Trẻ em ăn vú sữa có tốt không? Đáp án thật bất ngờ

(VOH) – Vú sữa là một trong những loại quả không cần nhập khẩu, giá thành không cao lại giàu chất dinh dưỡng. Vậy trẻ em ăn vú sữa có tốt không chắc chắn sẽ là thắc mắc của không ít các bà mẹ trẻ.

Quả vú sữa là một loại quả mà trẻ em rất yêu thích, đặc biệt hơn khi mẹ cho trẻ ăn vú sữa đúng cách trẻ sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích “vàng” từ thức quả ngọt lành này.

1. Lợi ích khi cho trẻ ăn vú sữa

Trẻ ăn trái cây sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để con lớn khỏe. Một số loại trái cây được cho là có lợi cho sự phát triển của bé như: chuối chín, bơ, kiwi,... và trái vú sữa.

Trong quả vú sữa chứa thành phần dinh dưỡng khá phong phú và đa dạng như: vitamin C, vitamin B1, B2, PP, các khoáng chất như sắt, canxi, photpho và các chất như đạm, chất xơ, đường bột... mang đến những công dụng tuyệt vời dưới đây:

1.1 Bảo vệ hệ thần kinh của bé

Gluxit là một chất rất cần thiết cho sự hoạt động của các tế bào thần kinh. Gluxit có nhiều trong các loại hoa quả, đặc biệt là vú sữa.

tre-em-an-vu-sua-co-tot-khong-dap-an-that-bat-ngo-voh-0
Vú sữa chứa nhiều gluxit giúp bảo vệ hệ thần kinh cho bé (Nguồn: Internet)

Vì thế, cho trẻ ăn vú sữa thường xuyên sẽ giúp bé thông minh, nhanh nhẹn, tăng cường trí nhớ và bảo vệ hệ thần kinh của bé luôn được phát triển một cách tốt nhất.

1.2 Hệ tiêu hóa hoạt động tốt

Trẻ em trong độ tuổi ăn dặm rất dễ bị táo bón, nguyên nhân thường thấy là do chế độ ăn của bé thiếu nước và chất xơ.

Vú sữa là một nguồn cung cấp nước và chất xơ dồi dào giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt, ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả. Hơn thế, hương vị của quả vú sữa chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc mẹ phải cho bé ăn các loại rau xanh để bổ sung chất xơ.

Xem thêm: Nếu mẹ ghi nhớ 5 điều này, bé sẽ không khổ sở vì táo bón trong giai đoạn tập ăn dặm

1.3 Tăng cường hệ miễn dịch

Vú sữa giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, do đó, trẻ ăn vú sữa có thể giúp nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bé sẽ khỏe mạnh và ít bị bệnh vặt hơn.

1.4 Phòng ngừa thiếu máu

Trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, thường hay gặp phải tình trạng thiếu chất sắt, điều này có thể dẫn đến thiếu máu. Trong vú sữa có nhiều chất sắt có thể giúp bé “giải quyết” được vấn đề thiếu chất sắt. Đồng thời, tăng cường cảm giác ngon miệng cho bé khi ăn.

1.5 Ngừa tình trạng thiếu canxi

Phụ nữ mang thai thường được khuyến nghị ăn nhiều vú sữa để phòng ngừa bệnh còi xương, thiếu canxi cho thai nhi, bởi vú sữa rất giàu canxi. Chính vì thế, trẻ em ăn vú sữa cũng là một cách để cung cấp canxi cho cơ thể, giúp hệ xương và răng của bé phát triển tốt hơn.

Xem thêm: Nằm lòng những cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ phát triên tối ưu

2. Khi nào trẻ được ăn vú sữa

Vú sữa là loại trái cây khá mềm và ngọt, cho nên mẹ có thể cho bé tập ăn vú khi bé đã chuyển sang giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất vẫn là khi bé đủ 8 tháng tuổi.

Đầu tiền, mẹ có thể tập cho bé ăn với món vú sữa xay nhuyễn, đã lọc bỏ phần bã. Hoặc có thể cho bé thưởng thức phần nước lỏng, mịn ngọt ngào từ thịt cùi quả vú sữa.

Khi bé tập nhai và có thể ăn thô được, mẹ có thể chuyển sang dùng muỗng múc lấy phần thịt sữa cho bé ăn.

3. Cách làm vú sữa cho bé ăn dặm

Vú sữa với vị ngọt dịu, mềm, thơm mát lại giàu dưỡng chất. Với vú sữa mẹ có thể làm được rất nhiều món ăn khác nhau cho bé ăn dặm.

tre-em-an-vu-sua-co-tot-khong-dap-an-that-bat-ngo-voh-1
Có nhiều món ăn dặm khác nhau từ vú sữa (Nguồn: Internet)

3.1 Sinh tố vú sữa

Sinh tố vú sữa là món ăn dặm khá đơn giản mà mẹ có thể làm nhanh cho bé. Mẹ chọn những quả vú sữa chín cây tươi ngon và có sữa. Tiếp theo, mẹ bổ đôi quả vú sữa, nạo lấy phần thịt của quả cho vào máy xay sinh tố, sau đó, cho sữa vào xay nhuyễn và cho bé ăn ngay.

3.2 Vú sữa và cam

Những bé trên 1 tuổi, mẹ có thể làm hỗn hợp vú sữa và cam, món ăn này rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Cách làm khá đơn giản, mẹ lấy phần thịt của quả vú sữa cùng với các múi cam đã được bỏ hạt. Cho tất cả vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn mịn, thêm sữa hoặc kem rồi cho bé thưởng thức.

3.3 Vú sữa rắc hạt lanh

Vú sữa nạo lấy phần thịt của quả, sau đó xay nhuyễn cùng với đường/sữa theo sở thích và rắc hạt lanh lên trên để bé dùng ngay.

Vú sữa là loại trái cây ngon, phù hợp cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm hoặc trẻ em độ tuổi lớn hơn. Do đó, mẹ có thể thủ sẵn trong tủ lạnh một ít vú sữa để có thể trổ tài ngay khi vú sữa đang vô mùa nhé!

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh