từ mọi miền đất nước đến thăm - vùng đất của nhiều di sản văn hóa và của nhãn ngọt, sen bùi” .