Xoài cho bé ăn dặm được không? Lưu ý nào mẹ cần biết?

(VOH) – Công đoạn chọn trái cây để giúp trẻ ăn dặm vừa ngon miệng vừa hấp thu nhiều chất dinh dưỡng đôi khi khiến mẹ ‘quay vòng vòng’. Mẹ hãy thử thêm xoài cho bé ăn dặm nhé, bé sẽ mê tít đấy!

Có vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn nên vào mùa thu hoạch trong năm, gần như gia đình nào cũng sẵn dăm ba trái xoài, và dù là người lớn hay các bạn nhỏ thì ai cũng “khoái”. Tuy nhiên khi cho thêm xoài vào khẩu phần ăn của trẻ ở độ tuổi ăn dặm mẹ cần lưu ý gì?

1. Xoài cho bé ăn dặm được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có khả năng ăn dặm, luyện tập cách nhằn và nhai thức ăn thô nên mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn xoài. 

Trẻ có thể ăn thêm xoài vào các bữa phụ trong ngày để nhận được những lợi ích sức khỏe sau đây: 

1.1 Cải thiện sức đề kháng

Hệ thống miễn dịch của trẻ còn khá “non nớt” nên việc chủ động cải thiện sức đề kháng cho con là điều mẹ nên chú trọng. Từ các phân tích dinh dưỡng, xoài được đánh giá là thức quả cung cấp dồi dào vitamin C – dưỡng chất đảm nhiệm vai trò quan trọng giúp củng cố chức năng biểu mô của cơ thể, tăng khả năng chống lại các vi khuẩn xâm nhập. 

1.2 Kích thích tiêu hóa

Với các mẹ bỉm sữa khi vấn đề tiêu hóa của trẻ gặp “trục trặc” luôn để lại nhiều mối lo lắng, để khắc phục những rối loạn thường gặp mẹ nên cho bé ăn thêm xoài. Theo đó, xoài giàu chất xơ và enzym amylase – hai nhóm chất thiết yếu tham gia phá vỡ tinh bột, giúp bé không gặp phải tình trạng táo bón khi ăn dặm

xoai-cho-be-an-dam-duoc-khong-luu-y-nao-me-can-biet-voh-0
Chất xơ và enzym amylase có trong xoài sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa ở trẻ (Nguồn: Internet) 

1.3 Tốt cho đôi mắt

Vitamin A và tiền chất vitamin A (beta carotene) được tìm thấy trong xoài góp phần không nhỏ trong quá trình bảo vệ đôi mắt tinh anh của trẻ, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan như quáng gà, tật khúc xạ. 

Xem thêm: Gợi ý bạn những loại thực phẩm giàu vitamin A tốt cho sự phát triển của trẻ

1.4 Ngăn ngừa thiếu máu

Khi mắc phải bệnh lý thiếu máu, cơ thể trẻ thường thiếu năng lượng, con sẽ không còn hứng thú với các hoạt động vui chơi như thường ngày. Thật may là bên cạnh việc bổ sung vitamin C giúp bé hấp thu sắt hiệu quả hơn thì trong mỗi trái xoài còn chứa khoảng 0.5mg sắt, tham gia vào quá trình sản sinh tế bào hồng cầu, giảm nguy cơ thiếu máu ở trẻ

1.5 Hỗ trợ phát triển trí não

Với hàm lượng lớn axit folic, axit glutamine và vitamin B6, xoài luôn nằm trong nhóm trái cây hỗ trợ tốt cho sự phát triển hệ thần kinh của các bé, đặc biệt trong những năm tháng đầu đời như thế này. 

Xem thêm: Giải pháp của bác sĩ về cách tăng cường trí nhớ cho mẹ, phát triển não bộ cho bé

1.6 Chăm sóc làn da bé

Có thể nói làn da bé cực kì nhạy cảm, mỏng manh nên nếu không được chăm sóc kĩ lưỡng sẽ rất dễ gặp tổn thương. Cùng với việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, mẹ cũng có thể bổ sung các dưỡng chất tự nhiên như vitamin A, E từ xoài để tạo thành “lớp bảo vệ” hữu hiệu. 

