Trẻ em ăn na có tốt không? 6 lợi ích từ quả na dành cho trẻ

(VOH) – Việc lựa chọn trái cây để thêm vào thực đơn của các bạn nhỏ luôn khiến mẹ phải ‘đau đầu’. Có gợi ý nên cho trẻ ăn quả na song nhiều mẹ vẫn còn ‘phân vân’ liệu rằng trẻ em ăn na có tốt không?

Cây na là một trong những cây ăn quả phổ biến ở nước ta, thường chỉ cho ra quả một lần trong năm. Hầu hết mọi lứa tuổi đều có thể ăn quả na bởi đây là thực phẩm tương đối lành tính, đặc biệt còn bổ sung đa dạng vitamin nhóm B và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên việc tìm hiểu kĩ lượng tác dụng của quả na với sức khỏe bé là điều nên làm. 

1. Trẻ em ăn na có tốt không?

Quả na nằm trong danh sách các loại trái cây được chuyên gia khuyến cáo nên tăng cường cho trẻ ăn, vì thế mẹ đừng “ngần ngại” thêm vào khẩu phẩn ăn hàng ngày của bé nhé. 

Khi cho trẻ ăn na với lượng hợp lý, sức khỏe của bé sẽ được cải thiện tốt nhờ những tác dụng dưới đây: 

1.1 Cung cấp năng lượng 

Với các bạn nhỏ thì việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng hoạt động, vui chơi là ưu tiên hàng đầu. Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng protein từ na sẽ hỗ trợ quá trình hình thành tế bào mới cũng như duy trì năng lượng để các bé luôn vui khỏe. 

tre-em-an-na-co-tot-khong-6-loi-ich-tu-qua-na-danh-cho-tre-voh-0
Protein trong quả na góp phần duy trì năng lượng cho trẻ vui khỏe, vận động cả ngày (Nguồn: Internet) 

1.2 Hỗ trợ phát triển hệ thần kinh 

Quả na được xếp vào nhóm hoa quả điển hình có chứa hàm lượng vitamin B dồi dào, trong đó phải kể đến vitamin B1, vitamin B2, vitamin B5 và vitamin B6. Các nhóm vitamin này có vai trò vô cùng quan trọng điều tiết hệ thống thần kinh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển hoàn chỉnh các chức năng não bộ của trẻ. 

1.3 Kích thích tăng trưởng chiều cao 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quá trình tăng trưởng chỉ số chiều cao ở trẻ, bao gồm một chế độ dinh dưỡng bổ sung đầy đủ canxi. Thật may là trong 100g thịt na có chứa tới 35mg canxi, dưỡng chất này kích thích chuyển sụn thành xương, từ đó xương sẽ dài và to ra. 

Xem thêm: Top 8 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ em và cả người trưởng thành đã qua 25 tuổi

1.4 Phòng ngừa nguy cơ thiếu máu

Tình trạng thiếu máu ở trẻ có thể làm giảm sức đề kháng và dẫn đến nguy cơ bị nhiễm khuẩn, do đó mẹ nên cho con ăn thêm na để tiếp nạp thêm vi chất đồng, sắt, hỗ trợ sản sinh huyết sắc tố hemoglobin. 

1.5 Tốt cho hệ tiêu hóa 

Nếu các bạn nhỏ biếng ăn mẹ hoàn toàn có thể tăng cường thêm B1 từ quả na cho con bởi B1 là loại vitamin điều tiết hệ tiêu hóa hiệu quả, giúp con luôn cảm thấy ngon miệng khi ăn. 

Xem thêm: Bé lười ăn cỡ nào cũng sẽ ăn khỏe, ăn ngon khi mẹ áp dụng những tuyệt chiêu này

1.6 Bảo vệ sức khỏe đường hô hấp 

Vitamin C được tìm thấy trong na sẽ tham gia vào hình thành tế bào bạch cầu, tạo ra các loại oxy phản ứng để tăng sức đề kháng cho trẻ. Từ đó có thể tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, bảo vệ con khỏi các bệnh lý đường hô hấp nguy hiểm. 

2. Cho bé ăn na khi nào?

Khi thêm bất cứ loại trái cây nào vào thực đơn của bé, mẹ luôn cần xác định thời điểm và độ tuổi thích hợp. Theo đó, trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên (bắt đầu tập ăn dặm) mẹ hoàn toàn có thể cho con ăn quả na. 

Khi cho trẻ ăn na mẹ không cần phải làm nhiều món quá cầu kì, có thể để bé ăn trực tiếp hoặc trộn thêm với sữa, sữa chua. Tuy nhiên, quả na vốn đã có vị ngọt nên khi thêm sữa mẹ nên cân đối cho một lượng vừa đủ. Bên cạnh đó, na là một loại trái cây có hạt nên mẹ cần loại bỏ hoàn toàn hạt, tránh nguy cơ trẻ bị hóc nghẹn.

tre-em-an-na-co-tot-khong-6-loi-ich-tu-qua-na-danh-cho-tre-voh-1
Mẹ có thể dầm nhuyễn na với sữa chua hoặc sữa để bé ăn dặm (Nguồn: Internet) 

3. Một số lưu ý cần biết khi cho bé ăn na 

Dù na là một loại trái cây bổ dưỡng và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ nhưng mẹ cũng cần thực hiện một số lưu ý sau để hạn chế những ảnh hưởng xấu xảy ra cho bé:

  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều na, tránh tình trạng nóng trong người và bị táo bón, mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1 – 2 bữa, tối đa 1 quả một bữa.
  • Tốt nhất không nên cho trẻ ăn na còn sượng vì vị chát rất khó ăn, đồng thời chất tannin trong trái na chưa chín sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Chú ý chọn quả na chín vừa đủ, tránh cho trẻ ăn quả na chín nhũn. 

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp mẹ cảm thấy tự tin khi chọn mua quả na và cho bé “măm măm”, nhưng hãy đảm bảo một khẩu phần ăn khoa học, hợp lý đấy nhé.