Phụ nữ bị sảy thai nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

(VOH) – Sảy thai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của người mẹ. Thế nên, khi phụ nữ sảy thai nên ăn gì tốt để giúp chị em mau phục hồi sức khỏe để chuẩn bị cho lần mang thai sau.

Ngoài sự hỗ trợ về mặt tinh thần, phụ nữ bị sảy thai cũng cần được chăm sóc với một chế độ dinh dưỡng phù hợp bởi ở thời điểm này cơ thể người phụ nữ đang rất yếu ớt.

Việc bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn bên cạnh áp dụng một số biện pháp tâm lý sẽ giúp chị em nhanh hồi phục sức khỏe và cân bằng tâm trạng của mình.

say-thai-nen-an-gi-voh-0
Phụ nữ sảy thai thường có sức khỏe yếu nên ăn gì để hồi phục nhanh ?

1. Phụ nữ sau sảy thai nên ăn gì tốt?

Phụ nữ sảy thai cần phải được bổ sung rất nhiều loại thực phẩm nhưng cần tập trung vào những loại thực phẩm có chứa các chất sau đây:

1.1 Thực phẩm giàu sắt

Mệt mỏi và chóng mặt là triệu chứng chung của các mẹ sau khi sảy thai do bị mất máu nhiều. Chính vì thế, việc bổ sung sắt sau khai sảy thai là rất cần thiết để sức khỏe nhanh chóng hồi phục.

Loại sắt tốt nhất phụ nữ cần nạp vào cơ thể sau khi sảy thai là chất sắt heme bởi nó rất dễ hấp thụ. Thịt nạc được xem như một nguồn thực phẩm dồi dào loại sắt tốt này, do đó chị em có thể chọn các loại thịt như bò, gà, thịt heo nạc và chế biến sao cho thật ngon miệng. Tuy nhiên, tránh sử dụng hình thức chiên xào nhiều dầu mỡ mà nên hấp hoặc luộc để giữ được nhiều dưỡng chất nhất.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác cũng giàu sắt mà phụ nữ bị sảy thai nên ăn đó là: Bí ngô, súp lơ xanh, rau bina, mía, nho, chuối, các loại hạt, ngũ cốc...

1.2 Thực phẩm giàu canxi

say-thai-nen-an-gi-voh-1

Phụ nữ sau khi sảy thai nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi (Nguồn: Internet)

Mang thai làm cạn kiệt đi nguồn canxi vốn có trong cơ thể người phụ nữ. Do đó, sau khi sảy thai chị em cần phải bổ sung nhiều nguồn dưỡng chất này. Sữa và các sản phẩm từ sữa chính là những nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể.

Bên cạnh đó, các loại hải sản, trái cây sấy, chuối, hạt dẻ, đậu bắp, rau lá xanh đậm... cũng được đánh giá là những loại thực phẩm giàu canxi.

1.3 Thực phẩm giàu magie

Buồn bã do sự mất mát có thể khiến chị em rơi vào trầm cảm. Vì thế, phụ nữ sau sảy thai cũng nên thêm vào thực đơn của mình những loại thực phẩm giàu magie để giúp phục hồi tâm trạng do trầm cảm. Ngoài ra, magie cũng giúp sản xuất năng lượng cho cơ thể, giúp hồi phục tế bào, hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ bắp.

Một số thực phẩm nhiều magie như: đậu, chocolate, các loại hạt...

1.4 Trái cây

Ngoài các loại thực phẩm giàu các khoáng chất trên thì phụ nữ bị sảy thai cũng nên bổ sung các loại trái cây có giàu vitamin C. Những thực phẩm này sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt được tốt hơn. Các loại trái cây như đu đủ, táo, dâu, bưởi, cam là những loại trái cây tuyệt vời mẹ nên ăn.

Những rau quả tươi cũng có thể chế biến thành salad, nước ép, sinh tố,... rất phù hợp cho phụ nữ ăn sau khi sảy thai. Tuy nhiên cần phải rửa rau quả sạch sẽ trước khi chế biến để tránh các vi khuẩn xâm nhập gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, phụ nữ sau sảy thai cũng nên bổ sung nhiều acid folic vì đây là điều kiện cần để giúp phục hồi thể chất và cũng là điều kiện đủ để giúp cơ thể chuẩn bị cho lần mang thai tiếp theo.

