Đẩy mạnh dịch vụ thuê bao trong ngành phát thanh truyền hình

(VOH)- "Làm sao để tăng doanh thu và duy trì hoạt động bền vững của các Đài PT-TH?" là vấn đề được bàn tới trong Hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn thu cho các Đài PT-TH trong xu hướng chuyển đổi số”.

Năm 2021, doanh thu của các đài phát thanh khoảng 9.200 tỷ đồng. Doanh thu chủ yếu của các Đài chủ yếu dựa vào quảng cáo và nguồn kinh phí của Nhà nước. Cụ thể, các Đài Phát thanh Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt doanh thu khoảng 3.900 tỷ đồng. Trong đó doanh thu quảng cáo của các đài đạt 2.833 tỷ đồng, nguồn kinh phí của các cơ quan nhà nước cung cấp là 1.275 tỷ đồng.

"Làm thế nào để các Đài Phát thanh Truyền hình tăng doanh thu, phát triển bền vững trước những thách thức của công cuộc chuyển đổi số?" là vấn đề được đặt ra trong hội thảo quốc tế lần này.

Với sự bùng nổ của truyền thông xã hội cùng với sự phát triển của công nghệ ngành Phát thanh truyền hình nên chuyển đổi sang thuê bao. Thuê bao là dịch vụ và người phát triển thuê bao cần chú trọng đến các giá trị của dịch vụ để mang lại lợi ích cho khán thính giả.

Ông Tim Rowell
Ông Tim Rowell chia sẻ về nguồn thu từ dịch vụ thuê bao. (Ảnh: Khiêm Huân)

Đại diện Công ty Piano, Khu vực châu Á Thái Bình Dương - ông Tim Rowell, người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông kỹ thuật số và đã có 10 năm kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp truyền thông về các sáng kiến đăng ký và cách tạo nguồn thu, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của số liệu thống kê. Theo đó, những dữ liệu để giúp các cơ quan báo chí xây dựng hồ sơ khán, thính giả quan tâm.

Trước tiên xác định nhu cầu của khán giả, họ quan tâm đến điều gì, nội dung họ muốn nghe là gì. Sau là xác định nhóm đối tượng, khán giả phù hợp, tiềm năng để phát triển các dịch vụ thuê bao. “Khi chúng ta đã có xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của chúng ta, chúng ta sẽ xây dựng các sản phẩm, những cái dịch vụ để phục vụ cho họ và sẽ tạo lợi ích cho họ”  - Ông Tim chia sẻ.

Ông Tim Rowell cho rằng: “Người nghe Việt Nam có thói quen nghe miễn phí, cần có phương pháp nào để tăng được nguồn thu cho phát thanh. Làm sao chuyển họ từ thói quen nghe miễn phí sang thói quen nghe có trách nhiệm trả phí. Đây là vấn đề của nhiều quốc gia trên thế giới chứ không riêng Việt Nam". Ông Tim Rowell tin rằng, nếu chúng ta làm ra sản phẩm đáng để khách hàng trả tiền thì họ cũng sẵn sàng để trả tiền.

Ông Tim chia sẻ trong một nghiên cứu tần suất sử dụng dịch vụ thuê bao, trong số khán thính giả nghe đài chỉ cần 10% người sử dụng các dịch vụ đã có thể tạo nên nguồn doanh thu tự chủ: “Chúng ta sẽ tập trung vào việc quảng cáo. Chúng ta bán những sản phẩm cho nhóm khách hàng nhỏ này nhằm thu hút họ sử dụng thuê bao và trả thuê bao”.

Ông Tim Rowell
Ông Tim Rowell tin rằng, nếu chúng ta làm ra sản phẩm đáng để khách hàng trả tiền thì họ cũng sẵn sàng để trả tiền. (Ảnh: Khiêm Huân)

Các cơ hội, thách thức để phát triển dịch vụ thuê bao ở Việt Nam cũng như tất cả các nước không có nhiều sự khác biệt, do đó, cần phải tập trung vào nhu cầu của khán thính giả và phát triển các hình thức thuê bao đa dạng để tăng sức hút và đẩy mạnh dịch vụ thuê bao trong ngành phát thanh truyền hình.

Hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn thu cho các Đài Phát thanh Truyền hình trong xu hướng chuyển đổi số” diễn ra tại Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) vào sáng 4/8 trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - năm 2022 đang diễn ra tại TPHCM.