Trẻ mấy tháng biết lật? Cách hỗ trợ bé tập lật nhanh

(VOH) - Thời điểm trẻ biết lật được xem là một trong những cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của em bé. Vậy trẻ mấy tháng biết lật?

Việc trẻ em biết lật là cột mốc quan trọng thứ 3 trong các giai đoạn phát triển của trẻ. Đa phần các bé đều thường lật sấp người trước vì động tác này dễ dàng hơn. Việc lật ngửa đòi hỏi sức mạnh và sự phối hợp cơ thể tốt hơn nên sẽ mất khoảng 1 đến 2 tháng sau khi trẻ đã biết lật sấp (tất nhiên cũng có những trẻ muốn làm những thứ khó hơn và học cách lật theo trình tự ngược lại).

1. Trẻ mấy tháng biết lật?

Trong thực thế, có một vài bé sơ sinh vẫn xoay người từ bên ngày sang bên kia khi ngủ trong vài ngày đầu sau sinh, nhưng hầu hết các bé đều sẽ không có khả năng xoay người độc lập trong vòng một tháng đầu tiên.

Thời điểm trẻ có thể lật được là khi trẻ đủ cứng cáp, đã kiểm soát được cử động của đầu, cổ và phần dưới cơ thể bé đã phát triển đầy đủ thì bé sẽ có đủ sức mạnh để sử dụng cánh tay đẩy cơ thể lên và lật qua lại, từ tư thế nằm sấp sang nằm ngửa và từ nằm ngửa sang nằm sấp.

tre-may-thang-biet-lat-cach-ho-tro-be-tap-lat-nhanh-voh

Nhiều trẻ từ 3 - 4 tháng tuổi đã có thể bắt đầu biết lật (Nguồn: Internet)

Lật là kết quả không có chủ đích của bé. Có nhiều bé có khả năng lật khi chỉ mới 3 – 4 tháng tuổi. Ban đầu, bé có thể chuyển mình từ tư thế nằm ngửa sang nằm sấp, áp bụng xuống giường. Khoảng thời gian sau, khi trẻ được 5 – 6 tháng tuổi hầu hết các bé đều rất giỏi không chỉ trong việc lật từ ngửa sang sấp mà còn thông thạo trong việc lật từ sấp sang ngửa.

2. Những dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng cho việc lật

Mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu sau đây để xác định việc bé đã có thể tập lật được hay chưa:

  • Khi được đặt nằm sấp bé đã có thể tự nhấc đầu và ngực lên cao. Điều này cho thấy cơ ngực và cơ lưng của bé đã đủ cứng cáp để chịu trọng lực của cơ thể.
  • Bé thích nằm nghiêng vì thời điểm này bé đã hình thành việc tập lật nhưng chưa biết cách lật thế nào cho đúng.
  • Khi bé nằm sấp, bé có động tác như đang bơi bằng tay hay lúc bé nhìn thấy đồ vật ở gần, bé thường chồm người về phía có đồ vật để lấy.
  • Khi nằm ngửa, hai chân bé đưa lên phía trước và bé thích thú với việc dùng tay nắm bàn chân đung đưa qua lại.

3. Mẹ cần làm gì để giúp bé tập lật?

Trẻ nhỏ thường không thể học theo cách thông thường mà cần phải áp dụng theo một phương pháp đặc biệt hơn, đó là ‘vừa học vừa chơi’. Vì thế, các mẹ có thể khuyến khích trẻ tập lật bằng cách chơi đùa cùng với bé.

Nếu mẹ thấy bé xoay người tự nhiên thì có thể giúp bé tập lật bằng cách dùng một món đồ chơi lắc qua lắc lại để kích thích sự hiếu kỳ và giúp bé tập xoay người theo hướng mà bé tò mò.

tre-may-thang-biet-lat-cach-ho-tro-be-tap-lat-nhanh-1-voh

Mẹ nên tạo không gian thỏa mái để bé tập lật dễ dàng (Nguồn: Internet)

Mẹ cũng có thể nằm bên cạnh bé trong một khoảng cách vừa đủ để con có thể lật từ từ lại gần chỗ mẹ. Mẹ nên tạo không gian thoải mái để bé tập luyện bằng cách không để bất cứ vật nguy hiểm nào cạnh bé.

Bên cạnh đó, mẹ không nên đặt bé trên một mặt phẳng quá cứng vì sẽ làm bé bị đau. Cũng không nên đặt bé trên mặt phẳng quá mềm vì sẽ khiến bé gặp khó khăn trong lúc lật.

Trong trường hợp bé đã qua tháng tuổi thứ 6 nhưng bé vẫn chưa tập lật, xoay trở người bằng cách này hay cách khác, bé cũng không cố gắng tập ngồi hay bò thì mẹ hãy cân nhắc và đưa bé đi gặp bác sĩ.

Lưu ý: Khi bé học cách lật là bé đã phát triển cơ ở chân, cổ, lưng và cánh tay. Lúc này, bé cũng có thể tập ngồi và bò một cách độc lập. Những lúc bé biết lật, biết bò cha mẹ nên chơi đùa cùng bé để khuyến khích bé vận động nhiều hơn.