2. Phụ nữ sảy nên kiêng gì?

Không chỉ nên tìm hiểu hiểu bị sảy thai nên ăn gì mà còn phải biết kiêng các thực phẩm nào để tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn uống lành mạnh không có nghĩa là chỉ ưu tiên thức ăn bổ dưỡng mà các chị em còn phải tránh xa những thực phẩm có hại cho sức khỏe. Dưới đây là một một số thực phẩm chị em cần tránh khi vừa mới bị sảy thai:

2.1 Thực phẩm giàu tinh bột nhưng ít chất xơ

Các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột nhưng ít chất xơ như mì ăn liền, trứng, bánh quy... có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe phụ nữ. Chẳng hạn như gây ra những thay đổi đột ngột trong đường huyết, tăng cân... Vì vậy, cần hạn chế những nhóm thực phẩm này trong khẩu phần ăn của mình.

2.2 Đồ ngọt

say-thai-nen-an-gi-voh-2

Không nên ăn nhiều đồ ngọt vì có thể khiến đường huyết thay đổi đột ngột (Nguồn: Internet)

Thực phẩm ngọt nhìn có vẻ hấp dẫn nhưng lại không tốt cho cơ thể phụ nữ sau khi sảy thai, bởi nó có thể khiến đường huyết thay đổi đột ngột. Do đó, nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh ngọt, kẹo...

2.3 Sữa và thịt nhiều chất béo

Sau sảy thai phụ nữ nên hạn chế những thực phẩm giàu chất béo như sữa tươi nguyên chất, các loại thịt có mỡ, phô mai béo... vì chúng sẽ tạo ra môi trường khiến tình trạng viêm nhiễm phát triển, từ đó gây cảm giác mệt mỏi và đau đớn hơn.

2.4 Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng cũng chứa hàm lượng phytate khá cao, chất này có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ sắt. Vì thế hãy hạn chế các sản phẩm từ đậu nành sau khi sảy thai nhé.

2.5 Đồ đóng hộp và thực phẩm chế biến sẵn

Sau sảy thai không nên ăn những thực phẩm đã chế biến sẵn, đồ đóng hộp vì những loại này thường chứa các chất bảo quản dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe khi phụ sự sau sảy thai còn yếu.

Ngoài những thực phẩm trên đây thì phụ nữ cũng cần phải kiêng đồ ăn sống hoặc lên men để tránh nhiễm trùng, chẳng hạn như:

  • Sushi
  • Salad và rau sống.
  • Thịt cá sống.
  • Phô mai mềm.
  • Sản phẩm làm từ sữa chưa qua tiệt trùng.
say-thai-nen-an-gi-voh-3
Sau sảy thai không nên ăn sushi

3. Những vấn đề kiêng cử sau sảy thai

Ngoài quan tâm chế độ dinh dưỡng thì một số vấn đề mà chị em cần kiêng cử sau khi sảy thai đó là:

  • Kiêng lạnh. Ví dụ như tắm nước lạnh, uống đồ lạnh, ăn đồ lạnh...
  • Kiêng vận động mạnh như xách nước, giặt quần áo bằng tay...
  • Kiêng quan hệ vợ chồng.
  • Kiêng những món ăn có tính hàn (lạnh), có tính chất dễ gây dị ứng hoặc những thức ăn có mùi tanh (ốc, cua, sò, hến...).
  • Những món ăn chứa vị cay hoặc các chất kích thích như cà phê, thức uống có cồn cũng cần tránh tuyệt đối.

Trên đây đã phần nào giải đáp thắc mắc " bị sảy thai nên ăn gì " để hồi phục sức khỏe. Mặc dù sảy thai tạo ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cả thể chất lẫn tinh thần, chị em có thể buồn bã nhưng đừng xem nhẹ những gì mình ăn vào, bởi cơ thể phụ nữ sau sảy thai rất cần nguồn năng lượng để hồi phục.

Đồng thời cũng nên cố gắng giữ sức khỏe và tinh thần lạc quan, thoải mái để sẵn sàng đón nhận lại tin vui trong tương lai gần nhé.