Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai chính xác, khoa học

Que thử thai là dụng cụ đơn giản và nhanh nhất mà chị em có thể sử dụng để biết được mình có mang thai hay không? Tuy nhiên, nếu sử dụng que thử thai không đúng cách có thể dẫn đến kết quả sai lệch.

Có rất nhiều cách để chị em phụ nữ có thể phát hiện mình có thai như: siêu âm vùng bụng, siêu âm đầu dò âm đạo, xét nghiệm máu… nhưng dùng que thử thai vẫn là cách mà chị em ưu tiên sử dụng nhiều nhất vì kín đáo và tiện lợi.

Tuy nhiên, que thử thai vẫn có thể có sai sót và cho ra kết quả sai lệch nếu như không sử dụng đúng cách.

1. Que thử thai là gì, hoạt động như thế nào?

Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm nhằm phát hiện ra hormone thai kỳ hCG (Human Chorionic Gonadotropin) có trong nước tiểu do cơ thể tiết ra khi nhau thai bắt đầu hình thành và phát triển.

Các bác sĩ sản khoa cho biết, sau khi trứng đã được thụ tinh, cơ thể sẽ sản sinh ra hCG hay còn gọi là hormone thai kỳ, lượng hormone này sẽ tăng dần nếu phụ nữ mang thai. Que thử thai chính là dựa theo nồng độ hormone này để xác định bạn có đang mang thai hay không.

Que thử thai có chứa một dải sợi được bao phủ trong một số kháng thể nhất định phản ứng với hormone hCG. Trên thân que có sẵn một vạch gọi là vạch làm chuẩn. Nếu sau khi thử thai, trên thân que hiện lên hai vạch (kết quả dương tính) chứng tỏ bạn đã có thai. Còn nếu thân que chỉ hiện một vạch (kết quả âm tính) thì có nghĩa bạn chưa mang thai.

Que thử thai có thể cho ra kết quả chính xác đến 97% dưới điều kiện thử lý tưởng, tuy nhiên vẫn có 3% sai sót khi phụ nữ có mang thai nhưng que lại cho ra kết quả là âm tính.

huong-dan-cach-su-dung-que-thu-thai-chinh-xac-khoa-hoc-VOH

Que thử thai cho ra kết quả chính xác đến 97% trong điều kiện thử lý tưởng (Nguồn: Internet)

Do đó, các bác sĩ thường khuyến cáo chị em phụ nữ khi sử dụng que thử thai nên tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Sau khi thử thai, nếu kết quả là dương tính thì nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra vị trí thai. Nếu là âm tính nhưng cơ thể có dấu hiệu mang thai thì cần kiểm tra, xét nghiệm beta hCG máu.

2. Cách sử dụng que thử thai tại nhà

Nếu chị em phụ nữ lần đầu tiên thử que thử thai thì nên nhớ phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng bởi mỗi loại que thử thai khác nhau sẽ có những cách dùng khác nhau.

Thực tế cho thấy, có không ít các chị em vẫn chưa biết cách sử dụng que thử thai đúng cách nên dẫn đến kết quả sai lệch. Thông thường, quá trình thử thai bằng que sẽ được thực hiện qua 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Lấy nước tiểu cho vào cốc.
  • Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.
  • Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống.
  • Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho nước tiểu không ngập quá mũi tên.
  • Bước 5: Chờ từ 2-5 phút để bắt đầu đọc kết quả.

Kết quả thử thai bằng que tại nhà có thể xảy ra các trường hợp sau:

2.1 Que thử thai 2 vạch có màu hồng

Kết quả này cho thấy bạn đã mang thai. Hãy đến bệnh viện phụ sản được được bác sĩ thăm khám cũng như tư vấn sức khỏe thai kỳ. Việc thăm khám sớm sẽ giúp bạn có được một thai kỳ khỏe mạnh cũng như loại trừ được nguy cơ thai ngoài tử cung.

2.2 Que thử 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Thông thường, đây là kết quả cho thấy bạn vẫn chưa mang thai, tuy nhiên vẫn có trường hợp do bạn kiểm tra quá sớm nên nồng độ hormone thai kỳ không đủ lượng để phản ứng rõ ràng. Do đó, tốt nhất là bạn đợi thêm một vài ngày để kiểm tra lại.

huong-dan-cach-su-dung-que-thu-thai-chinh-xac-khoa-hoc-1-VOH

Nếu que thử thai cho kết 1 vạch đậm, 1 vạch mờ thì chị em nên thử lại sau vài ngày (Nguồn: Internet)

2.3 Kết quả khác nhau sau nhiều lần kiểm tra

Một số phụ nữ mặc dù áp dụng đúng cách sử dụng que thử thai nhưng kết quả mỗi lần kiểm tra lại khác nhau khiến cho chị em không khỏi lo lắng. Nguyên nhân của việc này có thể là do:

  • Chị em thử thai quá sớm
  • Do ảnh hưởng từ một số loại thuốc như: thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc kháng sinh…
  • Phụ nữ bị u nang buồng trứng có thể khiến que thử thai hiện 2 vạch.
  • Sử dụng que thử thai không đúng cách.
  • Uống quá nhiều nước trước khi thử thai.
  • Sảy thai sớm khiến phôi thai không phải triển nhưng trước đó phôi thai đã kích thích sản sinh ra hormone hCG.
  • Tính toán ngày rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt không chính xác.

2.4 Dùng que thử thai vào thời điểm nào sẽ cho ra kết quả chính xác nhất ?

Có thể nói, điều kiện thử thai có ý nghĩa rất quan trọng đến độ chính xác của kết quả thử. Do đó, để que thử thai có thể cho ra được kết quả chính xác nhất chị em nên lưu ý những điều sau đây:

  • Nếu có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, chị em có thể dùng que thử thai sau 1 tuần bị trễ kinh.
  • Nên dùng que thử thai vào buổi sáng khi vừa mới thức dậy, vì đây là thời điểm nồng độ hormone thai kỳ trong nước tiểu ở mức cao nhất.

Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ về que thử thai, cũng như cách sử dụng que thử thai như thế nào để mang lại kết quả chính xác nhất, các chị em có thể bổ sung thêm một số kiến thức cần thiết cho bản thân. Trong quá trình sử dụng, chị em hãy chú ý thực hiện đúng quy trình để có kết quả chính xác nhất.