Bà bầu ăn dâu tằm được không? 5 lợi ích sức khỏe bất ngờ

(VOH) – Mang hương vị ngọt ngào và giàu dinh dưỡng, dâu tằm thường được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai thì sao, liệu bà bầu ăn dâu tằm được không?

Dâu tằm vốn là loại quả được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt chua thanh, bên trong chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, trong giai đoạn nhạy cảm như giai đoạn thai kỳ, hầu như mẹ bầu nào cũng đều quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình, nhất là với các loại trái cây như quả dâu tằm.

1. Bà bầu ăn dâu tằm được không?

Không có nghiên cứu nào ghi nhận về những tác dụng phụ của dâu tằm đối với thai kỳ. Do đó, trong một liều lượng hợp lý, bà bầu ăn dâu tằm có thể nhận về lợi ích sức khỏe.

Dâu tằm chứa giá trị dinh dưỡng phong phú, giàu protein, vitamin C, khoáng chất, axit amin, anthocyanins....Do đó, bà bầu ăn dâu tằm một cách điều độ, với lượng hợp lý sẽ giúp thúc đẩy tế bào hồng cầu, ngăn ngừa giảm bạch cầu, giảm khô mắt, cải thiện tuần hoàn máu cho da....

ba-bau-an-dau-tam-duoc-khong-5-loi-ich-suc-khoe-bat-ngo-voh-0
Bà bầu dâu tằm với lượng hợp lý mang đến lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)

Dâu tằm có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, tuy nhiên, dùng dâu tằm tươi mới là lựa chọn lý tưởng nhất đối với bà bầu. Ngoài ra, dâu tằm có tính lạnh, vì thế phụ nữ mang thai nên ăn dâu tằm vào buổi trưa, không nên ăn vào buổi sáng hoặc tối.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn dâu tằm

Khi bổ sung dâu tằm vào chế độ ăn uống thai kỳ, bà bầu có thể nhận về các lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Bổ sung dưỡng chất

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, dồi dào như calo, nước, protein, carb, đường, chất xơ, chất béo, cùng nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, nên dâu tằm có thể xem như một loại trái cây lý tưởng mà bà bầu nên ăn.

Khi bà bầu có được một chế độ dinh dưỡng đa dạng, đủ chất sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt.

2.2 Thúc đẩy tiêu hóa

Trong quả dâu tằm chứa nhiều axit béo và axit malic, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa protein và tinh bột. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng ăn không ngon khi mang thai, ăn dâu tằm sẽ giúp kích thích vị giác, cải thiện được chứng biếng ăn của bạn.

Xem thêm: Ngoài 3 bữa chính, mẹ bầu cần bổ sung ngay 8 món ăn vặt dưới đây giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

Đồng thời, dâu tằm có chứa chất xơ nên có thể hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu cho cơ thể được tốt hơn.

2.3 Cải thiện làn da

Dâu tằm chứa nhiều vitamin C, đây là một chống oxy hóa ‘cực xịn” có thể giúp duy trì trạng thái sức khỏe của làn da. Hơn thế, ăn dâu tằm còn có tác dụng dưỡng nhan, kháng lão hóa một cách tự nhiên, không lo tác dụng phụ.

2.4 Nâng cao sức đề kháng

ba-bau-an-dau-tam-duoc-khong-5-loi-ich-suc-khoe-bat-ngo-voh-1
Dâu tằm chứa nhiều vitamin C có thể nâng cao sức đề kháng cơ thể (Nguồn: Internet)

Cũng nhờ có hàm lượng vitamin C cao nên bà bầu ăn dâu tằm có thể nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Từ đó, giúp phòng ngừa bệnh tật tốt hơn, đảm bảo sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu.

2.5 Phòng ngừa ung thư

Căng thẳng trong cơ thể khi mang thai có thể gây ra tổn thương oxy hóa các tế bào và mô, đều này dễ làm tăng nguy cơ ung thư. Trong rất nhiều nghiên cứu của y học cổ truyền Trung Quốc, dâu tằm được xem như một phần của phương thuốc chống ung thư.

Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa trong nước ép dâu tằm có thể làm giảm oxy hóa. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác minh tác dụng này của dâu tằm, do đó bà bầu cần sử dụng dâu tằm có liều lượng để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Mùa dâu tằm sắp tới, lưu ngay 6 món ăn này để 'làm ngay kẻo lỡ'

3. Bà bầu ăn dâu tằm cần lưu ý điều gì?

Mặc dù có giá trị dinh dưỡng phong phú, nhưng dâu tằm cũng chứa các thành phần đặc thù có thể gây tác dụng phụ như kích thích đường tiêu hóa, ức chế nhiều loại men tiêu hóa bên trong đường ruột, dẫn đến chảy máu mũi hoặc viêm ruột. Vì thế, bà bầu nên hạn chế việc ăn quá nhiều dâu tằm.

Bà bầu ăn dâu tằm chưa chín có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt, canxi, kẽm của cơ thể, vì trong dâu tằm sống có chứa hàm lượng axit tannic – một chất “đối nghịch” với chất sắt, canxi và kẽm.

Khi mua dâu tằm, nên chọn quả có các hạt li ti bên ngoài căng mọng nhưng không rỉ nước. Dâu tằm còn xanh hoặc mới chuyển màu đỏ vẫn còn khá chua, chỉ ngọt khi quả đã chuyển sang màu đen. Bạn nên mua ở những địa chỉ uy tín để tránh mua phải dâu tằm bị nhuộm màu.

Rửa kỹ dâu tằm trước khi ăn. Bạn có thể rửa dâu tằm dưới vòi nước trực tiếp. Sau đó, ngâm dâu tằm trong nước muối khoảng 15 phút, rồi lấy ra để ráo nước.

Nhìn chung, dâu tằm là loại quả mọng an toàn với tất cả mọi người, kể cả phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, do chưa có nhiều nghiên cứu về những lợi ích của loại quả này đối với bà bầu, nên bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng phù hợp khi muốn đưa dâu tằm vào chế độ ăn uống khi mang thai.