2. Các món ăn dặm từ xoài cho bé

Chuẩn bị được nguyên liệu là những trái xoài thơm ngon, mẹ hoàn toàn có thể “biến tấu” thêm nhiều món ăn dặm lạ miếng từ xoài để bé thưởng thức. 

Dưới đây là một số món ăn để mẹ tham khảo:

2.1 Sinh tố xoài 

Sinh tố xoài là thức uống mà ngay cả người lớn cũng rất ưa thích, tuy nhiên khi pha chế sinh tố xoài cho bé, mẹ cũng cần điều chỉnh một số nguyên liệu cần thiết. 

xoai-cho-be-an-dam-duoc-khong-luu-y-nao-me-can-biet-voh-1
Sinh tố xoài ngọt thơm thích hợp cho bé ăn dặm (Nguồn: Internet) 

Nguyên liệu

  • Xoài chín: 70g (1/2 trái xoài) 
  • Chuối chín: 1/2 trái
  • Sữa chua nguyên chất: 1/2 hộp

Cách làm

  • Gọt vỏ và cắt xoài, chuối thành các miếng nhỏ. 
  • Trộn xoài, chuối cùng sữa chua rồi xay nhuyễn. 

2.2 Pudding xoài

Pudding xoài mềm ngọt, hương vị thơm dịu và tương đối dễ làm. Món pudding này rất dễ "lấy lòng" các bạn nhỏ. 

Nguyên liệu 

  • Bột pudding: 5g
  • Xoài chín: 50-70g (1/2 trái xoài)
  • Sữa công thức: 60ml

Cách làm 

  • Gọt vỏ xoài, xay nhuyễn xoài, rây lọc bớt phần bã. 
  • Kế đến pha bột với nước, sữa công thức rồi đun sôi, sau đó hòa với phần thịt xoài đã xay nhuyễn.
  • Tiến hành bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng là có thể cho bé dùng. 

Mẹ cần lưu ý rằng, với các bé mới tập ăn dặm, ăn pudding xoài có thể gây nghẹn, nên mẹ hãy chia từng phần nhỏ, tránh cho ăn một lượng lớn liền một lúc. 

2.3 Xoài nghiền

Không quá cầu kì, mẹ chỉ cần cắt xoài thành những miếng nhỏ, rồi nghiền nhuyễn và trộn thêm với một chút sữa chua hoặc bột yến mạch nấu chín là có ngay món xoài nghiền cho bé ăn dặm rồi. 

3. Cho bé ăn xoài cần lưu ý gì?

Để đảm bảo bé có thể tiếp nạp các chất dinh dưỡng từ trái xoài một cách an toàn và khoa học, mẹ hãy ghi nhớ một số lưu ý quan trọng sau: 

  • Tốt nhất nên cho bé ăn xoài chín, nhưng chín vừa đủ, tránh lựa quả chín nhũn. 
  • Thời gian đầu cho bé ăn xoài, cần theo dõi xem bé có mắc dị ứng hay đi ngoài nhiều không để điều chế lượng phù hợp. 
  • Với bé đủ 6 tháng tuổi, chỉ nên cho con ăn khoảng 60g xoài mỗi ngày, còn khi con được từ 1 tuổi, có thể tăng lượng xoài lên 100g, để cơ thể không bị nóng. 
  • Nên cho bé ăn xoài sau bữa chính khoảng từ 2-3 tiếng. 

Có thể thấy xoài là thức quả đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho các bạn nhỏ, đặc biệt mẹ còn có thể tận dụng để làm nhiều món ăn dặm hấp dẫn. Vậy nên mẹ hãy yên tâm cho trẻ tập ăn thêm xoài, và nhớ đảm bảo thực hiện những phương pháp khoa học, hợp lý. 

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh